'อดีตบิ๊กข่าวกรอง'ถามกลับม็อบ3นิ้วเป็นลูกต่างด้าวหรือ ทำไมถึงได้เหิมเกริม​ สิ้นคิดขนาดนี้​


เพิ่มเพื่อน    

21 ก.ย.63-  นายนันทธิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ความเห็นผ่านเฟซบุ๊ก ถึงการชุมนุมของม็อบมธ.ว่า เมื่อ​ 20 กันยายน​ ม็อบปลดแอกได้ทำสิ่งที่คิดว่าเซอร์ไพรส์​สุดๆ​ ส่งมอบหนังสือถวายฏีกาถึงสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวผ่าน​ ผบช.น. และได้อ่านรายละเอียดในหนังสือฏีกา

สาระสำคัญของฏีกาที่คุณรุ้งได้อ่านต่อหน้าผบช.น. และสื่อนำมาถ่าย​ทอดออกอากาศ​ คือ​ ให้พระมหากษัตริย์ปฏิรูปโดยยึด​ 10 ข้อเรียกร้องเมื่อ​ 10 สิงหาคม​ จะไม่ขอเผยแพร่ซ้ำ

ส่วนข้อฏีกาที่ให้นายกฯลาออก​ และให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ​ มันไม่เกี่ยว​ข้องอะไรกับพระองค์​ ม็อบต้องไปพูดกับนายกฯ​ เรียกร้องกับรัฐสภา​

พระมหากษัตริย์ทรงอยู่เหนือการเมือง​ พระมหากษัตริย์ทรงสั่งใครไม่ได้​ รัฐบาลและรัฐสภาต้องกราบบังคมทูลเรื่องต่างๆ​ เพื่อขอให้พระองค์ทรงลงพระปรมาภิไธย​ จึงจะประกาศใช้เป็นกฏหมายได้​ และทุกครั้งต้องมีผู้รับสนองพระบรมราชโองการ​ ซึ่งจะเป็นเจ้าของหนังสือที่กราบบังคมทูลนั่นคือผู้รับผิดชอบตัวจริง​

หากเป็นร่างกฏหมายที่ผ่านสภา​ และพระองค์ไม่ทรงลงพระปรมาภิไธยภายใน​ 90​ วัน​ รัฐสภาสามารถถวายคืนให้ทรงลงพระปรมาภิไธย​ หากไม่ทรงเห็นด้วยภายใน​ 30​ วันให้ประกาศใช้เป็นกฏหมายได้เลย​ แปลว่า​ พระมหากษัตริย์มิได้ทรงมีอำนาจอะไรเหนือ​รัฐสภาของประชาชนเลยแม้แต่น้อย

นอกจากนี้​ ข้อเรียกร้องไม่ยืนตรงเคารพเพลงสรรเสริญพระบารมี​ และเพลงชาติให้ประท้วงด้วยการชูสามนิ้ว​ หากไม่กลัวผิดกฏหมาย​ ทำแล้วสบายใจ​ แต่อยากถามดังๆว่า​ ตกลงคนมาม็อบนี้ไม่ใช่คนไทย​ ไม่มีความภูมิใจในชาติ​ เป็นลูกหลานต่างด้าวหรือไง​ ถึงไม่เคารพเพลงชาติ​ เพลงสรรเสริญพระบารมี

ฟังคำฏีกาแล้วตกใจ​ ทำไมถึงได้เหิมเกริม​ สิ้นคิดขนาดนี้​ นี่หรือปัญญาชน​ กับพ่อกับแม่ของเราเอง​ ยังไม่กล้าพูดขนาดนี้​ แต่นี่มันหนังสือฏีกาถึงองค์พระประมุข​ สถาบันสูงสุดของประเทศ​ ศูนย์รวมใจของคนไทยทั้งชาติ​ ฝากความหวังไว้กับรุ่นใหม่กลุ่มนี้ยากจริงๆ.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"