โรเบิร์ตรอดมะเร็ง แต่สุดท้าย พ่ายวัณโรค


เพิ่มเพื่อน    


    โรเบิร์ต สายควัน ตลกชื่อดัง สิ้นใจแล้วในวัย 54 ปี หลังเอาชนะมะเร็งปอด แต่กลับพ่ายวัณโรคที่แพทย์ตรวจพบในภายหลัง เพื่อนพ้องน้องพี่ร่วมวงการโพสต์อาลัย ตั้งศพวัดสุทธิสะอาด ย่านนิมิตรใหม่
    เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา ดาราตลก บอล เชิญยิ้ม ได้โพสต์ข้อความผ่านอินสตาแกรม ระบุว่า ดาวตลกรุ่นพี่ โรเบิร์ต สายควัน ได้เสียชีวิตลงแล้วด้วยอาการป่วยวัณโรค ที่โรงพยาบาลเสรีรักษ์ เขตมีนบุรี โดยบอลได้กล่าวอำลาว่า "หลับให้สบายนะพี่" จากนั้นก็มีบุคคลในวงการบันเทิง โดยเฉพาะตลกชื่อดังอย่าง นุ้ย เชิญยิ้ม, ค่อม ชวนชื่น, แจ๊ส ชวนชื่น และตั๊ก บริบูรณ์ พากันโพสต์แสดงความอาลัย
    ศพของโรเบิร์ต สายควัน ครอบครัวได้นำไปตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดสุทธิสะอาด นิมิตรใหม่
    ตลกวัย 54 ปีผู้นี้ ป่วยเป็นมะเร็งที่ปอดมาก่อนหน้านี้ กระทั่งวันที่ 27 สิงหาคม 63 โรเบิร์ตก็เข้ารักษาตัวที่ รพ.เสรีรักษ์ด้วยอาการน้ำท่วมปอด แพทย์ตรวจพบว่าเป็นวัณโรคด้วย ซึ่งก่อนเสียชีวิตไม่นาน ภรรยาของโรเบิร์ต พร้อมบอล เชิญยิ้ม แถลงว่า แพทย์ไม่พบเชื้อมะเร็งในร่างกายโรเบิร์ตแล้ว แต่พบเชื้อวัณโรคแทน
    "ปอดพี่เบิร์ตมันแย่มาก เลยต้องรอดู ใช้เวลาในการศึกษาว่ามันคือเชื้อตัวไหน ที่ผ่านมาพี่เบิร์ตหายใจเองไม่ไหว ปอดไม่มี เหนื่อย เลยต้องใช้ท่อช่วยในการหายใจ อาหารก็ต้องให้ทางสายยาง เราเข้าใจว่าคนไม่สบายตัวจะมีการดิ้นแล้วสายเยอะ เขาเลยมีการมัดพี่เบิร์ต ทำให้ต้องแจ้งก่อนเดี๋ยวคนเห็นภาพอะไรออกมาจะคิดไป” บอลเปิดเผยต่อสื่อมวลชน 
    โรเบิร์ตมีชื่อจริงว่า ไพฑูรย์ พุ่มรัตน์ ชื่อเล่นว่า หมั่ง ใช้ชื่อในวงการแสดงว่า โรเบิร์ต สายควัน เกิดเมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ.2508 ในชุมชนย่านบางเขน มีพ่อเป็นชาวอเมริกันผิวดำ แม่เป็นชาวไทย อาศัยอยู่ในสลัมคลองเตย ต่อมาพ่อและแม่ได้ย้ายไปอยู่ที่อเมริกา ทิ้งให้เขาและน้องสาวอีก 1 คนต้องอาศัยอยู่กับยายที่ประกอบอาชีพหมอนวดแผนไทย โรเบิร์ตและน้องสาวจึงต้องทำหน้าที่หาลูกค้าให้กับยายตามห้องเช่าต่างๆ
    กระทั่ง พ.ศ.2520 โรเบิร์ตจึงเริ่มต้นประกอบอาชีพอย่างจริงจังด้วยการเป็นกระเป๋ารถสองแถว ทำให้ได้สนิทกับวันชาติ พึ่งฉ่ำ หรือ "หนู คลองเตย" ดาวตลกระดับตำนานผู้ล่วงลับ จากนั้นโรเบิร์ตก็ก้าวเข้าสู่วงการตลก เมื่อโจ้ สายัณห์ ดอกมะดัน รุ่นพี่ในวงการลิเก ซึ่งตอนนั้นได้ไปอยู่ในคณะของดี๋ ดอกมะดัน ชักชวนให้เขาไปอยู่กับคณะ "มันจะฮา" ของชา ฉิ่งฉับ ซึ่งต่อมาเปลี่ยนชื่อคณะเป็นบิ๊กแชมป์ 
    ต่อมาโรเบิร์ตได้ย้ายมาอยู่กับคณะดี๋ ดอกมะดัน ในตำแหน่งตัวปู จนเริ่มมีชื่อเสียงและเงินทอง แต่เพราะถูกชักชวนจากเพื่อนที่ติดยาเสพติด ทำให้เขาติดยาเสพติดจนเคยถูกจับเข้าคุก ส่งผลให้อนาคตในวงการบันเทิงของเขาแทบจะจบสิ้นลง กระทั่งโรเบิร์ตตัดสินใจเลิกยาอย่างเด็ดขาด ประกอบกับได้รับโอกาสจากบอล เชิญยิ้ม ที่ดึงเขาเข้าร่วมคณะตลก จนกลับมามีงานและมีชื่อเสียงอีกครั้ง 
    ด้านชีวิตส่วนตัว โรเบิร์ตแต่งงานและมีลูกสาวชื่อ กัลยาณี พุ่มรัตน์
    โรเบิร์ตได้เข้ารับการรักษาผ่าตัดมะเร็งปอดจนหายดี และได้ตรวจพบวัณโรคเมื่อวันศุกร์ที่ 18 กันยายน 2563 ในวันถัดมา คือวันเสาร์ที่ 19 กันยายน 2563 เขาก็จากไป
    ในช่วงบ่าย ที่โรงพยาบาลเสรีรักษ์ เขตมีนบุรี ภรรยาและลูกสาว พร้อมด้วยเพื่อนๆ ร่วมวงการตลก อาทิ บอล เชิญยิ้ม, น้าค่อม ชวนชื่น, เป็ด เชิญยิ้ม, ตั๊ก บริบูรณ์, นุ้ย เชิญยิ้ม เพื่อนๆ ในบริษัทฮาไม่จำกัด และญาติ เดินทางเข้ารับศพโรเบิร์ต สายควัน หรือนายไพฑูรย์ พุ่มรัตน์ ดาวตลกชื่อดัง หลังเสียชีวิตจากโรคแทรกซ้อนวัณโรคปอดที่โรงพยาบาลเมื่อคืนที่ผ่านมา ด้วยความโศกเศร้า
    จากนั้นพระสงฆ์จากวัดสุทธิสะอาด นิมิตรใหม่ ทำพิธีเชิญดวงวิญญาณเพื่อไปประกอบพิธีรดน้ำศพในเวลา 16.00 น.ที่ วัดสุทธิสะอาด นิมิตรใหม่ กำหนดการสวดพระอภิธรรมเบื้องต้นเป็นเวลา 7 วัน. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"