'โรม' โหมกระพือม็อบ แย้ม ส.ว.ส่อคว่ำร่างแก้ รธน. หรือตั้งกมธ.ศึกษาอีก 1 เดือนสืบทอดอำนาจยาว


เพิ่มเพื่อน    

24 ก.ย.63 - เมื่อเวลา 18.00 น. ที่บริเวณหน้ารัฐสภา ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน ได้แก่ นายรังสิมันต์ โรม นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาชาติ และนายนิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย ได้เดินออกมาสังเกตการณ์ และให้กำลังใจกับกลุ่มผู้ชุมนุม

โดยนายรังสิมันต์ กล่าวว่า แปลกใจที่วันนี้รัฐสภามีการปิดประตู มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ มายืนป้องกันอย่างเข้มแข็ง น่าเสียดายที่ไม่เปิดพื้นที่ให้กับประชาชน ส.ส. พรรคก้าวไกล อยากให้รัฐสภาเปิดพื้นที่ให้ประชาชน ได้ร่วมรับฟังการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เป็นกฎหมายสำคัญ เพื่อให้ทุกคนได้เป็นพยานว่าสมาชิกรัฐสภาแต่ละคน ลงมติกันอย่างไร แม้จะเข้าไปดูไม่ได้ทั้งหมด แต่ก็ต้องการให้มีตัวแทนได้เข้าร่วมไปรับฟัง

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้แนวโน้มการลงมติ มีอยู่สองแนวทาง คือโหวตคว่ำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูน ซึ่งมี ส.ว. เป็นแกนหลัก อีกทางหนึ่งคือการตั้งกรรมาธิการ ศึกษาโดยใช้ระยะเวลาหนึ่งเดือนแล้วให้ลงมติในเดือนพ.ย.หาก ไปถูกคว่ำตอนนั้นอีก จะไม่สามารถยื่นกฎหมายที่มีหลักการเดียวกันได้ในสมัยประชุมหน้า กว่าจะยืนได้อีกครั้งก็ปลายเดือนพ.ค. 2564 จึงเป็นสิ่งที่เราทุกคนกังวลว่าจะเป็นการต่ออายุการสืบทอดอำนาจต่อไปอีก

ด้าน พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า จากการร่วมรับฟังการอภิปรายสองวันที่ผ่านมา มีความไม่สบายใจที่หลายคนดูแคลนปัญญาประชาชน โดยคิดว่าประชาชนจะไม่มีความรู้เกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ ทั้งที่เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ หากให้เขา ได้มีส่วนร่วมทุกคนจะได้รู้สึกว่าตัวเองเป็นเจ้าของรัฐธรรมนูญและจะหวงแหนรัฐธรรมนูญ อีกทั้งอยากให้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ มีการแบ่งสันปันส่วนทรัพยากรและอำนาจ อย่างทั่วถึง และจะนำมาซึ่ง รัฐธรรมนูญที่ดีที่สุด ซึ่งจะเกิดได้ก็ต่อเมื่อก็ต่อเมื่อทุกภาคส่วนมีส่วนร่วม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"