แจงวุ่นปล่อยตัว‘ปลอด-ยุทธ’ กรมคุกไม่รู้แกนนำนปช.หลุด!


เพิ่มเพื่อน    

 

"สมศักดิ์" แจงยิบปล่อยตัว "ปลอดฯ-ยงยุทธ" หลังเข้าข่ายอายุเกิน 70 ปี โทษเหลือน้อย ยันทำตามกฎต้องสวมกำไล EM-รายงานตัวสม่ำเสมอ ไม่มีแอบแฝงผลประโยชน์ทางการเมือง ขณะที่อธิบดีกรมราชทัณฑ์ไม่มีข้อมูล แกนนำ นปช. "เหวง-วีระกานต์-วิภูแถลง" ออกจากคุก 15 ก.ย.นี้
    เมื่อวันที่ 12 ก.ย.63 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีการปล่อยตัวผู้ต้องขังคดีการเมือง 2 รายคือ นายปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกรัฐมนตรี และนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เนื่องจากเป็นผู้ที่ได้รับการพักโทษว่า กรณีของนายปลอดประสพนั้นกําหนดโทษตามคําพิพากษา 1 ปี 8 เดือน ได้รับพระราชทานอภัยโทษ 1 ครั้ง เหลือกําหนดโทษครั้งหลังสุด 13 เดือน 10 วัน ได้รับการพักการลงโทษ กรณีมีเหตุพิเศษอายุตั้งแต่ 70 ปีขึ้นไป
    เนื่องจากขณะนี้นายปลอดประสพอายุ 75 ปี ได้รับโทษจําคุกมาแล้วระยะหนึ่ง เหลือโทษจําคุกต่อไป 7 เดือน ประกอบกับมีโรคประจําตัวหลายโรค และเจ็บป่วยเรื้อรัง จึงได้รับอนุมัติการปล่อยตัวพักการลงโทษกรณีมีเหตุพิเศษดังกล่าวก่อนครบกําหนดโทษ โดยใช้วิธีการคุมประพฤติร่วมกับการติดกำไล EM เป็นเวลา 2 เดือน ตั้งแต่วันที่ 12 ก.ย.2563-26 พ.ย.2563 กําหนดเงื่อนไขห้ามออกนอกเขต จ.นนทบุรี ซึ่งสํานักงานคุมประพฤตินนทบุรีเป็นผู้สอดส่องดูแลให้ปฏิบัติตามเงื่อนไขการคุมประพฤติ ถ้าออกนอกจังหวัดต้องขออนุญาตพนักงานคุมประพฤติ แต่กรณีของนายปลอดประสพ อาศัยอยู่นนทบุรี อาจต้องมาหาหมอที่กรุงเทพฯ เป็นประจำ ทางกรมคุมประพฤติจึงกำหนดว่าห้ามออกนอก จ.นนทบุรีและกรุงเทพฯ
    นายสมศักดิ์กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีของนายยงยุทธนั้น กําหนดโทษตามคําพิพากษา 2 ปี ได้รับพระราชทานอภัยโทษ 1 ครั้ง เหลือกําหนดโทษครั้งหลังสุด 16 เดือน จะพ้นโทษจําคุกในวันที่ 11 มิ.ย.2564 จึงได้รับการพักการลงโทษกรณีเหตุพิเศษอายุตั้งแต่ 70 ปีขึ้นไป เนื่องจากมีอายุ 78 ปี และได้รับโทษจําคุกมาแล้วระยะหนึ่ง เหลือโทษจําคุกต่อไป 9 เดือน 3 วัน ประกอบกับมีโรคประจําตัว จึงได้รับอนุมัติการปล่อยตัวพักการลงโทษกรณีพิเศษดังกล่าวก่อนครบกําหนดโทษ โดยใช้วิธีการคุมประพฤติร่วมกับการติดกำไล EM เป็นเวลา 5 เดือน ตั้งแต่วันที่ 12 ก.ย.2563-4 ม.ค.2564 กําหนดเงื่อนไขห้ามออกนอกเขตกรุงเทพมหานคร ซึ่งสํานักงานคุมประพฤติกรุงเทพ 1 เป็นผู้สอดส่อง ดูแลให้ปฏิบัติตามเงื่อนไขการคุมประพฤติ
    "ผมขอยืนยันว่าการปล่อยตัวทั้ง 2 คนเป็นการปฏิบัติตามระเบียบและกฎเกณฑ์ทุกประการ เรื่องนี้ไม่มีการหวังประโยชน์ทางการเมืองใดๆ ทั้งสิ้น การปล่อยตัวทั้ง 2 คนเรายังใช้วิธีการติดตามโดยการสวมกำไล EM และต้องมีการรายงานตัวต่อกรมคุมประพฤติอย่างสม่ำเสมอ" นายสมศักดิ์กล่าว
    ด้านนายณรัชต์ เศวต?นันทน์ ?อธิบดี?กรม?ราชทัณฑ์ ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวว่าจะมีการปล่อย นพ.เหวง โตจิราการ, นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ และนายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท ออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ในวันที่ 15 ก.ย.นี้ว่า ในขณะนี้ยังไม่มีข้อมูล โดยต้องดูว่าในพระราชกฤษฎีกา?พระราชทานอภัยโทษปี 2563 ซึ่งมีบทบัญญัติบางมาตราที่เป็นคุณกับผู้ต้องขัง อาทิ อายุเกิน 70 และไม่ได้ทำผิดคดีตามบัญชีแนบท้ายอาจจะออกไปได้
    ทั้งนี้ นพ.เหวง, นายวีระกานต์ และนายวิภูแถลง ถูกศาลฎีกา สั่งจำคุกคนละ 2 ปี 8 เดือน โดยไม่รอลงอาญา เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. ที่ผ่านมา ในฐานความผิดมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง จากกรณีนำขบวนผู้ชุมนุมหลายพันคนไปยังบ้านสี่เสาเทเวศร์ของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เพื่อเรียกร้องกดดันให้ พล.อ.เปรมลาออกจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 22 ก.ค.2550
    สำหรับ พ.ร.ฎ.พระราชทานอภัยโทษ 2563 มาตรา 5 ระบุว่าผู้ต้องโทษดังต่อไปนี้ ให้ได้รับพระราชทานอภัยโทษปล่อยตัวไป อาทิ ผู้ทำงานบริการสังคมหรือทำงานสาธารณประโยชน์?แทนค่าปรับ ผู้ที่ได้รับการปล่อยตัวคุมประพฤติ และในมาตรา 6 ระบุว่าเป็นคนอายุไม่ต่ำกว่า 60 ปี และไม่ว่าในกรณีความผิดเดียวหรือหลายคดี ซึ่งมีโทษจำคุกตามกำหนดโทษที่จะต้องได้รับต่อไปเหลืออยู่ไม่เกิน 3 ปี นับแต่วันที่ พ.ร.ฎ.ฉบับนี้มีผลใช้บังคับ หรือเป็นคนมีอายุ?ตั้งแต่ 70 ปีขึ้นไป.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"