'ไทรักธรรม' หนาว! กกต.สอบเงินกองทุนฯล่องหน 10 ล้าน อ้างถอนไปเก็บในตู้เซฟที่พรรค หากไม่พบมีโทษ


เพิ่มเพื่อน    

แฟ้มภาพ

21 ก.ย.63 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันพรุ่งนี้ (22 ก.ย.) คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงของสำนักงาน กกต. จะเดินทางไปตรวจสอบเงินกองทุนพัฒนาพรรคการเมืองที่พรรคไทรักธรรม ได้รับการจัดสรรในปี 2563 จำนวน 11 ล้านบาท ณ ที่ทำการพรรค หลังตรวจสอบพบว่าทางพรรคได้มีการถอนเงินจำนวนดังกล่าวออกจากบัญชีเงินกองทุนของธนาคารกรุงไทย ที่นายทะเบียนพรรคการเมืองจะให้ทุกพรรคการเมืองเปิดบัญชีไว้ แยกจากบัญชีเงินพรรค และมีคณะกรรมการกองทุนได้มีการอนุมัติโครงการที่พรรคเสนอก็จะโอนเงินเข้าในบัญชีดังกล่าว เพื่อให้พรรคถอนไปดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอ โดยจะไปตรวจสอบว่าเงินดังกล่าวที่ทางพรรคอ้าง ใช้ทำกิจกรรมไปเพียง 1 ล้านบาท เหลืออีก 10 ล้านบาทได้ถอนไปเก็บไว้ที่พรรคมีอยู่จริงหรือไม่

ทั้งนี้ กรณีดังกล่าว กกต.ตรวจพบว่ามีการถอนเงินหลังคณะกรรมการกองทุนได้มีการโอนเงินเข้าไปในบัญชี เพียง  1 วัน จึงได้เรียกเจ้าหน้าที่พรรคและนายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค หัวหน้าพรรคไทรักธรรม มาชี้แจงว่าการถอนเงินออกจากบัญชีเพื่อต้องการนำไปเก็บใส่ตู้เซฟไว้ที่พรรค ทางคณะกรรมการจึงต้องการไปตรวจสอบว่าเงินดังกล่าวยังอยู่หรือไม่

อย่างไรก็ตามนายพีระวิทย์ ได้มีหนังสือมาถึงคณะกรรมการฯ เพื่อแจ้งขอเลื่อนการตรวจสอบเงินดังกล่าว ทั้งที่เป็นผู้กำหนดนัดตรวจสอบเองในวันที่ 22 ก.ย. แต่ทางคณะกรรมการฯไม่อนุญาตให้มีการเลื่อน จึงจะเดินทางไปตรวจสอบตามที่นัดหมาย ที่ทำการพรรคในเวลา 13.00 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า หากตรวจสอบพบว่า เงินจำนวน 10 ล้านยังอยู่ ทางคณะกรรมการฯ ได้ว่าแนวทางที่จะให้ทางพรรคนำเงินไปเข้าบัญชี รวมทั้งให้นายทะเบียนพรรคการเมืองมีหนังสือกำหนดให้เบิกเงินใช้ได้ตามโครงการ ซึ่งหากมีการนำเงินเข้าล่าช้าก็จะมีโทษปรับทางปกครอง ตาม พ.ร.ป.พรรคการเมือง แต่ถ้าหากไม่พบเงิน 10 ล้าน ก็จะต้องมีการดำเนินการเอาผิด โดยต้องเรียกเงินคืนทั้งจำนวน ตามมาตรา  85 วรรคแรก ของ พ.ร.ป.พรรคการเมือง และโทษฐานรายงานเท็จ ตามมาตรา 130  พ.ร.ป.พรรคการเมือง ปรับไม่เกิน 5 แสนบาท รวมทั้งดำเนินการเอาผิดทางอาญาด้วย  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"