ผวา!กันสาดคอนโดถล่ม


เพิ่มเพื่อน    


    แผ่นปูนกันสาดคอนโดฯ ย่านศรีนครินทร์พังถล่มลงมาปิดทางเข้าออกผู้อยู่อาศัย 6 ห้อง โชคดีไม่มีใครเจ็บ-ตาย เหตุเพราะใช้งานมานานกว่า 20 ปี อุ้มน้ำฝนและมีของวางกองจนทานน้ำหนักไม่ไหว "อัศวิน" สั่งสำรวจอาคารเก่าทั่วกรุง ป้องกันเหตุร้ายแรง
    เมื่อวันที่ 14 กันยายนนี้ ร.ต.อ.รพิชา​ กองประดิษฐ์​ รอง สว.(สอบสวน)​ สน.พระโขนง​ รับแจ้งเหตุกันสาดอาคารทรุดตัว​ ภายในนิรันดร์เรซิเดนซ์ 5 ถนนศรีนครินทร์ แขวงหนองบอน เขตประเวศ กทม. จึงไปตรวจสอบพร้อมนายวรเศรษฐ์ วิศาลศักดิ์ ผู้อำนวยการเขตประเวศ เจ้าหน้าที่ด้านวิศวกรโยธา​ เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกรุงเทพฯ​ อาสากู้ภัยร่วมกตัญญู​ ที่เกิดเหตุเป็นอาคารสูง 9 ชั้น บริเวณชั้น 1 กันสาดที่อยู่ระหว่างชั้น 1 และ 2​หล่อด้วยปูน​หนา 30 เซนติเมตร​ กว้าง​ 1​เมตร​ พังถล่มลงมาทั้งแถบ​ ยาว​เกือบ​ 30​ เมตร​ ปิดกั้นทางของออกของผู้ที่อาศัยอยู่บริเวณชั้นล่าง​ แต่จากการตรวจสอบไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ เจ้าหน้าที่จึงได้ช่วยเหลือผู้ที่ติดค้างอยู่ภายในอาคารออกมาได้อย่างปลอดภัย 
    นายวรเศรษฐ์กล่าวว่า กันสาดได้พังลงมาปิดทางเข้าออกห้องชั้นล่างรวม 6 ห้อง โชคดีไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ทั้งนี้ ความเสียหายไม่ส่งผลกระทบต่อโครงสร้างอาคารคอนโด​ฯ สำหรับอาคารแห่งนี้ได้มีการก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2540 รวมอายุกว่า 20 ปี สันนิษฐานเบื้องต้นว่าสาเหตุเกิดจากกันสาดอุ้มน้ำมานาน หลังจากนี้จะประสานให้สำนักการโยธาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบอย่างละเอียดเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง รวมถึงจะต้องเร่งแก้ไขว่าจะดำเนินการรื้อถอนออกได้เลยหรือไม่ เพื่อจะได้ให้ผู้พักอาศัยกลับเข้าไปภายในห้องพักได้ภายในวันเดียวกัน ส่วนอาคารที่เหลืออีก 11 อาคาร ก็จะเร่งตรวจสอบทั้งหมดเพื่อความปลอดภัย 
    น.ส.อัมรา รอดภัย อายุ​ 42​ปี​ ผู้พักอาศัยอยู่ห้องเลขที่ 90/21 อาคารเอ็ม เปิดเผยว่า ช่วงเวลาประมาณ 05.30 น. ตนตื่นขึ้นมาเปิดประตูบ้าน ก็พบว่ามีน้ำเปียกชุ่มไหลลงบนเครื่องซักผ้าที่อยู่หน้าบ้าน ตอนแรกตั้งใจว่าจะล้างจานชามก่อน จึงเปลี่ยนใจไม่ล้าง จากนั้นได้นำขยะออกไปทิ้งข้างนอกได้ไม่นานกันสาดก็พังลงมา ส่วนลูกสองคนนอนอยู่ในห้อง ปลอดภัยดีทั้งคู่
    ด้านนายสิริวัฒน์ ไชยชนะ อุปนายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) พร้อมผู้เชี่ยวชาญ เข้าตรวจสอบภายในคอนโดฯ เรซิเดนซ์ 5 ก่อนจะเปิดเผยว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่ามีความเสียหายเฉพาะบริเวณกันสาด ซึ่งเป็นแผ่นซีเมนต์สำเร็จรูปพรีคาสต์ที่หล่อสำเร็จจากโรงงานเสื่อมสภาพ เนื่องจากใช้งานเป็นเวลานาน ประกอบกับผู้พักอาศัยนำสิ่งของที่มีน้ำหนักไปวางไว้ รวมทั้งการสั่นสะเทือนของสิ่งประกอบ เช่น คอมเพรสเซอร์แอร์ และการรับน้ำหนักของน้ำฝนที่สะสมมาเป็นเวลานานจนหักลงมา
    สำหรับตัวโครงสร้างอาคาร นายสิริวัฒน์กล่าวว่า ยังแข็งแรงและก่อสร้างได้มาตรฐาน หากซ่อมแซมบริเวณที่หักลงมาก็สามารถเข้าไปพักอาศัยได้ตามปกติ ส่วนอาคารข้างเคียงที่มีกันสาดปูนในลักษณะคล้ายกัน จะมีโอกาสเกิดเหตุคล้ายกันหรือไม่นั้น คงจะต้องตรวจสอบอีกครั้ง แต่หากไม่เพิ่มน้ำหนักบนกันสาดก็จะไม่ได้รับความเสียหาย เพราะในช่วงการก่อสร้างไม่ทราบว่าการยึดติดระหว่างกันสาดกับตัวอาคารมีความมั่นคงแข็งแรงเพียงใด จึงแนะนำว่าเจ้าของอาคารควรจะดำเนินการตรวจสอบและเสริมความแข็งแรงล่วงหน้าเพื่อเป็นการป้องกันไว้ก่อน
    พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบกรณีดังกล่าวอย่างละเอียด รวมถึงให้เร่งตรวจสอบอาคารลักษณะเดียวกันที่ก่อสร้างมานานกว่า 30 ปี ซึ่งในกรุงเทพมหานครมีอยู่เป็นจำนวนมาก ป้องกันการเกิดเหตุซ้ำ เพื่อความปลอดภัยของประชาชนที่พักอาศัย. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"