ชิงคลอดโผ792นายพล


เพิ่มเพื่อน    


    คลอด "โผทหาร" 792 ตำแหน่งก่อนม็อบ 19 ก.ย. จับตา ทบ.ในมือ "ณรงค์พันธ์" 3 ปีท่ามกลางแรงกดดันปฏิรูปสถาบัน ด้าน "บูรพาพยัคฆ์-ทหารเสือราชินี" คุม ทภ.1 ฟ้าลิขิต "แอร์บูล" นั่งเก้าอี้ ผบ.ทอ. "ชานนท์" ทะลุพรวดต่อคิวปีหน้า "ชาติชาย" นั่ง ทร. ลุ้นดันเรือดำน้ำลำที่ 2-3 ต่อ 
    เมื่อค่ำวันที่ 18 ก.ย. เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องให้นายทหารรับราชการ ความว่า มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้นายทหารรับราชการสนองพระเดชพระคุณ จำนวนทั้งสิ้น 792 นาย โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับสนองพระบรมราชโองการ
    สำหรับตำแหน่งที่สำคัญๆ อาทิ พล.อ.นเรศรักษ์ ฐิตะฐาน (ตท.19) เป็นจเรทหารทั่วไป สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม, พล.อ.ชูชาติ บัวขาว (ตท.20) เป็นรองปลัดกระทรวงกลาโหม,  พล.อ.ชัยพฤกษ์ พูนสวัสดิ์ (ตท.20) เป็นรองปลัดกระทรวงกลาโหม, พล.อ.อ.ธรินทร์ ปุณศรี (ตท.20) เป็นรองปลัดกระทรวงกลาโหม, พล.อ.สมควร ทองนาค (ตท.20) เป็นผู้อำนวยการสำนักงบประมาณกลาโหม, พล.ท.วรวิช มลาสานต์ (ตท.20) เป็นเจ้ากรมเสมียนตรา, พล.ท.สราวุธ รัชตะนาวิน (ตท.21) เป็นผู้อำนวยการศูนย์การอุตสาหกรรมป้องกันประเทศและพลังงานทหาร 
    กองทัพไทย พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ เสนาธิการทหาร (ตท.21) ขึ้นเป็น ผบ.ทสส.คนต่อไป, พล.ร.อ.ช่อฉัตร กระเทศ (ตท.20) เป็นรองผู้บัญชาการทหารสูงสุด, พล.อ.ปริพัฒน์ ผลาสินธุ์ (ตท.20) เป็นรองผู้บัญชาการทหารสูงสุด, พล.อ.คำรณ เครือวิชญยาจารย์ เป็นรองผู้บัญชาการทหารสูงสุด, พล.อ.อ.สุทธิพันธ์ ต่ายทอง (ตท.21) เป็นรองผู้บัญชาการทหารสูงสุด, พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เป็นเสนาธิการทหาร, พล.อ.นเรนทร์ สิริภูบาล (ตท.21) ผู้บัญชาการสถาบันวิชาการป้องกันประเทศ เป็นผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา (ผบ.นทพ.), พล.ท.ฉลองชัย ชัยยะคำ เป็นรองเสนาธิการทหาร (ตา.20), พล.ต.สุวิทย์ เกตุศรี (ตท.23) เป็น รอง ผบ.วิทยาลัยเสนาธิการทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย  
    กองทัพบก พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ (ตท.22) ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก (ผช.ผบ.ทบ.) เป็น ผบ.ทบ., พล.อ.ธีรวัฒน์ บุณยะวัฒน์ (ตท.19) เสนาธิการทหารบก เป็นรอง ผบ.ทบ., พล.ท.พรศักดิ์ พูนสวัสดิ์ (ตท.20) แม่ทัพภาคที่ 4 เป็นผู้ช่วย ผบ.ทบ.,  พล.ท.ธรรมนูญ วิถี (ตท.22) แม่ทัพภาคที่ 1 เป็นผู้ช่วย ผบ.ทบ.,  พล.ท.วรเกียรติ รัตนานนท์ (ตท.20) รองเสนาธิการทหารบก เป็นเสนาธิการทหารบก, พล.ท.เจริญชัย หินเธาว์ (ตท.23) แม่ทัพน้อยที่ 1 ขึ้นเป็นแม่ทัพภาคที่ 1, พล.ต.สุขสรรค์ หนองบัวล่าง (ตท.23) ขึ้นเป็นแม่ทัพน้อยที่ 1, พล.ต.ทรงวิทย์ หนุนภักดี (ตท.24) เป็นรองเสนาธิการทหารบก, พล.ท.ธเนศ วงศ์ชอุ่ม (ตท.21) เจ้ากรมยุทธศึกษาทหารบก เป็นแม่ทัพภาคที่ 2, พล.ต.ปรีชา จึงมั่นคง (ตท.21) รองแม่ทัพภาคที่ 2 เป็นแม่ทัพน้อยที่ 2, พล.ต.อภิเชษฐ์ ซื่อสัตย์ (ตท.21) รองแม่ทัพภาคที่ 3 เป็นแม่ทัพภาคที่ 3, พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ (ตท.22) รองแม่ทัพภาคที่ 4 ขึ้นเป็นแม่ทัพภาคที่ 4 
    กองทัพเรือ พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน (ตท.20) ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารเรือ  ขึ้นเป็น ผบ.ทร., พล.ร.อ.สิทธิพร มาศเกษม เสนาธิการทหารเรือ (ตท.20) เป็นรองผู้บัญชาการทหารเรือ,  พล.ร.ท.ทรงวุฒิ บุญอินทร์ (ตท.22) เป็นผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารเรือ, พล.ร.ท.ธีรกุล กาญจนะ (ตท.21) เป็นเสนาธิการทหารเรือ,  พล.ร.ท.สุทธินัน สมานรักษ์ (ตท.22) เป็นผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ  
    ด้านกองทัพอากาศ พล.อ.อ.แอร์บูล สุทธิวรรณ ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพอากาศ (ตท.20) เป็นผู้บัญชาการทหารอากาศ, พล.อ.ท.ชานนท์ มุ่งธัญญา (ตท.23) รองเสนาธิการทหารอากาศ เป็น เสนาธิการทหารอากาศ, พล.อ.อ.สุรพล พุทธมนต์ เป็นรองผู้บัญชาการทหารอากาศ, พล.อ.อ.สฤษฎพงศ์ วัฒนวรางกูร เป็นผู้บัญชาการกรมควบคุมการปฏิบัติทางอากาศ, พล.อ.ท.เดชอุดม คงศรี เป็นผู้ช่วยผู้บัญชาการทางอากาศ, พล.อ.ท.ปราโมทย์ ศิริธรรมกุล เป็นผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารอากาศ  
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวประกาศรายชื่อโยกย้ายนายทหารประจำปีออกมาตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากมีการนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายไปตั้งแต่วันที่ 9 ก.ย.2563 แต่ปรากฏว่ายังไม่มีราชกิจจานุเบกษาออกมาอย่างเป็นทางการ   ทำให้เกิดข่าวลือเรื่องความไม่มั่นใจของรัฐบาล รวมไปถึงข่าวลือเรื่องการรัฐประหาร ช่วงรอยต่อผู้นำกองทัพที่จะมาทำหน้าที่ต่อในวันที่ 30 ก.ย.นี้ ประกอบกับช่วงสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ที่จะมีขึ้นในวันที่ 19 ก.ย.ที่ยังไม่สามารถประเมินสถานการณ์ได้ 
    สำหรับ พล.อ.ณรงค์พันธ์ ปัจจุบันยังดำรงตำแหน่งรองผู้บัญชาการหน่วยฉพาะกิจทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์ 904 (รอง ผบ.ฉก.ทม.รอ.904) ทำหน้าที่ถวายพระเกียรติ และปฏิบัติหน้าที่ถวายความปลอดภัยสถาบันฯ จะอยู่ในตำแหน่งถึง 3 ปี จนถูกจับตามองว่าท่ามกลางสถานการณ์การเมืองที่มีกลุ่มที่เรียกร้องให้มีการปฏิรูปสถาบันอย่างต่อเนื่องจะเป็นอย่างไร นอกจากนั้น ในการปรับย้ายในส่วนคุมกำลังของกองทัพภาคที่ 1 มีชื่อของ พล.ท.เจริญชัย อดีตผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ (ผบ.ร.21 รอ.) ทหารเสือราชินี เป็นแม่ทัพภาคที่ 1 ขณะที่ พล.ต.สุขสรรค์ หนองบัวล่าง รองแม่ทัพภาคที่ 1 น้องรักของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ขยับเป็นแม่ทัพน้อยที่ 1 เช่นเดียวกับ พ.อ.อมฤต บุญสุยา รองผู้บัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ อดีต ผบ.ร.21 รอ. ได้กลับไปเป็นผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ (ผบ.พล.ร.2 รอ.) โดยทั้งหมดยังปฏิบัติหน้าที่ให้ ฉก.ทม.รอ.904 ด้วย   
    ขณะที่กองทัพไทย พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ เสนาธิการทหาร ซึ่งดำรงตำแหน่ง รอง ผบ.ฉก.ทม.รอ.904 ก็อยู่ในตำแหน่งผู้บัญชาการทหารสูงสุดถึง 3 ปีเช่นกัน กองทัพอากาศ นอกจาก พล.อ.อ.แอร์บูล ที่ชะตาฟ้าลิขิตขึ้นจากกรุให้ขึ้นดำรงตำแหน่ง ผบ.ทอ.1 ปี โดยมีชื่อบิ๊กหนึ่ง พล.อ.ท.ชานนท์ ซึ่งดำรงตำแหน่งเจ้ากรมยุทธการทหารอากาศแค่ 6 เดือน รองเสนาธิการทหารอากาศ 6 เดือน เป็นเสนาธิการทหารอากาศ ขึ้นเป็น ผบ.ทอ. ในส่วนของกองทัพเรือ พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารเรือ เป็น ผบ.ทร. สานต่อโครงการเรือดำน้ำลำที่ 2-3.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"