ชวนบรรจุ4ร่างแก้รธน. รัฐสภาถก23-24ก.ย.นี้


เพิ่มเพื่อน    


    "ชวน" บรรจุ 4 ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของฝ่ายค้านเข้าสู่วาระการประชุมร่วมรัฐสภาเรียบร้อยแล้ว ถก 23-24 ก.ย.นี้ ส่วนงบประมาณ 64 ถึงมือ ส.ว.แล้ว
    นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการตรวจสอบญัตติการขอแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราของฝ่ายค้าน จำนวน 4 ญัตติ ว่าได้ตรวจสอบความถูกต้องเรียบร้อยทั้ง 4 ฉบับแล้ว พบว่ามีความถูกต้องและครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ ดังนั้น นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร จึงบรรจุญัตติทั้ง 4 ญัตติเข้าสู่ที่ประชุมร่วมรัฐสภา ในระหว่างวันที่ 23-24 ก.ย.นี้เรียบร้อยแล้ว  
    ทำให้ในวันดังกล่าวจะมีวาระการพิจารณาเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จำนวน 6 ญัตติ ประกอบด้วย 1.ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ให้แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 256 ที่เสนอโดยนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์  ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย 2.ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ให้แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 256 ที่เสนอโดยนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ 3.ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ให้แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 270 และมาตรา 271 ในเรื่องการปฏิรูปประเทศ  
    4.ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ให้แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 159 และยกเลิก มาตรา 272 เรื่องยกเลิกอำนาจ ส.ว.ในการโหวตนายกรัฐมนตรี 5.ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ให้แก้ไขเพิ่มเติม ที่ให้ยกเลิก มาตรา 279 ที่ให้ยกเลิกประกาศและคำสั่งของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) 6.ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ให้แก้ไขเพิ่มเติม ที่ให้ยกเลิกมาตรา 93 และมาตรา 101 (4) เรื่องให้กลับไปใช้บัตรเลือกตั้ง ส.ส. 2 ใบตามรัฐธรรมนูญปี 2540 
    นายสมบูรณ์กล่าวว่า ส่วนรูปแบบการพิจารณานั้นขึ้นอยู่กับที่ประชุมร่วมรัฐสภาว่าจะมีมติออกมาอย่างไร แต่ในเบื้องต้นอาจจะใช้วิธีอภิปรายรวมกันทุกญัตติ ใครจะพูดเรื่องใดก็ได้ แต่เวลาลงมติจะให้ลงมติแยกทีละฉบับ
    นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (ไอลอว์) ให้สัมภาษณ์ว่า จะเปิดรับลงทะเบียนรายชื่อประชาชนเพื่อเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2560 ฉบับประชาชนไปจนถึงเวลา 21.00 น. ซึ่งจะเป็นการรับลงทะเบียนเป็นวันสุดท้าย จากนั้นจะไปยื่นรายชื่อทั้งหมดในวันที่ 22 ก.ย.ที่รัฐสภา โดยล่าสุดยอดลงทะเบียนอยู่ที่ประมาณ 78,000 รายชื่อ ส่วนจะมีจำนวนมากเท่าไหร่นั้น ตนคิดว่าจำนวนเท่าไหร่ก็ได้ เพราะคนที่อยากเข้าชื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญมีเป็นแสนเป็นล้านคน วันนี้พวกตนจะทำเต็มที่ เพื่อรับลงทะเบียนให้เยอะที่สุด ส่วนจำนวนเท่าไหร่ที่จะมากพอในการกดดันเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ตนคิดว่าเรื่องจำนวนก็มีความหมาย แต่ก็ไม่แน่ใจว่าสภาจะรับฟังอย่างไร
    เขากล่าวว่า หากอยากให้สภารับฟังเราอาจจะต้องทำมากกว่าการเข้าชื่อ โดยอาจจะเปิดเวทีเพื่อพูดคุยเรื่องรัฐธรรมนูญในทุกพื้นที่ที่เป็นไปได้ เพื่อให้ประชาชนที่ตอนนี้อาจจะยังไม่ได้เข้าร่วม ให้หันมาสนใจและเข้าใจว่าทำไมถึงต้องรื้อรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน เป้าหมายของเราคือ การได้รายชื่อให้ได้มากที่สุดก่อนวันที่จะไปยื่นให้รัฐสภา และอยากจะให้เจ้าของรายชื่อรวมตัวกันให้ได้มากที่สุดเพื่อเดินทางไปยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่รัฐสภาพร้อมกันในเวลา 13.00 น. ที่จุดนัดพบคือสถานีรถไฟฟ้าเตาปูน อยากให้มาร่วมส่งเสียงจังหวะนี้ให้ดังชัดที่สุด
    ด้านนายราเมศ รัตนะเชวง เลขานุการประธานรัฐสภา ได้กล่าวภายหลังที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรมีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 ว่า เมื่อคืนวันที่ 18 กันยายน 2563 ที่ผ่านมา หลังจากเสร็จสิ้นการประชุม นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ลงนามในหนังสือเพื่อส่งร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 ที่ผ่านการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรไปยังวุฒิสภา เพื่อให้มีสมาชิกวุฒิสภาได้พิจารณาตามกระบวนการที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ต่อไป ซึ่งจะมีการประชุมวุฒิสภาในวันจันทร์ที่ 21 กันยายน 2563 นี้
    นายราเมศกล่าวต่อว่า ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 จะมีการพิจารณาเสร็จทันในสมัยประชุมนี้อย่างแน่นอน ต้องขอขอบคุณสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ให้ความร่วมมือร่วมกันพิจารณางบปี 64 ตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้ เพราะ ส.ส.ทุกท่านตระหนักตรงกันดีว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ เพราะรัฐบาลจะได้นำงบประมาณไปใช้เพื่อประโยชน์ของพี่น้องประชาชนและประเทศต่อไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"