'ครูหยุย'ประเมินม็อบชังชาติอ่อนยวบไปต่อไม่ได้ ลั่นส.ว.ไร้ใบสั่งแก้รธน.


เพิ่มเพื่อน    

21 ก.ย. 63 - ที่รัฐสภา นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมชน ระหว่างวันที่ 19-20 ก.ย. ที่ผ่านมาว่า มองว่าไม่ใช่การชุมนุมของนิสิต นักศึกษา แต่เป็นการชุมนุมของคนทุกกลุ่ม ทุกเพศทุกวัย เป็นลักษณะการชุมนุมโดยปกติของสังคมไทยที่เกิดขึ้นเป็นประจำ และคนที่รับฟังอยู่ตามบ้านก็อยากเห็นการปราศรัยบนเวทีว่า ต้องการให้มีการขับเคลื่อนแก้ไขรัฐธรรมนูญ หรือรัฐบาลมีจุดอ่อนอย่างไร ซึ่งเป็นสิ่งที่เราคาดหวัง แต่กลุ่มผู้ชุมชนมีการเปลี่ยนประเด็นที่ล่อแหลมเกี่ยวกับเรื่องสถาบัน ซึ่งเป็นความละเอียดอ่อน และเชื่อว่าความละเอียดอ่อนนี้ ทำให้ความเข้มแข็ง และเจตนารมณ์ของกลุ่มผู้ชุมนุมอ่อนยวบลง ส่งผลให้การยอมรับต่ำลง และทำให้เดินต่อไปไม่ได้

"ทั้งนี้ ตามปกติการเดินขบวนจะมีเจตนารมณ์ชัดเจน 3 เรื่อง คือ 1.ชุมนุมเพื่ออะไร ซึ่งการชุมนุมทุกครั่งจะมีความชัดเจน 2.แกนนำคือใคร และ3.การเคลื่อนตัวของผู้ชุมนุม ซึ่งปกติจะไม่มีการเคลื่อนขบวนง่ายๆ นอกจากจะมีเจตนาที่ชัดเจนจะเคลื่อนไปจุดใด เรียกร้องอะไร และกับใครที่ไหน แต่การชุมนุมครั้งนี้ มีข่าวลือสับสนอลหม่านมาก แกนนำเป็นใครก็ไม่ชัดเจน และข้อเรียกร้องอะไรกันแน่ ทำให้เกิดความสับสน รวมทั้งขบวนการเคลื่อนตัวก็ไม่ชัดเจน 3 จุดนี้ เป็นสิ่งที่ผิดไปจากความคาดหมายทั้งสิ้น ทำให้เจตนารมณ์ผันแปร และน้ำหนักก็น้อย ถ้ายึดเจตนารมณ์ 3 ข้อ เชื่อว่าจะเป็น 3 ข้อที่รัฐบาลต้องฟัง แต่เมื่อไหร่ที่บิดออกไป 10 ประการ หรือทำอะไรที่ล่อแหลม ความเสื่อมมันเกิด โอกาสที่ได้รับการยอมรับจะต่ำลง"นายวัลลภ ระบุ

เมื่อถามว่า ควรที่จะเปิดให้ใช้พื้นที่สนามหลวง จัดกิจกรรมชุมนมทางการเมือง เพื่อง่ายต่อการดูแลความปลอดภัยหรือไม่ นายวัลลภ กล่าวว่า โดยหลักกฎหมายของการชุมนุม พื้นที่สาธารณะ มีการเขียนไว้ชัดอยู่แล้ว ว่าจะขออนุญาตใช้ที่ไหน ก็มีการอนุญาตเป็นครั้งๆไป ซึ่งบางครั้งถ้าเป็นการใช้เพื่อประโยชน์ ก็ไม่น่ามีปัญหา และคิดว่ามีสถานที่จำนวนมากที่สามารถไปใช้ได้ เช่น สวนลุมพินี สวนรถไฟ

ส่วนประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 เพื่อลดอำนาจของ ส.ว.นั้น นายวัลลภ กล่าวว่า คิดว่า ส.ว. ทั้ง 250 คน มีความหลากหลายทางความคิด แต่ถ้าความเห็นส่วนตัว คิดว่าการจะแก้รัฐธรรมนูญทุกข้อ แก้รายมาตรา ตนไม่ติดใจอะไรทั้งสิ้น แต่ห้ามยุ่งกับหมวด 1 และ 2 คือเรื่องแบ่งแยกดินแดง และละเมิดสถาบัน ซึ่งเชื่อว่า ทั้ง ส.ว. ส.ส. และประชาชน คงรับเรื่องนี้ไม่ได้

เมื่อถามถึงกรณีการปราศรัยของแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุม เชื่อมั่นว่านายกฯ สามารถสั่ง ส.ว. ทั้ง 250 คนได้ นายวัลลภ กล่าวว่า สั่งไม่ได้ ส.ว.ทุกคนมีเอกเทศ เชื่อว่าทุกคนมีจุดยืนของตัวเอง ขณะนี้ที่ยังสับสนเพราะมี 6 ร่าง จะโหวตกันอย่างไร ที่ยังเป็นปัญหาอยู่ ต้องไปดูรายละเอียด ถ้ามีแค่ 2 ร่างแรกอาจจะโหวตง่ายหน่อย

"ยืนยัน สั่งไม่ได้หรอกครับ และท่านก็ไม่เคยสั่งเลยที่ผ่านมา แม้ตอนโหวตเลือกนายกฯ ก็ไม่มีใครสั่งให้โหวตใครเป็นนายกฯ"นายวัลลภ ระบุ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"