ไม่รอด! ปอท.คุมตัวแอดมินเพจหมิ่นสถาบัน ฝากขังศาลค้านประกันเหตุโทษสูงอาจหลบหนี


เพิ่มเพื่อน    

23 ก.ย.63 - ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ได้ควบคุมตัว นายนรินทร์ กุลพงศธร อายุ 31 ปี ชาว กทม. ผู้ถูกกล่าวหาเป็นแอดมินเพจ "กูkult" @gukultrebellion ผู้ต้องหากระทำผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ตามหมายจับศาลอาญาที่ 1425/2563 ลงวันที่ 21 ก.ย.2563  มายื่นคำร้องขออำนาจศาลฝากขังครั้งแรก เป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 23 ก.ย. - 4 ต.ค.2563 เนื่องจากการสอบสวนยังไม่แล้วเสร็จ จะต้องสอบพยานอีก 4 ปาก, รอผลการตรวจพิสูจน์อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และรอผลตรวจลายพิมพ์นิ้วมือและประวัติการต้องโทษของผู้ต้องหา

คำร้องฝากขังระบุพฤติการณ์สรุปว่า เมื่อวันที่ 22 ส.ค. 2562 พ.ต.ท.แทน ไชยแสง ผู้กล่าวหา ได้เข้าพบพนักงานสอบสวน กก.3 บก.ปอท. เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษดำเนินคดีกับผู้ใช้เพจเฟซบุ๊กชื่อ "กูkult" @gukultrebellion ปรากฏตาม URL:www.facebook.com/gukultrebellion และผู้ที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากเมื่อวันที่ 16 ส.ค.2563 ผู้กล่าวหาได้ติดตามความเคลื่อนไหวกลุ่มต่อต้านสถาบันเบื้องสูงทางสังคมออนไลน์ พบว่าบัญชีเพจเฟซบุ๊กดังกล่าวได้โพสต์รูปภาพและข้อความที่มีเนื้อหาในลักษณะต่อต้านสถาบันฯ และรัฐบาล ตัดต่อภาพในลักษณะโจมตีสถาบันเบื้องสูง โดยเป็นโพสต์แบบสาธารณะที่ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ จำนวน 4 โพสต์ ในเวลาต่างๆ กันคือ เมื่อวันที่ 16 ส.ค.2562 เวลา 22.12 น., วันที่ 13 ส.ค.2562 เวลา 14.53 น. และเวลา 13.30 น. และวันที่ 20 ส.ค.2562 เวลา 13.10 น.

จากการสืบสวนสอบสวน มีพยานหลักฐานน่าเชื่อว่าผู้ต้องหาเป็นเจ้าของ ผู้ดูแล หรือมีส่วนเกี่ยวข้องกับบัญชีเฟซบุ๊กดังกล่าว จึงได้รวบรวมหลักฐานของศาลอาญาออกหมายจับ และได้แจ้งข้อหาฐาน "นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ ความปลอดภัยสรารณะ ความมั่นคงในทางเศรษฐกิจของประเทศ หรือโครงสร้างพื้นฐานอันเป็นประโยชน์สาธารณะของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน, นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร และเผยแพร่ หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์ ตามมาตรา 14 (2)(3)"  อันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14 (2)(3)(5) แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 8

กระทั่งเมื่อวันที่ 21 ก.ย. 2563 เวลา 16.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ ปอท.ได้เข้าจับกุมตัวผู้ต้องหาได้ที่บ้านพักในซอยอาทรอุปถัมภ์ แขวงและเขตบางซื่อ กทม. จากนั้นจึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย เหตุเกิดที่ กทม. เกี่ยวเนื่องกันทั่วราชอาณาจักร โดยในชั้นจับกุม ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธข้อกล่าวหา

ท้ายคำร้องพนักงานสอบสวนขอคัดค้านการประกันตัว เนื่องจากเป็นคดีที่มีอัตราโทษสูง หากให้ประกันตัวผู้ต้องหาน่าจะหลบหนี และจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานได้

ศาลพิจารณาแล้วอนุญาตให้ฝากขังได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังฝากขัง ญาติผู้ต้องหาได้ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราว พร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสด 100,000 บาท ศาลพิจารณาแล้วอนุญาตให้ผู้ต้องหามีประกันตัวไปด้วยหลักทรัพย์ 100,000 บาท ไม่กำหนดเงื่อนไขใดๆ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"