โฆษกรัฐบาล แจงยิบเบี้ยผู้สูงอายุ-ผู้พิการล่าช้า ยันรัฐไม่ถังแตก


เพิ่มเพื่อน    

14 ก.ย.63 -  นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงกรณีปัญหาการจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ และเบี้ยคนพิการ ประจำเดือน ก.ย. 2563 ล่าช้า ว่ายอมรับว่าการตั้งงบประมาณปี 2563 เป็นข้อมูลจำนวนของผู้สูงอายุ และคนพิการ เป็นข้อมูลของเดือนกพ.ปี 2562   ดังนั้นตัวเลขการชำระเงินและจำนวนคนที่ได้รับเบี้ยไม่ตรงกับความเป็นจริง 

โดยเบี้ยของคนพิการ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์62 มีจำนวน 1.8 ล้านคน ขณะที่ตัวเลขใหม่ในเดือนกันยายน ปี 63 ที่ต้องชำระเพิ่มขึ้นมา 2.6 แสนคน 

ขณะที่ผู้สูงอายุยอดในเดือนกพ. 62 มีจำนวน 8.7 ล้านคน ขณะที่เดือนกันยายนปี 63 มีจำนวนผู้สูงอายุเพิ่มขึ้น 1.8 แสนคน ดังนั้นจึงสะท้อนให้เห็นว่า ตัวเลขจำนวนผู้ได้สิทธิเพิ่มขึ้น ส่วนที่เกิดความล่าช้านั้นนอกจากจำนวนคนที่เพิ่มขึ้นแล้วยังไม่ได้ใช้ระบบอีย์เพย์เมน แต่พบว่าปีนี้ได้เริ่มใช้ระบบอีย์เพย์เมนจะทำให้ประชาชนรับเงินเข้าบัญชีจากกรมบัญชีกลางได้ทันที ประมาณร้อยละ 80 ส่วนอีกร้อยละ 20 จะให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรับผิดชอบ โดยใช้เงินสดหรือมารับด้วยตัวเอง

ดังนั้นปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดขึ้นเพราะไม่มีงบประมาณแต่เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการเปลี่ยนระบบและวิธีการชำระเงิน รวมทั้งจำนวนผู้ได้รับสิทธิ์เพิ่มขึ้น และเชื่อว่าหลังจากปี 63 ที่เปลี่ยนระบบแล้วเมื่อผู้ลงทะเบียนได้รับสิทธิแล้วก็จะได้รับเงินทันทีในเดือนถัดไป และจะไม่เกิดความล่าช้าอีก

นายอนุชา กล่าวถึงการใช้งบประมาณปี 64 อาจไม่ทันใช้ในเดือนตุลาคมนี้ ว่า ขณะนี้ร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 กำลังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของสภาในวาระที่ 2 และ3 ในสัปดาห์นี้ หากเกิดความล่าช้าก็ไม่น่าจะเกิน 1 สัปดาห์ ส่วนการชี้แจงรายละเอียดจะดำเนินการในวันพรุ่งนี้อีกครั้งหลังการประชุมครม. เมื่อสำนักงบประมาณจะนำเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุมครม.เพื่อรับทราบ เพราะจะต้องมีการใช้งบประมาณปี 63 ไปพลางก่อน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"