บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

      www.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" Line ID:@thaipost ในวันที่ “พายุโนอึล” พัดพาฝนมา ถึงฟ้าจะมืดเพียงใด อย่าให้ใจมืดไปเหมือนท้องฟ้า หากไม่บ้าตามการเมืองที่ร้อนแรงในวันนี้ ก็ย่อมเห็นฟ้าใสในดวงใจเรา ไม่ผิดคาดที่แกนนำพร้อมผู้ปราศรัย “แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม” จัดเวทีเบิ้มๆ ตามคำคุยลุยถึงข้อเสนอปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ต่อเนื่อง ประชาชนส่วนหนึ่งพร้อมรับฟังได้ ขณะที่อีกส่วนก็พร้อมเดือดดาล แต่หากระงับความเดือดลงไปบ้าง อย่างน้อยที่สุดจะเห็นได้ว่าม็อบในวันนี้ ก็มีดีตรงที่ไม่ยืดเยื้อ ไม่มีการปะทะบาดเจ็บล้มตาย รักษาเรื่องนี้ไว้ ประเทศไทยย่อมไม่แพ้ภัยการเมืองอีก ...0

      เรื่องหมุดยังไม่สุด หลัง “เพนกวิน-พริษฐ์ ชิวารักษ์” พร้อมกลุ่มแกนนำจัดทำหมุดคณะราษฎร 2563 ฝังลงพื้นปูนหน้าเวทีชุมนุมสนามหลวง ต่อมาถูกถอนออกในเวลาไม่นาน และหลายคนชี้ทำนองชัดเจนว่าผิด พ.ร.บ.โบราณสถานฯ “เพนกวิน” เลยตอบโต้เรื่องนี้เกี่ยวกับพื้นปูนสนามหลวง ไม่ได้มองว่าเป็นโบราณสถานหรือโบราณวัตถุ เพราะปูนเพิ่งเทมาเพียง 3 ปี ไม่เพียงเท่านั้น ทางด้าน “สุทธวรรณ สุบรรณ ณ อยุธยา” ส.ส.นครปฐม โฆษกพรรคก้าวไกล ก็ออกโรงถามถึงการเทปูนทำลานคอนกรีตบนสนามหลวงผิด พ.ร.บ.โบราณสถานฯ เองหรือไม่ ทั้งยังถามถึงอนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญที่หายไปเช่นกันด้วย ...0

      จากเรื่องเจ้าเรื่องหมุด ไปดูเรื่องที่ไม่ทะลุเพดานอย่างการแก้รัฐธรรมนูญ ซึ่งมีนัดหมายสำคัญ 23-24 ก.ย.นี้ รัฐสภาจะพิจารณาญัตติเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้งการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) และการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ที่น่าจะเดือดทั้งในและนอกสภา เพราะว่าจะมีการชุมนุมด้วย เหมือนเป็นการสานต่อจากชุมนุมสนามหลวง มาปักหลักลุ้นกันยังหน้าสภาในวันที่ 24 ก.ย. ก่อนอื่นมีคนนำร่องเมื่อวานนี้ 21 ก.ย. โดย “อนุสรณ์ อุณโณ” แกนนำคณะรณรงค์เพื่อรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน (ครช.) เข้ายื่นหนังสือขอให้ ส.ส. และ ส.ว. โหวตรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ ส.ส.ร. ที่มาจากการเลือกตั้งเท่านั้น พร้อมปิดสวิตซ์ ส.ว. และแก้ไขได้ทุกหมวด กองหนุนผู้ชุมนุมขอเต็มๆ กันแบบนี้ เสียงส่วนใหญ่ในสภาจะกล้าพอไหม ...0

      อีกเรื่องบังเอิญของเมื่อวานนี้ ที่ปรากฏข่าวการรื้อถอน “บ้านสี่เสาเทเวศร์” ซึ่งเคยเป็นที่พักของ “พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์” อดีตประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เป็นวันเดียวกับที่ศาลอาญานัดพร้อมพิจารณาคดีชุมนุมล้อมบ้านสี่เสาฯ สำนวนที่ 2 ของ “จตุพร พรหมพันธุ์” ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) อย่างพอดี หลังจากที่แกนนำคนอื่นติดคุกสำนวนแรกไปแล้ว แต่เจ้าตัวถูกฟ้องทีหลัง แถมปล่อยพลังร้องต่อศาลว่าอัยการยังฟ้องจำเลยไม่ครบ จึงเลื่อนไป 9 พ.ย.นี้ ...0

      ไม่มีอะไรผิดแปลกแตกต่างไปจากที่เดา “พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา” เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง เปิดเผยผลสอบ 31 พรรคการเมือง ที่เคยมีการให้กู้ยืมเงินหรือการยืมเงินทดรองจ่ายจากหัวหน้าพรรค กรรมการบริหารพรรค พบว่าการกู้ยืมเงินหรือการยืมเงินทดรองจ่ายดังกล่าวจากหัวหน้าพรรค กรรมการบริหารพรรค ไม่เกิน 10 ล้านบาท ต่อคน ต่อพรรค ต่อปี ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยไว้ในคดียุบพรรคอนาคตใหม่ จึงถือว่าการกู้ยืมเงินดังกล่าวของทั้ง 31 พรรค ไม่เข้าข่ายผิดกฎหมาย ซึ่งหลังนายทะเบียนเห็นชอบก็ได้มีการแจ้งให้ กกต.ทราบแล้ว ...0


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"