ฝ้ายค้านยื้อเกมถกงบฯ64รณเทพดูรูปโป๊โอดชีวิตพัง


เพิ่มเพื่อน    

 ถกงบปี 64 วาระ 2 วันที่สองจืดสนิท ฝ่ายค้านยื้อเวลาสุดฤทธิ์ 8 ชม. ได้แค่ 4 มาตรา วิปรัฐบาลกระทุ้ง ปธ.คุมอภิปรายไม่เยิ่นเย้อหวั่นเกินเวลา "รณเทพ" ดอดแจงประธานสภาฯ ปมดูรูปโป๊ อ้างคนขอความช่วยเหลือ โอดชีวิตพัง "ชวน" เตือนให้ระวังเคลียร์สื่อเอง ชี้เรื่องส่วนตัวเอาผิดไม่ได้

    ที่รัฐสภา เมื่อวันที่ 17 กันยายน มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 ซึ่งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว โดยได้ตัดงบประมาณจากที่คณะรัฐมนตรีเสนอมาวงเงิน 3.3 ล้านล้านบาท เหลือ 3.28 ล้านล้านบาท เป็นวันที่สอง โดยตั้งแต่ช่วงเช้าถึงเวลา 14.00 น. ผ่านไป 5 ชั่วโมง บรรยากาศเป็นไปด้วยความจืดชืด เพิ่งพิจารณาผ่านไปเพียง 2 มาตรการ คือมาตรา 10 กระทรวงการต่างประเทศ วงเงิน 4.4 พันล้านบาท และมาตรา 11 กระทรวงการท่องเที่ยวและการกีฬา วงเงิน 3.6 พันล้านบาท
    ทำให้นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ขอให้ประธานในที่ประชุมกำชับผู้อภิปรายให้อภิปรายอย่างรัดกุมเพื่อประหยัดเวลา เพราะเกรงว่าจะกระทบกับกระบวนการของ ส.ว. ที่กำหนดลงมติร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 2564 ในวันที่ 22 ก.ย. รวมถึงอาจกระทบกับวันที่ 23-24 ก.ย. ที่จะมีการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาญัตติขอแก้ไขเพิ่มเติมร่างรัฐธรรมนูญด้วย
    ต่อมาเวลา 14.30 น. ที่ประชุมเข้าสู่การพิจารณามาตรา 12 งบประมาณรายจ่ายของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ วงเงิน 1.89 หมื่นล้านบาท นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานการประชุม พยายามให้ส.ส.ทุกคนรักษาเวลา โดยนายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย อภิปรายเกี่ยวกับการใช้จ่ายงบประมาณของสถาบันองค์กรพัฒนาชุมชน (พอช.) ที่มีการปล่อยกู้ให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อย 1.2 แสนคน โดยคิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 4 ถือว่าไม่มีความเหมาะสม เพราะเป็นสถาบันของรัฐแต่คิดดอกเบี้ยแพง
    ทั้งนี้ นายประเดิมชัยใช้เวลาอภิปรายเกินที่กำหนด ทำให้นายศุภชัยตักเตือนให้รีบสรุป แต่นายประเดิมชัยก็ยังอภิปรายต่อไปเรื่อยๆ ในที่สุด นายศุภชัยตัดบทโดยปิดไมค์ไม่ให้พูดต่อ และเชิญผู้อภิปรายคิวต่อไปพูดต่อ จึงทำให้นายประเดิมชัยไม่พอใจ ประท้วงนายศุภชัยทำหน้าที่หลายมาตรฐาน ก่อนที่จะขอให้มีการนับองค์ประชุม แต่ในที่สุดนายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย ขึ้นมาไกล่เกลี่ยโดยขอยกเวลาการอภิปรายในส่วนของตัวเองให้กับนายประเดิมชัย ทำให้นายประเดิมชัยได้อภิปรายต่อไปจนจบ
    อย่างไรก็ตาม ในมาตราดังกล่าว ส.ส.อภิปรายกันอย่างกว้างขวาง จนเวลา 16.00 น. ประธานในที่ประชุมสั่งให้ลงคะแนน ซึ่งมีมติเห็นด้วยกับการปรับลดงบตามที่ กมธ.แก้ไข 261 ต่อ 121 งดออกเสียง 15 เสียง
    ต่อมาเข้าสู่การพิจารณามาตรา 13 กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ ได้อภิปรายเรียกร้องให้นักศึกษาใช้พื้นที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ชุมนุมได้
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการอภิปรายตั้งแต่ช่วงเช้าถึงเย็นยังเป็นไปอย่างล่าช้าและยืดเยื้อ โดยตั้งแต่เปิดประชุมสภา เวลา 09.30 น. กระทั่งถึงเวลา 17.30 น. ผ่านไป 8 ชั่วโมง เพิ่งอภิปรายได้เพียง 4 มาตรา คือมาตรา 10-13 เนื่องจากแต่ละมาตรามีผู้อภิปรายจำนวนมาก ส่วนใหญ่ผู้อภิปรายเป็นหน้าเดิมๆ ใช้เวลาอภิปรายตกมาตราละเกือบ 2 ชั่วโมง ทำให้ฝ่ายวิปรัฐบาลต้องขึ้นมาทักท้วงให้ประธานที่ประชุมควบคุมเวลาการประชุมไม่ให้อภิปรายเยิ่นเย้ออยู่เป็นระยะๆ โดยเฉพาะมาตรา 14 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และมาตรา 15 กระทรวงคมนาคม ที่มีผู้จองคิวอภิปรายมาตราละ 30 คน หากยังไม่ควบคุมเวลา ก็ยิ่งเสียเวลา ทำให้การประชุมเสร็จไม่ทันกรอบเวลาที่กำหนด แต่ปรากฏว่าประธานที่ประชุมก็ไม่สามารถแก้ปัญหาให้ได้ ทำได้แค่ให้วิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้านไปหารือตกลงเรื่องการบริหารเวลากันเอง แต่ทั้งสองฝ่ายไม่สามารถตกลงกันได้
    กระทั่งเวลา 17.30 น. เข้าสู่การอภิปรายงบประมาณในมาตรา 14 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์และหน่วยงานในกำกับ วงเงิน 30,974,467,000 บาท  พล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายว่า ขอตัดงบกระทรวงเกษตรฯ 10 เปอร์เซ็นต์ เพราะเป็นกระทรวงที่มีเรื่องตลกร้าย มีเงินนอกงบประมาณ 119 ล้านบาท และงบเดินทางไปราชการต่างประเทศ เกือบทั้งกระทรวง
    วันเดียวกันนี้ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีมีนายรณเทพ อนุวัฒน์ ส.ส.ชลบุรี พรรคพลังประชารัฐ ดูภาพโป๊ในมือถือกลางห้องประชุมสภาระหว่างการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ 2564 ว่าจะเหมาะสมหรือไม่ต้องไปถามเจ้าตัว ในฐานะประธานสภาฯ ทำได้แค่เพียงตักเตือน ไม่สามารถตั้งคณะกรรมการสอบได้ เพราะเป็นเรื่องส่วนบุคคล และการนั่งดูรูปอะไรก็ตามไม่ได้ขัดต่อระเบียบการปฏิบัติตนในห้องประชุม อีกทั้งยังไม่มีสมาชิกคนอื่นมาร้องเรียนเรื่องนี้ด้วย แต่หากมีบุคคลมาร้องเรียนต้องพิจารณาว่าเข้าข่ายขัดจริยธรรม ส.ส.หรือไม่ ในยุคก่อนหน้านี้ก็เคยมีเหตุการณ์ในลักษณะนี้เกิดขึ้น และได้กล่าวตักเตือนไปก่อนหน้านี้แล้วว่าให้ระมัดระวัง เพราะสื่อมวลชนจับจ้องเรื่องในลักษณะนี้อยู่
    เมื่อถามว่า ภาพออกไปกระทบภาพลักษณ์ของ ส.ส.ทั้งหมด นายชวนกล่าวว่า ขอให้แยกเรื่องบุคคลออกจากส่วนรวม ทุกวงการมีทั้งคนดีและคนร้ายเสมอ อย่าไปเหมารวม และเรื่องนี้ถือเป็นพฤติกรรมส่วนบุคคล ภาพรวมของ ส.ส. 488 คน ไม่ได้จะเหมือนกันทุกคน บางคนอาจจะร้ายกว่านี้หรือดีกว่านี้ก็เป็นเรื่องส่วนตัว
    ต่อมาช่วงบ่าย ประธานสภาฯ เปิดเผยว่า นายรณเทพได้ไปรอพบตนเองที่หลังบัลลังก์ห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎร และเล่าให้ฟังถึงเหตุการณ์ที่เป็นข่าวว่ามีคนส่งข้อความมาขอความช่วยเหลือ อย่างไรก็ตามได้เตือนให้ระมัดระวัง และแนะนำให้ไปชี้แจงเรื่องนี้กับสื่อว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นอย่างไร
      ทางด้านนายรณเทพ ชี้แจงเรื่องดูภาพโป๊กลางห้องประชุมสภาว่า ตนเสียหายมาก และส่งผลกระทบต่อหน้าที่การงาน เพราะทุกคนเชื่อไปแล้วว่าเปิดดูภาพโป๊ ทั้งที่ความจริงไม่ได้เป็นเช่นนั้น ยอมรับว่าตอนนี้เครียดมาก ซึ่งความจริงขณะนั่งประชุมอยู่มีข้อความส่งเข้ามาขอความช่วยเหลือ จึงไม่สามารถรู้ได้เลยว่าใครจะส่งภาพโป๊เข้ามา พอกดดูก็เป็นภาพดังกล่าว จากนั้นก็มีข้อความขอความช่วยเหลือและเรียกรับเงิน โดยบุคคลที่ส่งข้อความมาอ้างว่าไม่มีเงินกินข้าว เห็นท่าไม่ดีเลยลบข้อความทิ้งทั้งหมด ไม่มีใครรู้ความจริงเรื่องนี้
         “ตอนนี้ผมถูกมองในภาพที่เสียหายไปแล้ว ทำให้ชีวิตตอนนี้พังทั้งหมด ถ้าชี้แจงความจริงแบบนี้คงไม่มีใครฟัง คนเชื่อภาพที่ออกไปหมดแล้ว ยอมรับว่าที่ผ่านมามีศัตรูทางการเมืองมาก ภาพที่เผยแพร่ออกไปนั้น ผมถูกกลั่นแกล้ง พวกคุณลงมั่วกันไปหมด ศัตรูจ้องทำลายผมอยู่ สิ่งที่ผมโดนตอนนี้ มีแต่คนถาโถมประณามผม เคยให้ความเป็นธรรมกับผมหรือไม่ ข่าวจะลงอย่างไรก็ได้ คนที่ไม่ใช่ผมไม่เข้าใจหรอก ชี้แจงไปก็เข้าเนื้ออย่างเดียว ถ้าพูดไปสื่อก็ไม่เชื่อ ผมจะไปแก้ตัวกับคนทั้งประเทศได้อย่างไร ผมทำดีมาตลอดชีวิต ผมอยู่การเมืองมานาน ไม่เคยทำความเสียหาย อะไรที่ช่วยได้ก็ช่วย แต่พอมาวันนี้ เห็นภาพนี้ทีเดียวก็เอาแต่ประณามผม แปลว่าไม่มีความเป็นธรรมให้ผม” ส.ส.ชลบุรี พรรคพลังประชารัฐ ระบุ
    ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่เกิดขึ้นว่า "เดี๋ยวคุยกันหน่อย".

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"