'เทพไท'หนุนทำประชามติแก้รธน. ชี้คุ้มค่าแง่พัฒนาปชต. ช่วยกระตุ้นศก.ประเทศ


เพิ่มเพื่อน    

14 ก.ย. 63 - นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกระแสข่าวการใช้งบประมาณ 15,000 ล้านบาท เพื่อใช้ในการทำประชามติเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า เป็นตัวเลขงบประมาณที่คาดการณ์กันไว้ ของกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ ซึ่งจากข้อเท็จจริงการใช้งบประมาณของคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) ในแต่ละครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการเลือกตั้งทั่วไปหรือการทำประชามติ ก็จะใช้วงเงินประมาณ 3,000 ล้านบาทเท่านั้น และการทำประชามติในการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ ถ้าดูจากไทม์ไลน์ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคร่วมรัฐบาล พบว่าจะมีการทำประชามติ 1 ครั้ง ก่อนนำทูลเกล้าฯ เพื่อทรงลงพระปรมาภิไธยเท่านั้น 

การที่บางฝ่ายพยายามพูดถึงวงเงิน 15,000 ล้านบาทต่อการทำประชามติ 1 ครั้ง เป็นการประเมินวงเงินงบประมาณที่เกินจริง เพื่อต้องการก่อให้เกิดความรู้สึกที่ไม่ดีในหมู่พี่น้องประชาชนมากกว่า

ส่วนตัวเห็นว่าการทำประชามติไม่ว่าจะใช้วงเงินประมาณมากน้อยแค่ไหน ก็เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ เหมือนกับโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ใช้เม็ดเงินหลายแสนล้านของรัฐบาลที่กำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้ เพราะฉนั้นการทำประชามติก็สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้เช่นเดียวกัน เพราะมีการจ่ายเบี้ยเลี้ยงให้กับเจ้าหน้าที่ มีการรณรงค์ให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้สิทธิ์ในการลงมติ มีการจัดพิมพ์เอกสารเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร และการจัดซื้ออุปกรณ์ต่างๆที่ใช้ในการลงประชามติ ซึ่งทั้งหมดนี้ก็เป็นการใช้จ่ายภายในประเทศ มีการนำเม็ดเงินทั้งหมดมากระจายเป็นรายได้หมุนเวียนภายในประเทศ ซึ่งแตกต่างกับ โครงการการจัดซื้อเรือดำน้ำ ที่เม็ดเงินงบประมาณต้องไหลออกนอกประเทศ ไม่ได้มีการกระตุ้นเศรษฐกิจ หรือนำเม็ดเงินมาใช้จ่ายหมุนเวียนภายในประเทศแต่อย่างใด  

การใช้เงินงบประมาณในการทำประชามติในครั้งนี้ ถือว่าเป็นการลงทุนด้านการพัฒนาประชาธิปไตย  ซึ่งไม่สามารถประเมินค่าเป็นตัวเลขงบประมาณได้ การใช้งบประมาณเพื่อสร้างประชาธิปไตยให้เกิดขึ้นในประเทศ ไม่ว่าจะใช้วงเงินมากน้อยแค่ไหน ก็ถือว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าในการพัฒนาระบอบประชาธิปไตยในประเทศของเรา.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"