'กานต์'โดนอีกดอกคุก5ปี!หมิ่น'อีฟ'ให้รอลงอาญา2ปี


เพิ่มเพื่อน    

16 ก.ย. 2563 - ที่ห้องพิจารณา 812 ศาลอาญา ศาลอ่านคำพิพากษาคดีหมิ่นประมาท หมายเลขดำ อ.1675/2562 ที่ น.ส.อภิสร์ญา พัฒนวรทรัพย์ หรืออีฟ แม็กซิม อายุ 30 ปี อดีตรองอันดับ 1 มิสแม็กซิมไทยแลนด์ ปี 2008 เป็นโจทก์ฟ้องนางวิภากร ศุขพิมาย หรือกานต์ อายุ 47 ปี ภรรยาของนายเสกสรรค์ ศุขพิมาย หรือเสก โลโซ ศิลปินร็อกเกอร์ชื่อดัง เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326, 328 และ 332 

กรณีเมื่อระหว่างวันที่ 28 เม.ย. - 14 มิ.ย. 2562 ต่อเนื่องกัน จำเลยใช้สื่อสังคมออนไลน์ เฟซบุ๊ก ชื่อว่า Wiphakorn Karn โพสต์ข้อความ ใส่ความโจทก์ทำนองว่า เหลือมนรก 5555 เหลือมไม่เหลือยางอาย ไปขุดมุดรูหนีเหอะนะ, ข้อความ อีเหลือมกีดกันลูกและแม่ของลูกทุกคนไม่ให้เจอพ่อ และข้อความอื่นโดยลักษณะดังกล่าว เป็นการลดคุณค่าโจทก์และบุคคลทั่วไปที่พบเห็นเข้าใจว่า โจทก์เป็นคนไม่ดี ทำให้ต้องเสื่อมเสีย ชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง ขอให้ศาลลงโทษจำเลย  จำเลยให้การปฏิเสธ และได้รับการประกันตัว 

วันนี้จำเลยเดินทางมาศาล พร้อมเสก โลโซ สามี โดยศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานแล้ว เห็นว่า คดีนี้โจทก์เบิกความยืนยันให้เห็นว่า จำเลยเป็นเจ้าของเฟซบุ๊ก ชื่อว่า Wiphakorn Karn จากภาพบันทึกความเคลื่อนไหว ที่จำเลยโพสต์ลงในเฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 7 ส.ค. 2562 ซึ่งมีภาพจำเลยอยู่ด้วย นอกจากนี้จำเลยยังไปออกรายการ “เรื่องนี้ต้องขยาย” ทางช่องไทยรัฐทีวี แล้วเปิดเผยให้ดูภาพบันทึกความเคลื่อนไหวที่จำเลยโพสต์เช่นกัน ขณะที่จำเลยเองก็ยอมรับว่าเป็นเจ้าของเฟซบุ๊กดังกล่าว ที่ปกติจะต้องมีรหัสบัญชีและปกปิดเป็นความลับ ไม่เปิดเผยให้บุคคลอื่นทราบ จึงเชื่อว่าจำเลยเป็นเจ้าของเฟซบุ๊ก ชื่อว่า Wiphakorn Karn จริง 

ซึ่งการที่จำเลยโพสต์ข้อความเมื่อวันที่ 9 ม.ค.2562 ทำนองว่าอีเหลือมร้อนตัว และข้อความอื่นที่มีความหมายทำนองเดียวกันรวม 5 ครั้ง อันเป็นการยืนยันข้อเท็จจริง ทำให้ประชาชนและคนทั่วไปเข้าใจว่า โจทก์มีความประพฤติเสื่อมทราม มีความอิจฉาริษยา ทำให้โจทก์ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง และเป็นการโพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กที่เผยแพร่เป็นสาธารณะไปยังบุคคลทั่วไป จึงเป็นความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่น ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 328 ประกอบมาตรา 326 

พิพากษาว่า การกระทำของจำเลยเป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน ให้ลงโทษทุกกระทงๆ ละ 1 ปี รวม 5 กระทง รวมจำคุกจำเลย 5 ปี ให้รายงานตัวต่อเจ้าพนักงานคุกประพฤติ 3 เดือนต่อครั้ง ภายในระยะเวลา 2 ปี และให้ปรับเงินจำนวน 250,000 บาท แต่เนื่องจากจำเลยกระทำเพราะหวงอดีตสามี และไม่เคยถูกลงโทษจำคุกมาก่อน โทษจำคุกจึงให้รอลงอาญาไว้มีกำหนด 2 ปี ให้ลบข้อความดังกล่าวออกจากเฟซบุ๊กของจำเลย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 15 ก.ค. 2563 ศาลอาญาได้พิพากษาจำคุกกานต์ 5 ปี ปรับ 2 แสนบาท รอลงอาญา 2 ปี ในคดีหมายเลขดำ อ.83/2562 ฐานโพสต์ข้อความหมิ่นประมาทอีฟ แม็กซิม มาแล้ว 

ภายหลังทนายความของกานต์ เปิดเผยว่า คดีนี้โจทก์ฟ้องมาทั้งหมด 10 กรรม ศาลยกไป 5 กรรม ลงโทษ 5 กรรม ซึ่งคงจะมีการอุทธรณ์คดีต่อไป สำหรับคดีระหว่างกานต์และอีฟขณะนี้มีอีก 2 คดี จากทั้งหมด 4 คดี
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"