'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' สวน 'ปิยบุตร' คลั่งเสรีภาพเสนอหมิ่นประมาทไม่ต้องติดคุก สังคมจะวุ่นวายหนัก


เพิ่มเพื่อน    

24 ก.ย.63 - นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart ระบุว่า เสรีภาพต้องมีขอบเขต คนที่คลั่งเสรีภาพเสนอความคิดว่า​ ต้องไม่มีใครติดคุกเพราะการพูดหมิ่นประมาท เสรีภาพในการพูด​ ในการแสดงออกต้องมีขอบเขต​ ต้องมีขีดจำกัด​ ต้องไม่ล่วงละเมิดสิทธิและเสรีภาพของผู้อื่น​ หลักการต้องเป็นเช่นนี้ ไม่เช่นนั้น​ สังคมคงจะวุ่นวาย​ การพูดให้ร้าย​ ด่าทอผู้อื่น​ หมิ่นประมาท​ พูดโดยเชื่อว่าตนเองมีสิทธิเสรีภาพในการพูดในการแสดงออกโดยไม่ต้องรับผิดชอบ​ ผู้อื่นจะเสียหาย​ ได้รับผลกระทบกระเทือนต่อเกียรติยศ​ ชื่อเสียง​ และผลประโยชน์ทางธุรกิจมากหรือน้อยเพียงใดก็ช่าง​ ไม่เกี่ยวกับตนเอง​

คนเสนอให้รับผิดชดใช้แต่ทางแพ่ง​ ไม่ต้องติดคุก​ หากเป็นเช่นนั้น​ คงมีมือปืนรับจ้างด่าคนเต็มเมือง​ ฟ้องไปก็เรียกค่าเสียไม่ได้​ เพราะไม่มีเงินจ่าย​ คนที่เสียหายถูกด่าฟรีๆ เชื่อว่าคนที่คิดเรื่องนี้​ เสนอเพื่อจะได้วิพากวิจารณ์​ กล่าวร้ายสถาบันฯได้เต็มปาก​ ไม่ต้องกลัวติดคุกติดตะราง

อเมริกาประเทศที่คนนิยมตะวันตกยกย่อง​ มีเสรีภาพ​ แต่เสรีภาพในอเมริกาก็มีขอบเขต​ มีกฏหมายปกป้องผู้นำ​ คนที่หมิ่นประมาทประธานาธิบดีสหรัฐก็ต้องติดคุก​ ธันวาคม​ 2553​ นายจอห์นนี่​ สเปนเซอร์​ ถูกศาลตัดสินติดคุก​ 33​ เดือนข้อหาเขียนบทกวีขู่โอบามา​ และในธันวาคม​ 61​ นายเจอรอด​ ฮ​ันเตอร์​ ชมิดท์​ ถูกศาลตัดสินจำคุก​ 37​ เดือนฐานขู่ทรัมป์

ขอยืนยันว่าการกล่าวให้ร้าย​ การหมิ่นประมาทต้องมีความผิดทั้งทางแพ่งและอาญา​ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง​ องค์พระประมุข​ ต้องได้รับการปกป้อง​ ใครจะกล่าวอาฆาตมาตรร้อย​ จาบจ้วงล่วงละเมิดไม่ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายปิยบุตร แสงกนกกุล แกนนำคณะก้าวหน้า ได้กล่าวในเวทีเสวนา “สานเสวนาปฏิรูปการเมืองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข” ซึ่งจัดโดยคณะกรรมาธิการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 22 กันยายนที่ผ่านมา โดยนายปิยบุตร กล่าวว่า​กฎหมายหมิ่นประมาททั้งระบบไม่ว่าจะกฎหมายหมิ่นประมาทประมุขของรัฐ เจ้าหน้าที่รัฐ ศาล ทูต บุคคลธรรมดา หรือรวมไปถึงการลบหลู่วัตถุสิ่งของที่เชื่อว่าศักดิ์สิทธิ์ ควรเอาออกจากเรื่องอาญาไปเป็นเรื่องทางแพ่งแทน ตามหลักความได้สัดส่วนของการกระทำผิด การทำให้การพูด เขียน พิมพ์ เป็นโทษอาญาที่ต้องเอาเข้าคุกนั้น ตนเห็นว่าเป็นการลงโทษที่เกินกว่าเหตุ ซึ่งบทลงโทษที่ได้สัดส่วนกับเรื่องนี้ควรจะเป็นการเรียกค่าเสียหายแทน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"