สรรพสามิตฟุ้งรีดภาษี63เข้าเป้า!อานิสงส์รถยนต์-น้ำมันดันเต็มพิกัด


เพิ่มเพื่อน    

 

21 ก.ย. 2563 นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า คาดว่ารายได้จากการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตในปีงบประมาณ 2563 (ต.ค.62-ก.ย.63) จะทำได้ไม่ต่ำกว่า 5.2 แสนล้านบาท จากการจัดเก็บภาษีรถยนต์และภาษีน้ำมันเชื้อเพลิงที่สูงกว่าคาดการณ์ เนื่องจากยอดขายรถยนต์ที่เพิ่มขึ้นในช่วงปลายไตรมาส 3 และต้นไตรมาส 4 ของปีงบประมาณ 2563 

"เดิมเคยคุยกันว่าจากปัญหาโควิด-19 อาจทำให้ปีนี้เก็บภาษีได้ไม่ถึง 4.8 แสนล้านบาทด้วยซ้ำ แต่พอมาช่วงไตรมาส 4 กลับพบว่ายอดจัดเก็บภาษีรถยนต์ และภาษีน้ำมันทำได้เกินกว่าที่คาดไว้ โดยเฉพาะรถยนต์ขนาดเล็กหรือรถครอบครัว ที่มีการปรับโฉมใหม่ในหลายรุ่น หลายยี่ห้อ รวมทั้งสถานประกอบการต่างก็เริ่มกลับมาเปิดให้บริการได้ตามปกติ" นายพชร กล่าว 

ทั้งนี้ ในปีงบประมาณ 2563 ได้มีการปรับปรุงเป้าหมายการจัดเก็บภาษีของกรมสรรพสามิตใหม่ มาอยู่ที่ 5.01 แสนล้านบาท จากผลกระทบของการแพร่ระบาดจากไวรัสโควิด-19 ซึ่งปรับลดลงจากเป้าหมายเดิมในครั้งแรกที่ตั้งไว้ที่ 5.85 แสนล้านบาท ส่วนในปีงบประมาณ 2564 มั่นใจว่าถ้าไม่มีสถานการณ์รุนแรงจนส่งผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจของประเทศ ก็เชื่อว่าการจัดเก็บรายได้จากภาษีสรรพสามิตจะสามารถทำได้ 5.34 แสนล้านบาทตามเป้าหมายที่รัฐบาลได้วางไว้ 

"เป้าหมายจัดเก็บปีงบ 2564 ได้รับมา 5.34 แสนล้านบาท กรมฯ ประเมินว่าในช่วงท้ายของปีงบ 2563 ตัวเลขจัดเก็บค่อนข้างดี ถ้าในปีงบ 2564 ไม่มีเหตุการณ์อะไรที่รุนแรงเหมือนกับโควิด-19 ที่ทำให้เศรษฐกิจหยุดชะงักอย่างปีนี้ คิดว่ากรมฯ น่าจะจัดเก็บภาษีได้ตามเป้าหมาย" นายพชร กล่าว 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"