กมธ.แรงงาน จ่อทำหนังสือถึงบอร์ดประกันสังคม ท้วงติงลงทุนเครือโรงแรมศรีพันวา


เพิ่มเพื่อน    

23 ก.ย.63 - ที่รัฐสภา นายสุเทพ อู่อ้น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการแรงงาน กล่าวถึงกรณีกองทุนประกันสังคมเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์โรงแรมศรีพันวา หรือ SRIPANWAว่า ในนามประธานกมธ.การแรงงาน วันนี้ช่วงบ่ายจะมีการประชุมเพื่อติดตามกรณีดังกล่าว เนื่องจากเงินจากผู้ประกันตนมีจำนวนสูงมาก เมื่อเทียบกับกองทุนอื่นๆ โดยคาดว่าจะต้องมีการทำหนังสือไปถึงบอร์ดประกันสังคม เรื่องการใช้อำนาจในการนำเงินของผู้ประกันตนไปลงในตลาดหุ้นต่างๆ ซึ่งกมธ.จะให้ข้อระมัดระวังในการตัดสินใจ เพื่อติติง เพื่อรักษาเงินก้อนใหญ่ไว้ให้ผู้ประกันตน และจะติดตามการบริการจัดการกองทุนประกันสังคมนี้อย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ กรณีที่มีประชาชนขอคืน ขอกู้เงินประกันสังคม ซึ่งเป็นเรื่องที่กมธ.เองก็ยังติดตามภาวะการณ์อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะเรื่องเงินบำนาญ ซึ่งเป็นเงินก้อนสุดท้ายที่ผู้ประกันตน 12 ล้านคน ประกอบกับมาตรา 39 แล้วรวมเป็น 16 ล้านคนนั้นต้องระมัดระวัง จึงได้เสนอให้รัฐบาลนำเงินกู้ 4 แสนล้านล้านบาท มาอุดหนุนให้กับผู้ประกันตน เพื่อให้มีรายได้จากส่วนที่ขาดหายไป พร้อมทั้งเสนอให้ประกันสังคมพิจารณาเรื่องของมาตรา 40 ที่ต้องเท่าเทียมกัน ตนอยากเห็นการยกระดับโดยมีรัฐบาลมีส่วนร่วม ให้ประชาชนในบั้นปลายชีวิตมีเงินบำนาญอย่างทั่วหน้า รักษาระบบประกันสังคมให้คงทนยาวนานและยกระดับต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"