อิสราเอลว่าไง 'ทรัมป์'พร้อมขายเอฟ-35 ให้ยูเออี


เพิ่มเพื่อน    

หางโผล่ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เปิดเผยเมื่อวันอังคารว่า เขา "ไม่มีปัญหา" กับการขายเครื่องบินรบเอฟ-35 ให้แก่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ นักวิเคราะห์ชี้ชาติอาหรับใช้ดีลนี้เป็นเบี้ยต่อรองในการสถาปนาความสัมพันธ์กับอิสราเอล ซึ่งเป็นชาติเดียวในภูมิภาคที่มีเครื่องบินล่องหนรุ่นนี้

แฟ้มภาพ เครื่องบินสเตลธ์ เอฟ-35 มาถึงฐานทัพอากาศเนวาทิมของอิสราเอล เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2559

    ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เปิดเผยกับสถานีข่าวฟ็อกซ์นิวส์เมื่อวันอังคารที่ 15 กันยายน ก่อนหน้าพิธีลงนามความตกลงสถาปนาความสัมพันธ์ระหว่างอิสราเอลกับยูเออีและบาห์เรน ว่าเขาเต็มใจจะขายระบบอาวุธยุทโธปกรณ์ของสหรัฐแบบเดียวกับที่อิสราเอลมี ให้แก่ประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคตะวันออกกลาง เพราะประเทศเหล่านี้ส่วนใหญ่ร่ำรวยมาก การขายอาวุธจะเป็นผลดีต่อสหรัฐและช่วยสร้างงานด้วย

    ทรัมป์กล่าวว่า ยูเออี ซึ่งเพิ่งตกลงสถาปนาความสัมพันธ์กับอิสราเอลเมื่อเดือนที่แล้ว ต้องการซื้อเครื่องบินรบของสหรัฐ และโดยส่วนตัวแล้วเขาไม่มีปัญหากับการขายเครื่องบินขับไล่เอฟ-35 ให้แก่ยูเออี เพราะดีลนี้จะเท่ากับการสร้างงานมากมายในสหรัฐ

    ยูเออีหมายตาเครื่องบินรบล่องหนรุ่นนี้ โดยเป็นส่วนประกอบของแผนอันทะเยอทะยานที่จะทำให้ประเทศขนาดเล็กแต่ร่ำรวยชาตินี้เป็นมหาอำนาจทางทหารในภูมิภาค แต่อิสราเอลซึ่งเป็นชาติเดียวในภูมิภาคนี้ที่มีเครื่องบินเอฟ-35 คัดค้าน โดยยืนกรานว่าต้องการคงความได้เปรียบทางเทคนิคเหนือชาติอาหรับไว้

    นักวิเคราะห์หลายรายกล่าวว่า ยูเออีตั้งเงื่อนไขเรื่องการซื้อเอฟ-35 เป็นข้อต่อรองในการลงนามความตกลงสันติภาพกับอิสราเอลที่ทรัมป์เป็นคนกลางไกล่เกลี่ย

    สัปดาห์ที่แล้ว จาเร็ด คุชเนอร์ ลูกเขยของทรัมป์ซึ่งทำหน้าที่ที่ปรึกษาอาวุโสให้พ่อตา กล่าวว่า ทรัมป์เข้าใจเรื่องความมั่นคงของอิสราเอล บางทีอาจมากกว่าประธานาธิบดีอเมริกันทุกคนในรอบหลายสิบปี "แต่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เป็นกองทัพที่ยิ่งใหญ่ เป็นหุ้นส่วนของอเมริกา เราทำงานร่วมกันมากมายหลายเรื่อง พวกเขามีพรมแดนติดอิหร่านและเผชิญภัยคุกคามของจริง และผมคิดว่า มีโอกาสมากมายที่จะได้จากการทำเรื่องนี้".


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"