อินโดนีเซียประท้วงเรือยามฝั่งจีนรุกล้ำน่านน้ำ


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลอินโดนีเซียประท้วงทางการจีน เหตุเรือหน่วยป้องกันชายฝั่งของจีนลำหนึ่งรุกล้ำน่านน้ำเขตเศรษฐกิจจำเพาะนาตูนาเหนือเมื่อวันเสาร์ แต่จีนกลับยืนกรานว่าเรือแล่นอยู่ในน่านน้ำของจีนตามแผนที่เส้นประ 9 เส้น

เกาะซาเนาซึ่งเป็นหนึ่งในเกาะชั้นนอกของหมู่เกาะนาตูนาของอินโดนีเซีย

    เตกู ไฟซัสยาห์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของอินโดนีเซีย เปิดเผยกับเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ที่ 14 กันยายนว่า อินโดนีเซียพบเห็นเรือซีซีจี 5204 ของกองกำลังป้องกันชายฝั่งจีน อยู่ในน่านน้ำนาตูนาเหนือ ที่เป็นเขตเศรษฐกิจจำเพาะของอินโดนีเซียใกล้จังหวัดหมู่เกาะรีเยา กระทรวงจึงได้ติดต่อไปยังผู้แทนของรัฐบาลจีนในกรุงจาการ์ตาเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เพื่อขอคำอธิบาย

    สำนักงานความมั่นคงทางทะเลของอินโดนีเซียกล่าวว่า เรือของจีนลำนี้ยืนกรานว่ากำลังลาดตระเวนในน่านน้ำที่จีนอ้างกรรมสิทธิ์ตามแผนที่ "เส้นประ 9 เส้น" ซึ่งประเทศเพื่อนบ้านทั้งหลายในภูมิภาคนี้ไม่เห็นด้วย เรือลำนี้ออกจากพื้นที่แล้วในวันจันทร์

    "กระทรวงได้ย้ำต่อผู้แทนของจีนอีกครั้งว่า ไม่มีการทับซ้อนระหว่างเขตเศรษฐกิจจำเพาะของอินโดนีเซียและน่านน้ำของจีน" ไฟซัสยาห์กล่าว

    อินโดนีเซียปฏิเสธแผนที่เส้นประ 9 เส้นของจีน โดยระบุว่าฝ่าฝืนอนุสัญญาว่าด้วยกฎหมายทะเลแห่งสหประชาชาติ ส่วนพื้นที่เกิดเหตุซึ่งอยู่ทางใต้ของทะเลจีนใต้นี้ อินโดนีเซียอ้างเป็นเขตเศรษฐกิจจำเพาะของตนและพยายามหยุดยั้งเรือประมงต่างชาติไม่ให้เข้าน่านน้ำ โดยระบุว่าสร้างความสูญเสียทางเศรษฐกิจปีละหลายพันล้านดอลลาร์

    เดือนมกราคมปีนี้ อินโดนีเซียส่งเครื่องบินรบและเรือรบออกลาดตระเวนน่านน้ำหมู่เกาะนาตูนา ระหว่างเกิดความขัดแย้งกับจีน ภายหลังเรือจีนหลายลำ ทั้งเรือประมงและเรือยามฝั่ง เข้ามาในน่านน้ำนั้น

    จีนใช้แผนที่เส้นประ 9 เส้นนี้อ้างสิทธิเหนือน่านน้ำทะเลจีนใต้เกือบทั้งหมด แม้จะอยู่ใกล้ชายฝั่งของประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาคนี้และทับซ้อนกับการอ้างสิทธิ์ของหลายประเทศ ทั้งอินโดนีเซีย, เวียดนาม, ฟิลิปปินส์ และมาเลเซีย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"