To Sir with Love


เพิ่มเพื่อน    

                       

      เพราะบรรยากาศอบอวลไปด้วยประชาธิปไตยในบ้านเรา โดยเฉพาะตามโรงเรียนต่างๆ ..แท้ๆ จริงเจียว ทำให้มนุษย์ป้าหวนรำลึกถึงหนังสุดยอดเยี่ยมประทับใจไม่รู้ลืมเรื่อง To Sir with Love หรือที่บ้านเราแปลเป็นภาษาไทยว่า..แด่คุณครู..ด้วยดวงใจ

      เด็กยุคทวิตเตอร์เป็นพระเจ้า ไม่รู้ว่าเคยดูไหม แต่ที่แน่ๆ เชื่อว่ามนุษย์ลุงมนุษย์ป้าเกือบร้อยต้องผ่านหูผ่านตา และบางคนอาจจะดูซ้ำแล้วซ้ำอีกก็ได้ เพราะคุณค่าของความเป็นครูนั้นเห็นชัดเจนทั้งจากเนื้อหาเรื่องราวและเพลงประกอบ

      อยากให้เด็กๆ เก่งกาจสามารถทั้งหลายในวันนี้ไปหาฟัง หรืออ่านเนื้อเพลงสักหน่อย ความเหิมเกริม หาญกล้า ของการแสดงออกเพื่อเรียกร้องต่างๆ นานาในฐานะนักเรียน จะได้เพลาๆ ความก้าวร้าว หยาบคายลงไม่มากก็น้อย

      เอาเป็นว่า ป้าไม่ว่าหรอกนะกับความเห็นความรู้สึกของลูกหลานในยามนี้ แต่ถ้าขอได้ก็อยากจะร้องขอว่า การแสดงออกไม่เห็นจำเป็นต้องใช้วาจาระราน หยาบคาย จนทำให้คุณครูบาอาจารย์ของหนูๆ รู้สึกไม่สบายใจ เพราะพวกเด็กๆ ก็เหมือนผลงานที่คุณครูเขาบรรจงปั้น ตั้งใจจะพิมพ์ออกมาให้เป็นอนาคตของชาติ ที่สามารถจะเดินต่อไปด้วยสองขาสองมือที่แข็งแรงและมีความคิดที่สร้างสรรค์ สามารถสร้างประโยชน์ให้กับตนเอง ครอบครัวและสังคม ไปจนถึงประเทศชาตินั่นเอง

      การด่าทอครู ต่อว่าอาจารย์ต่างๆ นานา  ด้วยอารมณ์ความเก็บกด หรือความรู้สึกพาไปก็ตาม ควรจะต้องมีสติและปัญญาระลึกถึงด้วยว่า หนูๆ มายืนปราศรัยฉอดๆ ได้นั้น ครูในโรงเรียนและพ่อแม่ที่บ้านมีส่วนหล่อหลอม ส่งเสริม สนับสนุน เป็นแรงเกื้อหนุนทั้งทางตรงและทางอ้อมไม่มากก็น้อย

      ใครที่เลยเถิด บอกว่า อ่านหนังสือออกเอง ไม่มีครูสอนนั้น มันก็เกินไปไหมจ๊ะ!!

      ใช่แหละ ครูที่ไม่ได้เรื่องก็มี แต่ครูที่ดีก็มีมากนี่นา ด่ากราดกันขนาดนั้น คิดถึงหัวใจของคนเป็นครูบาอาจารย์ที่เธอว่าเป็นผู้มีพระคุณบ้างหรือเปล่าหนอ???

      เกาะไปตามกระแสสังคม ไม่ใช่เรื่องผิด แต่การลืมคำว่ากตัญญูรู้คุณคนนั้น ..ผิดแน่นอน ซึ่งจะเป็นผลต่อการใช้ชีวิตในอนาคตด้วย มนุษย์ป้าขอบอก เพราะอันว่าด้วยความกตัญญูนั้นถือเป็นมงคลชีวิตในข้อที่ 25 ที่องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้ากล่าวถึงในมงคลชีวิต 38 ประการ

      ขอเถอะนะ ด่านักการเมือง วิพากษ์วิจารณ์ลุงตู่ ก็ว่ากันไป แต่เหลือคุณครูในดวงใจ ที่พวกคุณควรจะต้องระลึกถึงไว้บ้างเถิดจะเกิดผลเป็นมงคลแห่งชีวิตจ้ะ.

                                                            "ป้าเอง"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"