ไอลอว์-ไอติม-ปลดแอก บุกสภาตีปี๊บหอบ 7 หมื่นชื่อยื่นแก้รธน.ถอนพิษคสช.


เพิ่มเพื่อน    

16 ก.ย.63 - เมื่อเวลา 10.00 น. ที่รัฐสภา กลุ่มไอลอว์ พร้อมเครือข่ายภาคประชาชน นำโดย นายจอน อึ๊งภากรณ์ ผู้อำนวยการโครงการอินเตอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือ ไอลอว์ , นายพริษฐ์ วัชรสินธุ (ไอติม) ตัวแทนกลุ่มรัฐธรรมนูญก้าวหน้า , และนายทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี แกนนำกลุ่มเยาวชนปลดแอก ร่วมกันยื่นหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เพื่อเตรียมที่จะนำรายชื่อประชาชน ประมาณ 70,000 รายชื่อ เสนอร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม ต่อรัฐสภา ในวันที่ 22 ก.ย.นี้

นายจอน กล่าวว่า ขณะนี้ได้รวมรายชื่อแล้ว 50,000 รายชื่อ ซึ่งมีประชาชนหลั่งไหลมาลงชื่ออย่างต่อเนื่อง คาดว่าในวันที่ 22 ก.ย.นี้ จะมีการลงชื่อมากถึง 70,000 รายชื่อ ถือเป็นการแสดงเจตนารมณ์ครั้งสำคัญในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อรื้อถอนอำนาจเผด็จการและพิษของ คสช. ให้เป็นรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน 100%

ขณะที่ นายพริษฐ์ กล่าวว่า กลุ่มรัฐธรรมนูญก้าวหน้าได้เดินหน้ารณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญมาแล้ว 1 ปี ทำให้เห็นว่าประชาชนต้องการเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พร้อมมองว่าระหว่างที่มีการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ สภาสามารถพิจารณาปรับแก้กฎหมายบางมาตราควบคู่ไปด้วยได้ โดยเฉพาะการตัดมาตรา 272 ที่ให้อำนาจ ส.ว.

ด้าน นายทัตเทพ หวังว่า ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนที่จะยื่นในวันที่ 22 ก.ย.นี้ จะเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรพร้อมกับร่างของพรรคร่วมฝ่ายค้าน และพรรคร่วมรัฐบาล พร้อมย้ำว่า จำเป็นต้องมีการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่แทนฉบับปัจจุบัน โดยรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ต้องร่างจากสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ส.ส.ร. ที่ต้องมาจากการเลือกตั้ง 100% และจะต้องแก้ไขได้ทุกหมวดทุกมาตรา

นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฏร เป็นตัวแทนรับยื่นหนังสือ กล่าวว่า หลังมีการยื่นเรื่องมายังสภา ก็จะนำเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบว่าร่างรัฐธรรมนูญที่ยื่นมาเป็นไปตามเงื่อนไขของรัฐธรรมนูญหรือไม่ ก่อนบรรจุในวาระการประชุมให้ที่ประชุมพิจารณา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"