'ธิดา' แนะคนรุ่นเก่าปรับตัวให้ทันรับฟังคนรุ่นใหม่ แกนนำหลายคนระดับหัวกะทิ


เพิ่มเพื่อน    

16 ก.ย.63 - นางธิดา ถาวรเศรษฐ ที่ปรึกษษแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) กล่าวถึงการชุมนุมภายใต้การนำของคนรุ่นใหม่วันที่19 ก.ย.นี้ว่า ปัญหาคือจากการที่เรามีสภาพการเมืองการปกครองที่ไม่ปกติมาหลายปี การที่มันถูกจำกัดสิทธิเสรีภาพมากเกินไป และการปกครองที่ไม่ใช่ระบอบปกติอันเนื่องมาจากการทำรัฐประหาร จึงทำให้เป็นแรงกดต่อสังคม ที่ใดมีแรงกด ที่นั่นต้องมีการต้าน ถ้าเป็นสังคมที่ไม่มีการกด การใช้สิทธิเสรีภาพก็จะไม่มีลักษณะปะทุรุนแรง ถ้าใครจะไปโทษการที่มีการลุกขึ้นทวงอำนาจ หรือต้องการปฏิรูปโครงสร้างของประเทศทั้งหมด ต้องเข้าใจว่าสังคมมันถูกกดมานานด้วยปัจจัยหลายอย่าง และด้วยการทะเลาะเบาะแว้งของคนรุ่นเก่าซึ่งเป็นผู้ใหญ่ การที่มีเยาวชนคนรุ่นใหม่ซึ่งเขาไม่ได้สัมพันธ์อะไรเลยกับความขัดแย้งเดิม แต่เขาต้องการเปลี่ยนอนาคตตามความเข้าใจของเขา 

"มองว่าเป็นเรื่องที่ดี และมันมีเหตุมีผลว่าทำไมเขาจึงต้องทำอย่างนั้น เพราะฉะนั้นเราต้องเข้าใจว่าโลกมันเปลี่ยนเร็ว เยาวชนเหล่านี้เมื่อ 5 ปีก่อนอาจจะไม่มีอะไรอย่างนี้เลย เรานึกไม่ออกว่าเมื่อ 6 ปีที่แล้วจะมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น เมื่อโลกมันเปลี่ยนเร็ว ผู้คนก็เปลี่ยนเร็ว ดังนั้นผู้ที่เป็นผู้สูงอายุหรือเป็นผู้ใหญ่ทั้งหลายต้องปรับตัวและปรับความคิด ก็คือเข้าใจเยาวชน ถ้าคุณคิดว่าเขาไม่ถูกตรงไหน คุณก็สามารถพูดได้ด้วยเหตุด้วยผล เท่าที่ดูเด็กพวกนี้หลายคนเป็นคนที่อ่านหนังสือ อ่านประวัติศาสตร์ แล้วเรียนเก่ง ถ้าเป็นเด็กมัธยมอย่างโรงเรียนเตรียมฯ ก็เป็นหัวกะทิทั้งนั้นเลย มันต้องพูดจากับคนเหล่านี้ด้วยเหตุด้วยผล จะใช้อำนาจไม่ได้ขนาดนายกฯ ยังพูดเองว่า สมมุติว่าจะไปห้ามก็ห้ามไม่ได้ เอาจริงๆ ไม่มีใครจะใช้อำนาจอะไรไปห้ามได้ จะใช้อำนาจว่าคุณเป็นอดีตแกนนำ หรือคุณเป็นนายกรัฐมนตรี หรือเป็นผู้ใหญ่มาก่อน ไม่ได้ทั้งนั้น เพราะว่าเขาใช้เวลามากพอในการก้าวข้ามปัญหาเพื่อที่เขาจะไปข้างหน้า เพราะฉะนั้นขอให้เข้าใจ มีอย่างเดียวก็คือคนรุ่นก่อนต้องปรับตัวให้ทันโลก คุณถึงจะพูดกับเขารู้เรื่อง" นางธิดา ระบุ 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"