'นิพิฏฐ์'พูดถึงม็อบมธ.ในฐานะศิษย์เก่าธรรมศาสตร์ 'อนุญาตการโต้แย้ง แต่ลงโทษการอาฆาตข่มขู่'


เพิ่มเพื่อน    

15 ก.ย.63-นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก กรณีการชุมนุมในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ว่าธรรมศาสตร์ กับ การเมือง

-ผมก็มีความผูกพันกับม.ธรรมศาสตร์ในระดับหนึ่ง เคยได้รับรางวัลศิษย์เก่าดีเด่นคณะรัฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ เมื่อหลายปีมาแล้ว ลูกๆก็จบธรรมศาสตร์กันทุกคน ก็ถือว่า มีความผูกพัน

-ผมไม่ฟันธงว่า ผู้บริหารม.ธรรมศาสตร์ควรจะทำอย่างไร เพราะเมื่อแต่ละฝ่ายตัดสินใจไปแล้วว่าจะทำอย่างไร การให้ความเห็นจะสร้างความขัดแย้งไปเปล่าๆ แต่ในฐานะศิษย์เก่ารุ่นโบราณ มีความเห็นว่า

1.จะจัดการชุมนุมในหรือนอกมหาวิทยาลัยก็ตามผู้บริหารต้องหาทางรักษาความปลอดภัยทางกายภาพให้แก่นักศึกษา 100 % นี่เป็นงานข้อแรกของผู้บริหารมหาวิทยาลัย

2.มหาวิทยาลัยต้องรักษาเสรีภาพในการแสดงความเห็นของนักศึกษา ตามอุดมการณ์ในการจัดตั้งมหาวิทยาลัย เพราะนี่คือ จุดแข็งของธรรมศาสตร์

3.ในส่วนของนักศึกษาก็ต้องรับฟังความเห็นต่าง ไม่ละเมิดสิทธิและเสรีภาพของบุคคลอื่น แสดงความเห็นอย่างที่ปัญญาชนที่พึงกระทำ ใช้การชุมนุมในอดีตเป็นบทเรียน

4. ขอยกคำกล่าวของอาจารย์ท่านหนึ่งมาเพื่อประกอบการแสดงความเห็นของนักเรียน-นักศึกษาว่า "เสรีภาพย่อมมีขอบเขต กฎหมายไม่ห้ามชุมนุม กฎหมายคุ้มครองการแสดงความคิดเห็น อนุญาตการพูดเย้ยหยัน แต่ลงโทษการดูหมิ่นเหยียดหยาม อนุญาตการคัดค้านประณาม แต่ลงโทษการใส่ความเป็นเท็จให้ผู้อื่นถูกดูหมิ่นเกลียดชัง อนุญาตการโต้แย้ง แต่ลงโทษการอาฆาตข่มขู่" หลักเสรีภาพในการขุมนุมและการพูดมีอย่างนี้แหละครับ ลองไปตรองกันดู เห็นด้วยก็ได้ ไม่เห็นด้วยก็ไม่เป็นไร

(วันนี้ ขอแสดงความเห็นแบบไม่แสดงความเห็นก็แล้วกัน เพราะที่วิวาทะกันอยู่ต่างก็เป็นปัญญาชนกันหมดแล้ว).


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"