ไม่พลาด! กมธ.ที่ดินฯร่วมขย่ม 'ศรีพันวา' ตั้งสอบ 3 ประเด็นรุกป่า-ที่มาเอกสารสิทธิ์-ปิดชายหาด


เพิ่มเพื่อน    

23 ก.ย.63 - นายอภิชาติ ศิริสุนทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ประธานคณะกรรมาธิการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อม กมธ. แถลงถึงกรณีที่ตั้งของโรงแรมศรีพันวา จ.ภูเก็ต ซึ่งประชาชนกำลังให้ความสนใจอยู่ในขณะนี้ ว่า กรณีดังกล่าวกมธ.ที่ดินฯจะเข้าไปตรวจสอบใน 3 ประเด็น คือ 1.ที่ดินดังกล่าวอยู่ในเขตป่าหรือไม่ เพราะพื้นที่มีลักษณะเป็นภูเขาสูงชัน 2.การออกเอกสารสิทธิ์ที่ดินมีขั้นตอน หรือกระบวนการที่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ เพราะดูลักษณะแล้วไม่น่าจะเป็นพื้นที่ที่เคยมีการทำเกษตรกรรมหรือครอบครองมาในระยะยาว ถ้าหากเป็นพื้นที่ป่าแล้วเป็นพื้นที่ในความรับผิดชอบของหน่วยงานใด ใช้ พ.ร.บ.ใดดูแล และหากเป็นป่าตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ 2484 ที่มาเอกสารสิทธิ์น่าจะต้องออกมาจาก ส.ค.1 และต้องไปดูว่ามีที่มาถูกต้องหรือไม่ เป็นต้น

3. การใช้พื้นที่ชายหาดและบริเวณโดยรอบของโรงแรมศรีพันวาส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของประชาชนในพื้นที่หรือไม่ ซึ่งเราทราบข่าวจากพี่น้องประชาชนว่าไม่ได้สามารถเข้าไปในพื้นที่ชายหาดได้ โดยโรงแรมอ้างว่าเป็นหาดส่วนตัว ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวมีประชาชนและชนเผ่าที่อยู่อาศัยมาตั้งแต่โบราณ แต่ไม่มีสิทธิ์เข้าใช้ประโยชน์ชายหาด ซึ่งเรื่องนี้รัฐต้องบริหารจัดการทรัพยากรให้เกิดความเท่าเทียมต่อคนทุกกลุ่ม

ทั้งนี้จะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกรมที่ดิน กระทรวงมหาดไทย ผู้ว่าราชการ จ.ภูเก็ต กรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มาสืบหาข้อเท็จจริงในวันพฤหัสบดีที่ 1 ต.ค.นี้ 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"