ศบค.จ่อเคาะต่างชาติท่องเที่ยวไทย


เพิ่มเพื่อน    

 ครม.อนุมัติวีซ่านักท่องเที่ยวต่างชาติประเภทพิเศษ ล็อก 3 เงื่อนไขอยู่ได้ยาวถึง 270 วัน ตั้งเป้าโกย 1.2 พันล้านต่อเดือน "บิ๊กตู่" ย้ำต้องรอ "ศบค." ไฟเขียวก่อน ขอให้มั่นใจสาธารณสุขไทยดีที่สุดในโลก "เนวิน" โชว์ผลตรวจนักบอลอุซเบฯ หายจากโควิดแล้ว

    เมื่อวันที่ 15 กันยายน ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) เปิดเผยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศไทยว่า พบผู้ป่วยรายใหม่ 5 ราย ในสถานที่กักตัวของรัฐ มียอดผู้ป่วยยืนยันสะสมอยู่ที่ 3,480 ราย มียอดสะสมของผู้ที่รักษาหายแล้วอยู่ที่ 3,315 ราย จำนวนผู้เสียชีวิตสะสมยังคงที่ 58 ราย รักษาตัวในโรงพยาบาล 107 ราย
    สำหรับผู้ป่วยรายใหม่รายที่ 1 กลับจากญี่ปุ่น เป็นชายไทย อายุ 33 ปี อาชีพรับจ้าง ถึงไทยวันที่ 9 ก.ย. เข้าพักในสถานที่กักตัวของรัฐ จ.ชลบุรี ตรวจหาเชื้อครั้งที่ 1 วันที่ 12 ก.ย. ผลตรวจพบเชื้อไม่มีอาการ, รายที่ 2 มาจากปากีสถาน เป็นนักศึกษาชายไทย อายุ 23 ปี เดินทางถึงไทยวันที่ 13 ก.ย. โดยผ่านการคัดกรอง ณ ด่านควบคุมโรค พบว่ามีน้ำมูกและอาเจียน จึงตรวจหาเชื้อวันที่ 13 ก.ย. ผลตรวจพบเชื้อ, รายที่ 3 มาจากกาตาร์ เป็นชายสัญชาติอิหร่าน อายุ 35 ปี อาชีพธุรกิจส่วนตัว ถึงไทยวันที่ 13 ก.ย. พักในสถานที่กักตัวโรงพยาบาลในกรุงเทพฯ ตรวจหาเชื้อวันที่ 13 ก.ย. ผลตรวจพบเชื้อ ไม่มีอาการ 
    รายที่ 4 มาจากบาห์เรน เป็นชายไทยอายุ 63 ปี อาชีพพนักงานบริษัท เดินทางถึงไทยวันที่ 30 ส.ค. เที่ยวบินเดียวกับผู้ป่วยยืนยันก่อนหน้า 1 ราย เข้าพักในสถานที่กักตัวของรัฐ จ.ชลบุรี ตรวจพบเชื้อวันที่ 14 ก.ย. และพบว่ามีประวัติติดเชื้อโควิด-19 เมื่อเดือนมิ.ย.63 และรายที่ 5 มาจากซาอุดีอาระเบีย เป็นชายสัญชาติอังกฤษ อายุ 40 ปี อาชีพพนักงานบริษัท เดินทางถึงไทยวันที่ 1 ก.ย. เข้าพักในสถานที่กักตัวแบบทางเลือกในกรุงเทพฯ ตรวจหาเชื้อครั้งที่ 2 วันที่ 13 ก.ย. ผลตรวจพบเชื้อ และมีประวัติติดเชื้อโควิด-19 เดือน พ.ค.63 
    กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานความคืบหน้าผลการสอบสวนและควบคุมโรคติดเชื้อโควิด-19 กรณีนักฟุตบอลไทยลีกชาวอุซเบกิสถาน อายุ 29 ปี ตรวจพบสารพันธุกรรมของเชื้อโควิด-19 โดยทีมสอบสวนโรคติดตามผู้สัมผัสทุกสถานที่ 508 คน ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 100 คน ผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ 408 คน ส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ 421 คน ให้ผลเป็นลบ 382 คน อยู่ระหว่างรอผลการตรวจ 39 คน โดยจำนวนนี้ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงได้รับการตรวจยืนยันทางห้องปฏิบัติการทุกราย และมีผลเป็นลบทั้งหมด
    ด้านนายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "ลุงเนวิน" พร้อมโชว์ใบตรวจร่างกายจากโรงพยาบาลบางประกอก 9 ยืนยันว่า อัคบาร์ อิสมาตุลลาเยฟ กองกลางชาวอุซเบกิสถาน ไม่มีเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้ว โดยระบุว่า "อัคบาร์หายแล้ว ผลการตรวจหาเชื้อของ "อัคบาร์" ครั้งล่าสุด เมื่อวันที่ 14 ก.ย.2563 ปรากฏว่าไม่มีเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 แล้ว แต่นักฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ทั้งทีมยังต้องกักตัวต่อไปให้ครบ 14 วัน ตามมาตรฐานสาธารณสุข"
    ที่ศูนย์ปฏิบัติการด้านข่าวโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา แถลงว่า สธ.ได้เตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับโควิด-19 สถานการณ์ตั้งแต่เดือน ม.ค.2563 ทำให้มีอุปกรณ์และเวชภัณฑ์ต่างๆ เพียงพอรับมือกับโรคโควิด-19 และสำรองไว้ใช้ได้นานถึง 3 เดือน รวมถึงจังหวัดที่มีพื้นที่ติดชายแดนประเทศเมียนมาทั้ง 10 จังหวัด ได้มีการสำรองเวชภัณฑ์เพื่อรับมือกับโรคโควิด-19
         นพ.วิทูรย์ อนันกุล ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขฉุกเฉิน กล่าวว่า สธ.มีระบบติดตามสถานการณ์ผู้ป่วยโรคโควิด-19 แบบเรียลไทม์ ซึ่งนำข้อมูลดังกล่าวมาบริหารจัดการทรัพยากร อุปกรณ์ และเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ได้ทันที ทำให้สามารถรับมือกับโรคโควิด-19 ได้ ในภาพรวมของประเทศมีศักยภาพรองรับผู้ป่วยได้ประมาณ 10,000-20,000 คน
    ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการออกวีซ่านักท่องเที่ยวแบบใหม่เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวพำนักระยะยาวว่า ในที่ประชุม ครม.ได้มีการหารือเรื่องดังกล่าว ซึ่งจะต้องมีการหารือในที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. อีกครั้ง และยังต้องรับฟังความคิดเห็นจากหลายส่วน สิ่งสำคัญจะต้องมีการกักตัวตามระยะเวลาที่กำหนด เพราะคนกลุ่มนี้เขาอยู่ยาว เนื่องจากมาในเรื่องการท่องเที่ยวและสุขภาพ ซึ่งสามารถอยู่ในสถานที่กักตัวทั้งในสถานที่ที่รัฐจัดให้ หรือสถานที่ที่เขาเลือก หรือในระบบโรงพยาบาล
     "ขอให้ทุกคนช่วยกันประชาสัมพันธ์สิ่งที่ควรจะเป็นให้มีความไว้วางใจ ซึ่งระบบสาธารณสุขของเราถือว่าดีที่สุดในโลก อยู่ในระดับต้นๆ ต้องมั่นใจตรงนี้ สิ่งสำคัญอยู่ที่ความร่วมมือ ตรวจสอบติดตาม คัดกรอง ที่สำคัญการ์ดอย่าตก หลายกิจกรรมที่เราผ่อนคลาย ตอนยังไม่ผ่อนคลายก็ขอร้องรัฐบาล พอคลายล็อกก็เริ่มคลายความเข้มงวดลงไป ถือว่าอันตราย ถ้าไม่สามารถทำตามมาตรการได้ก็อย่ามาโทษรัฐบาล" นายกฯ ระบุ
    น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ครม.อนุมัติหลักการแนวทางเปิดรับนักท่องเที่ยวประเภทพิเศษ ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอ โดยบุคคลที่จะขอสเปเชียลทัวริสต์วีซ่า (Special Tourist Visa) โดยเป็นคนต่างด้าวที่ต้องขออนุญาตมาอยู่ไทยในระยะยาว และต่างชาติทุกประเทศที่เข้ามาต้องมีการกักตัว 14 วัน และภายหลังจากการกักตัว 14 วัน ต้องมีหลักฐานการจองที่พักหรือมีหลักฐานที่พักแน่นอนในคอนโดมิเนียมที่เป็นกรรมสิทธิของบุคคลต่างด้าวหรือบุคคลในครอบครัวซึ่งเป็นของคนต่างด้าว รวมถึงมีหลักฐานการชำระเงินของบุคคลต่างด้าวที่เช่าหรือซื้อคอนโดฯ ถูกต้องตามกฎหมาย 
    สำหรับวีซ่านี้จะเสียค่าธรรมเนียมครั้งละ 2,000 บาท สามารถอาศัยอยู่ในราชอาณาจักรไทย 90 วัน และเมื่อครบกำหนด สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองสามารถอนุญาตให้อยู่เพิ่มอีก 2 ครั้ง ครั้งละ 90 วัน โดยเสียค่าธรรมเนียมตามที่กำหนด ซึ่งจะประกาศให้มีผลบังคับใช้ถึง 30 ก.ย.2564 แนวทางดังกล่าวเป็นการต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มีศักยภาพ และกระตุ้นธุรกิจการท่องเที่ยวของไทยที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19  โดยการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติจะเริ่มในเดือน ต.ค.นี้ กำหนดรับสัปดาห์ละ 100-300 คน หรือ 1,200 คนต่อเดือน จะสร้างรายได้ให้ประเทศไทย 1,200 ล้านบาทต่อเดือน และนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาต้องแจ้งความจำนงผ่านตัวแทนบริษัทของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เพื่อประสานงานเรื่องข้อมูลและวีซ่าต่างๆ  
    วันเดียวกัน พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในฐานะผู้อำนวย ศบค.กทม. เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมว่า ที่ประชุม ศบค.กทม.ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะชุดตรวจของคณะทำงานด้านการประสานงานการดูแลความสงบเรียบร้อย เพิ่มความเข้มข้นในการตรวจแนะนำสถานประกอบการ สถานบริการ โดยเฉพาะผับ บาร์ คาราโอเกะ ให้ปฏิบัติตามข้อกำหนดของมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้แอปพลิเคชัน หรือแพลตฟอร์มไทยชนะ รวมทั้งขอให้ชุดตรวจฯ กำชับผู้ประกอบการให้คำนึงถึงความหนาแน่นของประชาชนที่เข้าใช้บริการ.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"