หยุดยาวอีกแล้ว2ช่วง8วัน ฝันควักกระเป๋ากระตุ้นศก.


เพิ่มเพื่อน    


    เฮ! ครม.เห็นชอบวันหยุดราชการกรณีพิเศษต่อเนื่อง 4 วัน 2 ช่วง 19-22 พ.ย. และ 10-13 ธ.ค. หวังกระตุ้นเศรษฐกิจและการจับจ่ายใช้สอย สำหรับบางหน่วยงานที่อาจมีการนัดประชาชนไว้แล้วสามารถพิจารณาตามความเหมาะสมได้ 
    เมื่อวันอังคาร น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.เห็นชอบการกําหนดวันหยุดราชการเป็นกรณีพิเศษ ตามที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เสนอดังนี้ ในเดือนต.ค.2563 มีวันหยุดราชการในวันอังคารที่ 13 ต.ค. และวันศุกร์ที่ 23 ต.ค. จํานวน 2 วันอยู่แล้ว ซึ่งเพียงพอต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจ จึงไม่กําหนดวันหยุดราชการเป็นกรณีพิเศษสําหรับเดือน ต.ค. 
    อย่างไรก็ตาม ในเดือน ต.ค.นี้ ส่วนราชการต่างๆ มีกําหนดจัดพิธีถวายผ้ากฐิน ณ วัดต่าง ๆ ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด จึงควรใช้มาตรกากระตุ้นเศรษฐกิจผ่านการจับจ่ายใช้สอยของภาครัฐ โดยให้สํานักงาน ก.พ.แจ้งเวียนหน่วยงานของรัฐกรณีมีกําหนดการถวายผ้ากฐิน ณ วัดต่างจังหวัดในวันเสาร์หรือวันอาทิตย์ ซึ่งข้าราชการอาจต้องเดินทางไปเตรียมการล่วงหน้าในวันศุกร์ หรือเดินทางกลับในวันจันทร์ ก็ให้ถือเป็นการปฏิบัติราชการตามปกติโดยไม่ถือเป็นการลาสําหรับหน่วยงานนั้น
    ส่วนการกําหนดวันหยุดราชการเป็นกรณีพิเศษในเดือนพ.ย.2563 เนื่องจากเดือน พ.ย. ไม่มีวันหยุดนักขัตฤกษ์ จึงเห็นสมควรกําหนดวันหยุดราชการเพิ่มเติมเพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและการจับจ่ายใช้สอย โดยกําหนดให้มีวันหยุดราชการเป็นกรณีพิเศษในวันพฤหัสบดีที่ 19 และวันศุกร์ที่ 20 พ.ย.2563 ซึ่งจะทําให้มีวันหยุดราชการต่อเนื่องไปถึงวันเสาร์-วันอาทิตย์ ตั้งแต่วันที่ 19-22 พ.ย.2563 รวมทั้งสิ้น 4 วัน
    ทั้งนี้ การกําหนดให้มีวันหยุดราชการเป็นกรณีพิเศษดังกล่าว ไม่ถือเป็นวันหยุดราชการประจําปี และไม่จําเป็นต้องถือเป็นวันหยุดตามเงื่อนไขสัญญาสัมปทานฯ ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จํากัด (มหาชน) และบริษัท ทางด่วนกรุงเทพเหนือ จํากัด ในการยกเว้นค่าผ่านทางพิเศษในวันหยุดราชการประจําปีและวันหยุดนักขัตฤกษ์
    น.ส.ไตรศุลีกล่าวอีกว่า สำหรับการกําหนดวันหยุดราชการเป็นกรณีพิเศษในเดือน ธ.ค.2563 นั้น เนื่องจากเดือน ธ.ค.มีวันหยุดราชการในวันเสาร์ที่ 5 ธ.ค. ซึ่งเป็นวันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษาในหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งจะหยุดชดเชยในวันจันทร์ที่ 7 ธ.ค. ส่วนวันพฤหัสบดีที่ 10 ธ.ค. เป็นวันรัฐธรรมนูญ จึงให้เลื่อนวันหยุดชดเชยจากวันจันทร์ที่ 7 ธ.ค. ไปหยุดชดเชยในวันศุกร์ที่ 11 ธ.ค.2563 ซึ่งจะทําให้มีวันหยุดราชการต่อเนื่องรวม 4 วัน ตั้งแต่วันที่ 10-13 ธ.ค.2563 
    สำหรับการกําหนดวันหยุดพิเศษเหล่านี้ บางหน่วยงานที่อาจมีการนัดประชาชนไว้แล้ว สามารถพิจารณาตามความเหมาะสมได้ เช่น โรงพยาบาล ศาล ธนาคาร สถาบันการเงิน
     นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม กล่าวถึงกรณีที่ที่ประชุม ครม.มีมติให้มีวันหยุดยาวในวันที่ 19-22 พ.ย. และ 10-13 ธ.ค. ว่าได้รับรายงานว่าในช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมามีประชาชนเดินทางไปท่องเที่ยวอย่างคึกคัก โดยออกไปตามงานประเพณีแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ นายกรัฐมนตรีจึงเห็นควรให้เพิ่มวันหยุดยาว 4 วัน ในเดือน พ.ย.และ ธ.ค. เพื่อให้เกิดการท่องเที่ยว ขณะที่เดือน ต.ค.จะไม่มีวันหยุดยาวเป็นพิเศษ เพราะมีวันหยุดในวันที่ 13 ต.ค. ซึ่งเป็นวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และวันที่ 23 ต.ค. ซึ่งเป็นวันปิยมหาราชอยู่แล้ว.  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"