ขนมผักกาด 'ป้าเสา' คู่เมืองชัยนาทนานกว่า 42 ปี อร่อยบอกต่อราคาถูกเพียง 15 บาท


เพิ่มเพื่อน    

ที่บริเวณริมถนน หน้าตลาดเทศบาลเมืองชัยนาท มีร้านขนมผักกาด “ป้าเสา” ที่อยู่คู่เมืองชัยนาทมากว่า 42 ปี ด้วยรสชาติความอร่อยของแป้งผักกาดที่นุ่มเหนียว แถมยังราคาถูก ทำให้ลูกค้าทั้งขาประจำและขาจรต่างติดใจ อุดหนุนกันซ้ำแล้วซ้ำอีก บางคนกินขนมผักกาดป้าเสามาตั้งแต่เรียนอยู่ชั้นอนุบาล จนตอนนี้มีลูกบวชได้แล้วก็ยังอุดหนุนกันอยู่ทั้งครอบครัว จนร้านขนมผักกาดของป้าเสาที่เป็นร้านรถเข็นเล็กๆกลายของอร่อยราคาถูก ที่คนชัยนาทรู้จักกันดี อร่อยบอกต่อให้ลองไปชิม

นางเสาวรัตน เปี่ยมเนตร หรือ ป้าเสา อายุ 69 ปี เจ้าของร้านขนมผักกาด เปิดเผยว่า ตนเข็นรถขายขนมผักกาด ไปตามถนนในเขตเทศบาลเมืองชัยนาทมา 42 ปีแล้ว โดยเริ่มขายตั้งแต่ใส่กระทงใบตอง กระทงละ 1 บาท มาจนถึงปัจจุบัน เปลี่ยนมาใส่ถุง ถุงละ 15-25 บาท ก็ยังมีลูกค้ามาอุดหนุนกันอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะลูกค้าขาประจำ จะมาอุดหนุนกันไม่ขาด

ขนมผักกาดของป้าเสา จะใช้หัวผักกาดหรือหัวไชเท้าขูด ผสมกับแป้งข้าวเจ้าและแป้งเท้ายายม่อม กวนในน้ำร้อนให้ส่วนผสมเข้ากันจนแห้ง จากนั้นนำไปนึ่งต่ออีก 1 ชั่วโมงครึ่ง แล้วจึงนำมาตัดเป็นชิ้นลูกเต๋า ก่อนจะนำไปผัดในกระทะแบน ใส่ถั่วงอก ใบกุยช่าย และตั้งฉ่าย ปรุงรสด้วยซีอิ้วหวาน ซีอิ้วเค็ม น้ำตาลทราย น้ำปลา น้ำส้มสายชูและพริกป่นตามชอบ ก็จะได้ขนมผักกาดเหนียวนุ่ม รสชาติอร่อยถูกใจหลายคน แถมราคาก็ยังถูก แบบธรรมดาถุงละ 15 บาท พิเศษถุงละ 20 บาท แต่ถ้าพิเศษกว่าคือใส่ไข่ ถุงละ 25 บาท ถึงจะขายราคาถูก แต่เมื่อหักต้นทุนแล้ว ก็พอมีกำไรประมาณวันละ 500-600 บาท

ร้านจะเปิดขายแค่ 5 วัน วันจันทร์-วันพฤหัสบดีจะขายอยู่หน้าตลาดเทศบาลเมืองชัยนาท หยุดวันศุกร์ แล้วเปิดขายอีกทีวันเสาร์ ขายอยู่ตลาดนัดริมถนนพรหมประเสริฐ เริ่มขายตั้งแต่ 06.00-09.00 น.  ส่วนวันศุกร์และวันอาทิตย์จะหยุดขายเพื่อพักผ่อนและเตรียมของไว้ขายในวันต่อไป ใครสนใจก็สามารถไปอุดหนุนกันได้ตามพิกัดดังกล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"