แกนนำม็อบเจอคดียาวเป็นหางว่าว!ตำรวจแถลงคุมพื้นที่ 3 โซนสำคัญ


เพิ่มเพื่อน    

19 ก.ย.63 - เวลา 10.20 น. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล  พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พร้อมด้วย พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงข่าวเรื่องการจราจรและจุดคัดกรองการเข้าพื้นที่การชุมนุม

โดย พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวว่า ตามที่มีการประกาศว่าจะมีการชุมนุมที่บริเวณมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) และพื้นที่ข้างเคียงนั้น ในส่วนของปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ พล.ต.อ.จักทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้มีข้อสั่งการให้ทุกหน่วยของตำรวจที่เกี่ยวข้อง ปฏิบัติหน้าที่ในการรักษาความสงบเรียบร้อยโดยยึดหลักกฏหมายและใช้ความอดทน อดกลั้น ดำเนินการให้ทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและปลอดภัยที่สุด ซึ่งเราไม่ได้มีการเตรียมการที่จะใช้กำลังแต่อย่างใด 

ทั้งนี้ในการดำเนินการรักษาความปลอดภัย ปัจจุบันได้มีการใช้แผนชุมนุม 63 ซึ่งแทน แผนกรกฎ 52 ซึ่งแผนดังกล่าวจะมีการปรับให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบัน รวมถึงเป็นแผนที่สอดคล้องกับพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ชุมนุมสาธารณะพ.ศ.2558 และมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าด้วย การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 

อีกทั้งขณะนี้ยังมีการบังคับใช้ประกาศตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน (พรก.ฉุกเฉิน) ว่าด้วยการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โควิด-19 ในแผนชุมนุม 63 จึงมีความจำเป็นต้องกำหนดเรื่องการประสานงานร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง และในแผนฯ ยังมีการกำหนดบทบาทของเจ้าหน้าที่และผู้ที่เกี่ยวข้องที่ชัดเจนและเหมาะสมกับสถานการณ์ด้วย อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถประเมินจำนวนของผู้ที่จะมาเข้าร่วมการชุมนุมได้ คงต้องดูตามสถานการณ์ ซึ่งเราได้มีการเตรียมเจ้าหน้าที่ตำรวจ ประมาณกว่า 1 หมื่นราย ประกอบด้วย ส่วนที่ควบคุมฝูงชน เจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบ เจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกด้านจราจร และอื่นๆ

“พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีนโยบายให้การชุมนุมครั้งนี้ปลอดภัยที่สุด และไม่มีการแทรกแซงจากบุคคลที่สาม และต้องการให้ประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางที่มีการชุมนุม”พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าว

ด้านพล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า สำหรับการดำเนินการของกองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้มีการแบ่งพื้นที่รับผิดชอบเป็น 3 โซนใหญ่ คือ 1.มธ.และบริเวณพื้นที่โดยรอบถึงถนนราชดำเนินใน บริเวณแยกสะพานผ่านพิภพลีลา 2.บริเวณราชดำเนินกลางตั้งแต่สะพานผ่านพิภพลีลาถึงแยก จปร. และ3.ถนนราชดำเนินกลางตั้งแต่แยก จปร. ถึงถนนราชดำเนินนอก สำหรับการตั้งจุดคัดกรองโควิด-19 เราได้ประสานกับ มธ. ตั้งจุดคัดกรอง จำนวน 4 จุด ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่จากกระทรวงสาธารณสุข กรมควบคุมโรคและกรุงเทพมหานคร ร่วมปฏิบัติหน้าที่

อผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีรายชื่อผู้ที่จะขึ้นปราศรัยบนเวทีการชุมนุม จำนวนหนึ่งมีหมายจับอยู่ ทาวเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการอย่างไร พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวว่า ตั้งแต่มีการชุมนุมลักษณะนี้ในหลายพื้นที่ ตำรวจมีการออกหมายเรียก และออกหมายจับ ดำเนินการตามขั้นตอของการสอบสวน ซึ่งในส่วนของหมายจับ มีทั้งสิ้น 30 หมาย และได้มีการดำเนินการส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งการแจ้งข้อหา ฝากขัง ประกันตัวแล้ว สำหรับกรณีผู้ที่มีหมายจับซ้ำซ้อน หรือกระทำผิดใหม่ ตนขอเรียนว่าการที่จะออกมาชุมนุมคงต้องดูว่ามีเรื่องใดที่สามารถทำได้ตามกฏหมาย ซึ่งในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะดำเนินการตามอำนาจและหน้าที่.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"