ลุยสร้างทางลงภาคใต้


เพิ่มเพื่อน    

 

  หลังจากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 จากที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคประชาธิปัตย์ ได้มีข้อสงสัยเกี่ยวกับภารกิจของกระทรวงคมนาคม อภิปรายว่ากระทรวงคมนาคมไม่เอาใจใส่ในการดูแลปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ภาคใต้       

                ล่าสุด เมื่อวันที่ 23 ก.ย.ที่ผ่านมา ”ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” รมว.คมนาคม ถือโอกาสลงพื้นที่ตรวจราชการที่ จ.ราชบุรี ตามข้อสั่งการของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่า กระทรวงคมนาคมได้เดินหน้าพัฒนาและปรับปรุงโครงข่ายทางหลวงเส้นทางสู่ภาคใต้ ที่เน้นย้ำเกี่ยวกับตัวกลางด้านคมนาคมขนส่งเพื่อให้ประชนเดินทางสะดวกสบายเชื่อมโยงแบบไร้รอยต่อ

                โดยมีโครงการที่น่าสนใจ คือ โครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 8 สายนครปฐม-ชะอำ ระยะทาง 109 กิโลเมตร (กม.) วงเงินลงทุน 79,000 ล้านบาท ว่าขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาขออนุมัติโครงการในรูปแบบการลงทุนรัฐและเอกชน (PPP) นอกจากนี้ กรมทางหลวงยังได้ดำเนินการจัดทำประชาพิจารณ์ และทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ จ.เพชรบุรี ที่ได้รับผลกระทบจากแนวเส้นทางของโครงการดังกล่าวระยะทางประมาณ 5 กม. เพื่อดำเนินการตามความต้องการของประชาชน และให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุด

                แต่เนื่องจากโครงการดังกล่าวนี้ได้ถูกคัดค้านจากประชาชนในพื้นที่ แม้ที่ผ่านมาจะมีการรับฟังความคิดเห็นจากชาวบ้าน ก็ยังไม่จบ แต่หากยังคัดค้าน อาจจะพิจารณาเบี่ยงแนวเส้นทางใหม่ และศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) เพิ่มเติม คาว่าจะใช้เวลาเพิ่มอีก 3 ปี ส่วนการแบ่งโครงการเป็นตอนๆ นั้น จากข้อมูลพบว่าไม่มีผลต่อโครงการแต่อย่างใด เนื่องจากจะเสนอ ครม.เห็นชอบทั้งโครงการ เป็นภาพรวม ส่วนรูปแบบดำเนินการจะคล้ายๆ มอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรี  และมอเตอร์เวย์บางปะอิน-นครราชสีมา ดังนั้น ตอนนี้จึงวางไทม์ไลน์ไว้คร่าวๆ ว่า น่าจะเริ่มก่อสร้างได้ในปี 2565 ใช้เวลาก่อสร้าง 3 ปี แล้วเสร็จในปี 2568

                สำหรับมอเตอร์เวย์เส้นดังกล่าวมีจุดเริ่มต้นโครงการบริเวณชุมทางต่างระดับนครชัยศรี ซึ่งเชื่อมต่อโดยตรงกับมอเตอร์เวย์สายบางใหญ่-กาญจนบุรี เส้นทางมุ่งหน้าลงใต้ถึงทางแยกต่างระดับท่ายาง มีรูปแบบก่อสร้างเป็นมอเตอร์เวย์ขนาด 4 ช่องจราจร และมีด่านเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางจำนวน 9 แห่ง โดยใช้เทคโนโลยี AI แบบระบบ M-Flow พร้อมมีที่พักริมทาง (Rest Area) จำนวน 5 แห่ง

                ขณะเดียวกัน ยังมีโครงการมอเตอร์เวย์สายบางขุนเทียน-บ้านแพ้ว ระยะทาง 26 กม. วงเงิน 32,187 ล้านบาท แบ่งการก่อสร้างเป็น 2 ตอน คือ ช่วงบางขุนเทียน-เอกชัย ระยะทาง 10.6 กม. วงเงิน 10,500 ล้านบาท หรือโครงการก่อสร้างทางยกระดับบนทางหลวงหมายเลข 35 สายธนบุรี-ปากท่อ (ถนนพระราม 2) กม.11+959-21+500 ระยะทางรวม 10.6 กม. ปัจจุบันอยู่ระหว่างก่อสร้าง และจะแล้วเสร็จในปี 2565 ตามแผน

                ส่วนช่วงเอกชัย-บ้านแพ้ว ระยะทาง 16 กม. วงเงิน 21,687 ล้านบาท เตรียมเสนอให้ที่ประชุม ครม.พิจารณาในช่วงต้น ต.ค.นี้ หาก ครม.มีมติเห็นชอบโครงการฯ จะเข้าสู่กระบวนการประกวดราคาหาผู้รับจ้าง โดยจะใช้เวลาสร้าง 3 ปี หรือแล้วเสร็จในปี 2567 ซึ่งโครงการดังกล่าวจะใช้งบประมาณก่อสร้างจากกองทุนมอเตอร์เวย์ที่มีรายได้ปีละ 10,000 กว่าล้านบาทมาดำเนินการ โดยจะไม่ใช้งบประมาณปกติ

                ยังไม่จบเพียงเท่านี้ กระทรวงคมนาคม โดยกรมทางหลวงยังมีโครงการทางหลวงแนวใหม่ เชื่อมต่อสามแยกวังมะนาว-บรรจบทางหลวงหมายเลข 3510 อ.หนองหญ้าปล้อง จ.เพชรบุรี ระยะทางรวม 36.8 กม. วงเงิน 2,650 ล้านบาท (ยังไม่รวมค่าเวนคืน) เพื่อเป็นการแก้ปัญหาการจราจรบนถนนหมายเลข 4 และบริเวณแยกวังมะนาว รวมถึงเป็นทางหลวงอีกเส้นหนึ่ง สำหรับประชาชนใช้เดินทางลงสู่ภาคใต้ด้วย โดยคาดว่าพร้อมเปิดให้บริการในปี 2568

            จะเห็นได้ว่าการลงทุนโครงการต่างๆ ด้านคมนาคมขนส่งที่เป็นโครงสร้างพื้นฐาน กระทรวงคมนาคมในฐานะหน่วยงานที่รับผิดชอบได้มีการวางแผนและรับฟังปัญหาของประชาชนในแต่ละพื้นที่ เช่นเดียวกับเส้นทางลงสู่ภาคใต้ กระทรวงคมนาคมพร้อมจะทำให้ทันที เพราะเส้นทางดังกล่าวเป็นประตูสู่ภาคใต้ที่สำคัญ มีพื้นที่การท่องเที่ยวมากมาย รวมถึงด้านเกษตรกรรมที่จำเป็นต้องเดินทางอย่างสะดวก และมีความคล่องตัว.

 

กัลยา ยืนยง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"