'อนุทิน' เสนอแผนฟื้น ขสมก. พักหนี้ 1.3 แสนล้าน ชงครม.ตุลาคมนี้


เพิ่มเพื่อน    

14 ก.ย.63 - ที่ทำเนียบรัฐบาล​ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพิจารณารายละเอียดแผนฟื้นฟูกิจการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ที่ทำเนียบรัฐบาล วานนี้ (14 ก.ย.) ว่าที่ประชุมพิจารณาแผนฟื้นฟูกิจการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ โดยกรมการขนส่งทางบกที่มีนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธานซึ่งได้ทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการฟื้นฟู ขสมก.ได้แก่ กระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ สำนักบริหารหนี้สาธารณะได้นำแผนการฟื้นฟู ขสมก.ที่ปรับปรุงแล้วมาเสนอให้ตนพิจารณา โดยที่ประชุมฯได้เห็นชอบแผนดังกล่าวและให้นำเสนอบอร์ด ขสมก.และเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.)ภายในเดือน ต.ค.นี้

นายอนุทิน​ กล่าวว่า​ สาระสำคัญคือกระทรวงการคลังในฐานะเจ้าหนี้ของ ขสมก.จะพักหนี้สะสมของ ขสมก.ที่มีอยู่ประมาณ 1.3 แสนล้านบาท โดยมีเงื่อนไขว่า ขสมก.จะต้องสามารถฟื้นฟูกิจการและกลับมาทำกำไรได้ภายใน 7 ปี โดยการดำเนินการในรูปแบบนี้เนื่องจาก ขสมก.ถือเป็นรัฐวิสาหกิจ 100% ไม่ได้มีเอกชนเข้ามาถือหุ้น ดังนั้นจึงเป็นภาระของรัฐบาลในการเข้ามาดูแลแก้ปัญหาตรงนี้ และเจ้าหนี้ของ ขสมก.ก็คือกระทรวงการคลัง เพราะกระทรวงการคลังเป็นผู้ที่ค้ำประกันหนี้ให้กับ ขสมก.ทั้ง 100%

นายอนุทิน​ กล่าวอีกว่า โดยแผนนี้กำหนดว่าจะให้กระทรวงการคลังพักหนี้ให้กับ ขสมก.เป็นระยะเวลา 7 ปีเพื่อให้ดำเนินการฟื้นฟูกิจการให้สำเร็จ แล้วกลับมาจ่ายหนี้ได้ แผนนี้จะทำให้ ขสมก.สามารถกลับมาทำกำไรได้ในระยะยาว นอกจากนี้จะยังสามารถใช้เงื่อนไขในแผนนี้ในการประเมินประสิทธิภาพในการดำเนินงานของ ขสมก.ได้ เพราะที่ผ่านมา ขสมก.อ้างว่าการมีภาระหนี้มากทำให้องค์กรไม่สามารถดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพได้ ซึ่งจะมีการประเมินผลการทำงานและวัดผลการทำงานของผู้บริหาร ขสมก.เป็นระยะหลังจากที่ ครม.อนุมัติแผนฟื้นฟูและการพักหนี้ให้แล้ว หากไม่มีภาระหนี้แล้วไม่สามารถทำกำไรได้ก็อาจจะต้องพิจารณาแปรรูป ขสมก.ออกจากการเป็นรัฐวิสาหกิจ

“การพักหนี้ให้กับ ขสมก.ตรงนี้ผมถือว่าเป็นการรีเซ็ตมากกว่า เป็นการหยุดเลือดที่ไหล เพื่อที่จะทำให้ ขสมก.หายใจได้เพราะหยุดดอกเบี้ยที่เดินอยู่ แล้วหนี้ที่มีอยู่ก็หาทางในการที่จัดการ เช่น การทยอยผ่อน  ยกหนี้ไปทำให้เป็นระยะยาวอะไรก็แล้วแต่อยู่ในแผนที่มีการทำมาเสนอ”นายอนุทิน ระบุ

ผู้สื่อข่าวถามว่า​ ที่ผ่านมา ขสมก.มีการขอเงินเสริมสภาพคล่องจากรัฐบาลทุกปี จะมีแผนในการปรับปรุงการดำเนินการอย่างไร นายอนุทินกล่าวว่าการทำงานของ ขสมก.นั้นเป็นการให้บริการประชาชนและดูแลประชาชนเป็นหลัก ที่ผ่านมา ขสมก.มีปัญหาสะสมมากว่า 41 ปี การแก้ปัญหานั้นหากใช้ปัญหาแบบเดิมก็คงนำไปสู่การแก้ปัญหาไม่ได้จึงต้องมีการวางแผนทั้งหมดทั้งการพักหนี้ การปรับเส้นทางการเดินรถ และการซื้อรถใหม่ที่จะช่วยให้ ขสมก.ทำกำไรได้ในระยะยาว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"