จับตาแรงงานเขมร 500เข้าเมืองจันท์


เพิ่มเพื่อน    


    ดีเดย์วันนี้ จันทบุรีนำเข้าแรงงานกัมพูชาล็อตแรก 500 คน เก็บลำไยตามข้อเรียกร้องของล้งผลไม้กว่า 80 แห่ง จังหวัดระดมตำรวจ ทหาร ตม. สาธารณสุข และภาคเอกชนวางมาตรการป้องกันโควิด-19 ระบาดรอบ 2 เข้มข้น ก่อนกรมควบคุมโรคพิจารณาอนุมัติแรงงานล็อต 2 อีก 500 คนหรือไม่
    เมื่อวันที่ 14 กันยายนนี้ ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ด่านชายแดนถาวรบ้านแหลม ต.เทพนิมิต อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี เพื่อดูความพร้อมในการรับแรงงงานชาวกัมพูชาชุดแรก จำนวน 500 คน เข้ามาทำงานในล้งรับซื้อผลไม้ และตามสวนลำไยในการเก็บผลผลิตที่ใกล้จะเก็บเกี่ยวในปลายเดือนกันยายนนี้ โดยพบว่าหลายหน่วยงาน ประกอบด้วย ตำรวจ ทหาร ตม.สาธารณสุข เจ้าหน้าที่กู้ภัย ภาคเอกชน และอำเภอโป่งน้ำร้อน ได้มีการประชุมเพื่อซักซ้อมทำความเข้าใจ และวางมาตรการเข้มในการรับแรงงานชาวกัมพูชาชุดแรกที่จะเข้ามาในประเทศไทย 
    บรรยากาศบริเวณหน้าด่าน พบว่าทางเจ้าหน้าที่ได้มีการจัดเตรียมเต็นท์พักคอย เต็นท์คัดกรอง รวมทั้งสุขาเคลื่อนที่ ไว้คอยให้บริการแก่แรงงานที่จะเข้ามาในประเทศ รวมทั้งได้มีการซักซ้อมในการตรวจคัดกรอง การวัดอุณหภูมิ จัดเจลล้างมือ และการเว้นระยะห่าง ก่อนที่จะส่งมอบให้กับผู้ประกอบการล้งที่มีความต้องการแรงงานไปกักตัวดูอาการเป็นเวลา 14 วัน หรือนำไปกักตัวในรีสอร์ต หากพบว่าแรงงานมีเชื้อโควิด-19 ก็จะส่งตัวไปรักษาและส่งกลับประเทศทันที 
    ทั้งนี้ จังหวัดจันทบุรีมีล้งผลไม้ จำนวน 80 แห่ง ครอบคลุมใน 2 อำเภอ คือ อำเภอโป่งน้ำร้อน และอำเภอสอยดาว มีความต้องการแรงงานชาวกัมพูชา จำนวน 3,000 คน ในการเข้ามาทำงานที่ล้ง และเก็บผลผลิตลำไยส่งออกต่างประเทศ ซึ่งทางจังหวัดจันทบุรีได้เสนอไปจำนวน 3,000 คน แต่ได้รับการอนุมัติ จำนวน 1,000 คน ทั้งนี้ทางกรมควบคุมโรคจะมีการประเมินแรงงานชุดแรก จำนวน 500 คน ก่อนว่าทางจังหวัดจันทบุรี ผู้ประกอบการล้ง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สามารถปฏิบัติ ดูแล ควบคุม และการป้องกันโรคได้หรือไม่อย่างไร หากพบว่าจังหวัดจันทบุรีสามารถปฏิบัติตามแผนการควบคุมโรคได้เป็นอย่างดี ก็จะอนุมัติแรงงานเข้ามาในประเทศในชุดต่อๆ ไป จนกว่าแรงงานจะเพียงพอต่อความต้องการของผู้ประกอบการ 
    นายรัฐวิทย์ ตั้งเกียรติพชร นายกสมาคมการค้าและการท่องเที่ยวชายแดนไทยกัมพูชา จังหวัดจันทบุรี กล่าวว่า วันนี้ถือเป็นการเตรียมสถานที่และเตรียมความพร้อม ทั้งสาธารณสุข ความมั่นคง และวางแนวทาง วางระบบที่จะรับแรงงานเข้ามาในวันที่ 15 ก.ย.นี้ โดยขณะนี้มีความพร้อม 100 เปอร์เซ็นต์ ไม่ว่าจะเป็นเต็นท์พักคอย เต็นท์ตรวจร่างกาย และอาคารสถานที่ ห้องวอร์รูมที่จะแก้ไขปัญหาร่วมกัน 
    "ที่ผ่านมาในพื้นที่อำเภอโป่งน้ำร้อนและอำเภอสอยดาวได้รับผลกระทบจากการการขาดแรงงานเข้ามาเก็บผลผลิตลำไย โดยหลังจากนี้ไปอีก 1 สัปดาห์ ถ้าไม่มีแรงงานเข้ามาก็จะทำให้ผลผลิตเสียหายมากขึ้น เพราะในช่วง 10 วัน ถ้าไม่มีการเก็บผลลำไยอย่างรวดเร็วก็จะทำให้ผลผลิตเสียหาย ซึ่งสิ้นเดือนกันยายน ผลผลิตลำไยจะเก็บเกี่ยวได้ 10 ถึง 15 เปอร์เซ็นต์ แต่ถ้าเข้าเดือนตุลาคมถึงพฤศจิกายน ผลผลิตจะเก็บเกี่ยวได้ 30 เปอร์เซ็นต์" นายรัฐวิทย์กล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"