ศธ.-สธ.-พม.จับมือหาทางให้โอกาส "เยาวชนตั้งครรภ์ในวัยเรียน"


เพิ่มเพื่อน    


14 ก.ย.63-ที่ห้องราชวัลลภ กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) - ศธ. กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการให้โอกาสเด็กและเยาวชนที่ตั้งครรภ์ในสถานศึกษาได้รับการศึกษาอย่างเหมาะสม  ซึ่งมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (รมว.สธ.) นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) พร้อมด้วยนายสากล ม่วงศิริ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวง พม. ร่วมลงนาม

โดยนายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นนโยบายที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญในการหามาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น ดังนั้นทั้ง 3 กระทรวงจะร่วมมือกันทำงานในการให้โอกาสเด็กและเยาวชนที่ตั้งครรภ์ในวัยเรียนให้ได้รับโอกาสทางการศึกษาอย่างเหมาะสม ซึ่งจากนี้ไปจะร่วมกันบูรณาการทำงานทั้งการลดความเหลื่อมล้ำ การดูแลสภาพร่างกายและจิตใจของนักเรียนที่ตั้งครรภ์ รวมถึงการให้ความรู้เรื่องเพศศึกษา 

ด้านนายณัฏฐพล กล่าวว่า ศธ.จะเป็นหลักในการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาเรื่องนี้  ซึ่งถือเป็นหนึ่งในหลายเรื่องของปัญหาสังคม เพราะเราจะทำแค่การลงนามความร่วมมือไม่ได้ แต่เราต้องให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงไปติดตามตรวจสอบปัญหาและนำไปสู่การแก้ไขปัญหา รวมถึงการจัดทำฐานข้อมูลบิ๊กดาต้าก็เป็นเรื่องสำคัญที่ ศธ.จำเป็นต้องสร้างฐานข้อมูลระหว่าง ศธ. สธ. และพม.ในการหาข้อมูลเด็กที่มีปัญหา เพื่อส่งต่อความช่วยเหลือได้อย่างตรงจุด เพราะหากเราสามารถให้ความรู้เรื่องสุขศึกษาได้อย่างเหมาะสมให้แก่เด็กในรูปแบบยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ตนเชื่อว่าปัญหาสังคมเหล่านี้จะลดจำนวนลงอย่างแน่นอน ส่วนประเด็นที่มองว่าเรื่องนี้จะเป็นดาบสองคมหรือไม่ หากเปิดโอกาสให้เด็กท้องได้รับโอกาสทางการศึกษานั้น ตนไม่อยากให้คิดเช่นนั้น เนื่องจากเราไม่ได้สนับสนุนการตั้งครรภ์ในวัยเรียน แต่เมื่อปัญหาการท้องในวัยเรียนเกิดขึ้นแล้วโรงเรียนจะต้องมีความเข้าใจในการดูแลและแก้ปัญหาให้นักเรียน ซึ่งขณะนี้ ศธ.อยู่ระหว่างการปรับหลักสูตรการเรียนการสอนจึงเชื่อว่าจะมีการป้องกันปัญหาเหล่านี้ได้ 

ด้านนายสากล กล่าวว่า ในส่วนของ พม.จะจัดสวัสดิการดูแลให้ความช่วยเหลือคุณแม่วัยใสทั้งการดูแลป้องกันระหว่างที่เด็กตั้งครรภ์ โดยจะมีการฝึกอาชีพให้แก่เด็กที่เมื่อคลอดบุตรแล้วไม่อยากเรียนต่อ รวมถึงหากมีกรณีที่แม่วัยใสคนใดไม่ประสงค์จะเลี้ยงดูบุตรของตนเอง เนื่องจากไม่มีความพร้อมในการดูแลทาง พม.ก็จะจัดครอบครัวอุปถัมภ์ดูแลให้อย่างดี 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"