ขนส่งฯลุยอัพเกรดพัฒนาแพลตฟอร์มให้บริการออกใบอนุญาตประกอบการขนส่ง


เพิ่มเพื่อน    

22 ก.ย.63-นายยงยุทธ นาคแดง รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.)เป็นประธานเปิดงานสัมมนาพัฒนา Platform การขนส่งสินค้าไทยในยุคดิจิทัล เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพระบบงานด้านประกอบการขนส่งสินค้าด้วยรถบรรทุกของประเทศ ยกระดับการบริการประชาชน ตามนโยบายการบริหารงานภาครัฐสมัยใหม่โดยการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาช่วยขับเคลื่อนการดำเนินงาน โดยมีหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน สมาคม/ชมรมด้านการขนส่งสินค้าทางถนน เข้าร่วมการสัมมนา

นายยงยุทธ กล่าวว่ากรมการขนส่งทางบกเป็นหน่วยงานหลักในการให้บริการผู้ประกอบการขนส่งในการออกใบอนุญาตที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งด้วยรถบรรทุก ทั้งการยื่นคำขออนุญาตประกอบการ การเพิ่มรถ การถอนรถ ปรับปรุงลักษณะรถทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ จึงได้มีแนวคิดในการพัฒนาระบบในการให้บริการให้มีความทันสมัย ลดขั้นตอน ลดระยะเวลา เพื่อให้ผู้ประกอบการขนส่งให้ได้รับความสะดวกในการขอรับบริการจากกรมการขนส่งทางบก โดยได้พัฒนาแพลตฟอร์มให้บริการออนไลน์ผ่านระบบ e-Service เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ประกอบการขนส่งในการติดต่อทำธุรกรรมกับกรมการขนส่งทางบกผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ทุกขั้นตอน ทดแทนการยื่นเอกสารและหลักฐานจำนวนมาก

นอกจากนี้ผู้ประกอบการสามารถยื่นขอรับบริการและเจ้าหน้าที่สามารถส่งข้อมูลติดต่องานกันได้ผ่านระบบแพลตฟอร์มออนไลน์ ทำให้ได้รับความสะดวก รวดเร็ว คำขอมีความถูกต้อง ชัดเจน สามารถทราบวัน-เวลาที่แน่นอนผ่านระบบ ประหยัดเวลา ค่าใช้จ่าย ในการเข้ามาติดต่อกับเจ้าหน้าที่ ณ กรมการขนส่งทางบก และสามารถติดตามสถานะของผลการดำเนินการพิจารณาตามคำขอแบบ Real time (Tracking) ทำให้วางแผนการบริหารจัดการ การเดินรถได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้ง สามารถชำระค่าธรรมเนียมในรูปแบบ e-payment และได้รับใบอนุญาตในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยในระยะแรกจะนำร่องใช้งานแพลตฟอร์มให้บริการออนไลน์ผ่านระบบ e-Service

สำหรับผู้ประกอบการขนส่งที่ต้องยื่นคำขอ ณ สำนักการขนส่งสินค้า กรมการขนส่งทางบก และจะขยายผลให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ในอนาคต เพื่อยกระดับการให้บริการแก่ผู้ประกอบการขนส่ง ลดกระบวนการที่ซ้ำซ้อน ลดเอกสารที่เป็นกระดาษ (Paperless) ลดระยะเวลา และลดต้นทุน และมีความทันสมัยสอดคล้องกับนโยบาย Thailand 4.0

นายยงยุทธ กล่าวว่าการสัมมนาในวันนี้ จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อถ่ายทอดความรู้ในการใช้งานระบบงานการขนส่งสินค้าด้วยรถบรรทุกให้แก่ผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน สมาคม/ชมรม ด้านการขนส่งสินค้าทางถนนเพื่อให้สามารถใช้งานระบบได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยกรมการขนส่งทางบกมีเป้าหมายในการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเป็นการสนับสนุนและส่งเสริมให้ผู้ประกอบการขนส่งสินค้าทางถนนอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สามารถนำเทคโนโลยีที่กรมการขนส่งทางบกได้พัฒนาขึ้นไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาธุรกิจการขนส่งสินค้า อีกทั้งยังเป็นการยกระดับระบบงานการขนส่งสินค้าด้วยรถบรรทุกของประเทศให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"