ไม่ฟังWHO ชาติตะวันตกเดินหน้าฉีดวัคซีนบูสเตอร์


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลสหรัฐนำขบวนชาติตะวันตกปฏิเสธคำร้องขอจากองค์การอนามัยโลกที่ขอให้ประเทศร่ำรวยพักการฉีดวัคซีนโควิดโดสเสริมชั่วคราว เพื่อเน้นจัดหาวัคซีนให้แก่ประเทศยากจนก่อน ทำเนียบขาวบอกทำไปพร้อมกันได้ ส่วนฝรั่งเศสและเยอรมนียืนยันจะลุยฉีดบูสเตอร์ให้ผู้สูงอายุเดือนหน้า

    เมื่อวันพุธ ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) แถลงเรียกร้องประเทศทั้งหลายและบริษัทต่างๆ ที่ควบคุมการจัดหาวัคซีนโควิด-19 เปลี่ยนแปลงนโยบายฉีดวัคซีนโควิด-19 โดสเสริมทันที แล้วให้ความสำคัญกับการแก้ไขความเหลื่อมล้ำอย่างมากระหว่างประเทศร่ำรวยกับประเทศยากจนในการกระจายวัคซีน

    ในคำแถลงของเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาววันเดียวกัน เธอระบุว่า สหรัฐเห็นว่าข้อเสนอนี้เป็นทางเลือกที่ผิด สหรัฐบริจาควัคซีนมากกว่าประเทศใดในโลก และกำลังร้องขอให้ประเทศอื่นๆ บริจาคเพิ่มขึ้นด้วย สหรัฐมีวัคซีนสำรองเพียงพอสำหรับชาวอเมริกันทุกคน หากองค์การอาหารและยาอนุมัติวัคซีนบูสเตอร์ สหรัฐก็สามารถทำทั้งสองอย่างพร้อมกัน

    ด้านประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ประกาศว่า ฝรั่งเศสจะกำลังเตรียมแผนฉีดวัคซีนโควิด-19 โดสที่ 3 ให้แก่ผู้สูงอายุและกลุ่มเสี่ยงตั้งแต่เดือนกันยายน

    ส่วนเยอรมนี กระทรวงสาธารณสุขแถลงว่า มีความตั้งใจจะฉีดวัคซีนบูสเตอร์ให้ผู้ป่วยที่มีภาวะภูมิคุ้มกันอ่อนแอ, ผู้ที่สูงอายุมากๆ และผู้ที่อยู่ในบ้านพักคนชรา เริ่มตั้งแต่เดือนกันยายนเช่นกัน

    ถึงขณะนี้ มีประชากรทั่วโลกติดเชื้อโควิด-19 ที่ผ่านการตรวจยืนยันอย่างเป็นทางแล้วมากกว่า 200 ล้านคน เสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 4.2 ล้านคน เอเอฟพีรายงานว่ามีวัคซีนได้รับการฉีดแล้วราว 4,300 ล้านโดสทั่วโลก

    เป้าหมายของดับเบิลยูเอชโอนั้นต้องการทุกประเทศฉีดวัคซีนให้ประชากรอย่างน้อยร้อยละ 10 ภายในเดือนกันยายน, อย่างน้อยร้อยละ 40 ภายในสิ้นปีนี้ และร้อยละ 70 ภายในกลางปี 2565

    ข้อมูลระบุว่า ประเทศรายได้สูงตามนิยามของธนาคารโลกนั้น ฉีดวัคซีนแล้ว 101 โดสต่อประชากร 100 คน แต่สำหรับประเทศรายได้ต่ำที่สุด 29 ประเทศ ตัวเลขนี้ลดลงเหลือเพียง 1.7 โดสต่อประชากร 100 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"