หนุ่มชาวนาสองแควเปิด 'นาข้าวสีชมพู' ให้นักท่องเที่ยวเข้าชม คาดเก็บเกี่ยวในเดือน พ.ย.


เพิ่มเพื่อน    

หนุ่มชาวนาสองแคว เตรียมเปิดทุ่งนาสีชมพู ให้นักท่องเที่ยวไปชมและศึกษา ปีที่  2 ขณะที่ศึกษาการขยายพันธุ์ข้าวพิ้งค์เลดี้ หรือพันธุ์ข้าวสีชมพู มา 5 รุ่นแล้วในการพัฒนาสายพันธุ์ โดยนักท่องเที่ยวสามารถเข้าชมได้ และเตรียมเปิดให้ชมอย่างเป็นทางการมีร้านกาแฟ ผลิตภัณฑ์ชุมชนจำหน่าย 1 ต.ค.นี้

14 ก.ย.63 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่แปลงนา บ้านในไร่ เลขที่ 106/8 ม.11 ต.ท่าโพธิ์ อ.เมือง จ.พิษณุโลก ของ นายจตุรงค์ ชมภูษา อายุ 32 ปี ศิษย์เก่าคณะเกษตรศาสตร์ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ม.นเรศวร ที่ได้ผันตัวเองจากพนักงานบริษัทมาเป็นเกษตรกรนาไร่แบบเต็มตัวที่ประสบความสำเร็จในการปลูกข้าวเป็นสีชมพู ในปี 2562 มีชาวพิษณุโลกเดินทางมา ณ แปลงปลูก เพื่อขอถ่ายภาพเป็นจำนวนมาก

นายจตุรงค์ เปิดเผยว่า เริ่มเเรก เมื่อปี 2556 ตนเองได้นำเอาเมล็ดพันธุ์ข้าวมาจากสุพรรณบุรี เป็นพันธุ์ข้าวไรซ์เบอร์รี่ เพื่อนำมาปลูกเป็นอาชีพ ซึ่งในช่วงของการปลูกนั้น ตนได้เห็นว่านาข้าวไรซ์เบอร์รี่ของตนมีใบข้าวที่มีสีชมพู ตนจึงได้นำต้นข้าวสีชมพูคัดแยกออกมา จากนั้นก็ทดลองปลูกเรื่อยมา ถึงรุ่นนี้เป็นรุ่นที่ 5 ครั้ง จนสามารถได้เมล็ดและนำมาปลูกในพื้นที่ได้ถึง 4 ตารางเมตร และมีการตั้งชื่อสายพันธุ์ของข้าวว่า ข้าว Pink Lady ในปี 2562 แปลงข้าวสีชมพูได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นจำนวนมาก มีคนแห่เข้ามาขอถ่ายรูปเป็นจำนวนมาก โดยในปีนี้ได้เริ่มลงมือปลูกข้าว Pink Lady เป็นรุ่นที่ 5 ตั้งแต่เมื่อวันที่ 16 กรกฏาคม 2563 ตอนนี้ต้นข้าวเริ่มเปลี่ยนสีเป็นสีม่วงอมชมพูทั้งแปลง และใกล้ตั้งท้อง คาดว่าช่วงกลางตุลาคม ต้นข้าวจะเริ่มออกรวงเป็นสีชมพู พร้อมๆกับสีของใบต้นข้าวจะเริ่มเด่นชัดเป็นสีชมพูมากขึ้นเมื่อเข้าสู่ฤดูหนาว

โดยในช่วงเดือนพฤศจิกายน จะเริ่มทำการเก็บเกี่ยวโดยจะคัดเลือกรวงข้าวที่ดีที่สุดไว้ เป็นพันธุ์ข้าวเพื่อทำการขยายปลูกในรุ่นที่ 6  รุ่นที่ 7 และ 8 โดยข้าวที่ปลูกนี้ไม่ได้มีการใช้ยาฆ่าแมลงแต่อย่างใด เพราะตนต้องการที่จะปลูกข้าวที่เป็นข้าวปลอดสารพิษ แต่จะใช้วิธีการดูแลรักษาแบบใช้น้ำหมักชีวภาพ ในการควบคุมคุณภาพของนาข้าวและประสิทธิภาพของผลผลิตที่จะได้คุณภาพที่มากยิ่งขึ้น

ในวันพรุ่งนี้ (15 ก.ย.) ตนจะเปิดให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้ามาชมนาข้าวสีชมพูได้ แต่จะมีการเปิดทางเป็นทางการแบบครบวงจร โดยจะมีร้านกาแฟไว้คอยบริการด้วย และผลิตภัณฑ์ชุมชนจำหน่ายอย่างเต็มรูปแบบในวันที่ 1 ตุลาคม 2563 ซึ่งจะเห็นช่วงที่นาข้าวมีความงดงามมาก สำหรับใครที่สนใจจะเข้ามาชมสามารถติดต่อได้ที่โทร 096-667-2545


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"