อนามัยโลกสนับสนุนการทดลองใช้สมุนไพรรักษาโควิด


เพิ่มเพื่อน    

องค์การอนามัยโลกสนับสนุนขั้นตอนทดลองคลินิกในการใช้สมุนไพรรักษาโรคโควิด-19 ที่ห้องปฏิบัติการทดลองในหลายทวีปกำลังค้นคว้าวิจัยอยู่ รวมถึงที่มาดากัสการ์ที่ใช้ต้นโกฐจุฬาลัมพาซึ่งเป็นสมุนไพรรักษาโรคมาลาเรีย ขณะยอดผู้ติดเชื้อทั่วโลกทะลุ 31 ล้านราย อินเดียติดเชื้อรายวันเกิน 90,000 คนอีก

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีแอนดรี ราโจลีนา ของมาดากัสการ์ อวดยาสมุนไพร "โควิด ออร์แกนิกส์" ที่ประเทศของเขาพัฒนาขึ้นเพื่อใช้รักษาโรคโควิด-19

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 20 กันยายน 2563 กล่าวว่า ผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ร่วมกับภาคีในทวีปแอฟริกา ได้แก่ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งแอฟริกา และคณะกรรมการเพื่อกิจการสังคมแห่งสหภาพแอฟริกา ออกแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ สนับสนุนระเบียบวิธีสำหรับการทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 ของการใช้ยาสมุนไพร เพื่อการรักษาโรคโควิด-19 รวมไปถึงกฎบัตรและข้อกำหนดในการอ้างอิงเพื่อใช้จัดตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อมูลและความปลอดภัยของการทดลองทางคลินิกของยาสมุนไพร

    "การทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 มีความสำคัญยิ่งต่อการประเมินความปลอดภัยและประสิทธิผลของผลิตภัณฑ์ใหม่ทางการแพทย์" คำแถลงกล่าว

    พรอสเพอร์ ตูมูซีเม ผู้อำนวยการภูมิภาคแอฟริกาของดับเบิลยูเอชโอ กล่าวว่า หากพบว่าผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์แผนโบราณมีความปลอดภัย, ให้ประสิทธิผลตามต้องการ และมั่นใจในคุณภาพ ดับเบิลยูเอชโอจะรับรองการเร่งรัดผลิตขนาดใหญ่ในท้องถิ่นนั้นๆ

    รายงานกล่าวว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ยังไม่มียารักษาหรือวัคซีน กระตุ้นประเด็นการใช้ยาแผนโบราณในการรักษาโรคติดต่อร่วมสมัยนี้ และการรับรองขององค์การอนามัยโลกแน่นอนว่าจะสนับสนุนให้มีการทดสอบด้วยเกณฑ์คล้ายกับเกณฑ์ที่ใช้สำหรับโมเลกุลที่พัฒนาในห้องปฏิบัติการที่เอเชีย, ยุโรป หรืออเมริกา

    ไม่กี่เดือนก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีแอนดรี ราโจลีนา ของมาดากัสการ์ ส่งเสริมการใช้เครื่องดื่มสมุนไพรจากต้นโกฐจุฬาลัมพา ซึ่งได้รับการพิสูจน์แล้วว่ารักษาโรคมาลาเรียได้ผล แต่ความพยายามของเขาโดนเยาะเย้ยไปทั่ว

    ตูมูซิเมกล่าวว่า การเริ่มต้นระบาดของโควิด-19 ซึ่งคล้ายกับการระบาดของอีโบลาในแอฟริกาตะวันตก ขับเน้นถึงความจำเป็นสำหรับระบบสาธารณสุขที่เข้มแข็ง และเร่งโครงการค้นคว้าวิจัยและพัฒนา อันรวมถึงยาแผนโบราณ

    อย่างไรก็ดี เขาไม่ได้กล่าวเจาะจงถึงยาสมุนไพร "โควิด-ออร์แกนิกส์" หรือซีวีโอ ที่ประธานาธิบดีราโจลีนาโฆษณาสรรพคุณว่ารักษาโรคนี้ได้ มาดากัสการ์แจกจ่ายยาสมุนไพรชนิดนี้อย่างกว้างขวางในประเทศและยังขายให้แก่หลายประเทศด้วย ส่วนใหญ่เป็นชาติแอฟริกาด้วยกัน

    ถึงวันอาทิตย์ ทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่สะสมมากกว่า 31 ล้านรายแล้ว และมีผู้ป่วยเสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 960,000 ราย สหรัฐอเมริกานำโด่งจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมที่ 6.96 ล้านราย และมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 203,000 ราย

    อินเดียเป็นประเทศที่สถานการณ์วิกฤติที่สุดในเวลานี้โดยมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นวันละเกือบหมื่นรายหลายวันติดต่อกัน โดยยอดผู้ติดเชื้อมากกว่า 5.4 ล้านราย ข่าวรอยเตอร์อ้างคำแถลงของกระทรวงสาธารณสุขอินเดียเมื่อวันอาทิตย์ว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ในรอบ 24 ชั่วโมงอีก 92,605 ราย และมีผู้เสียชีวิตอีก 1,113 ราย และทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตรวมทั้งหมดในอินเดียเพิ่มเป็น 86,752 ราย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"