'วิษณุ'มั่นใจไร้ปัญหาฝ่ายค้านไม่ร่วมนั่งกมธฯอ้างเป็นโอกาสดีให้หยิบร่างไอลอว์ไปถกได้


เพิ่มเพื่อน    


25 ก.ย.63 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ประชุมรัฐสภามีมติแต่งตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญเพื่อพิจารณาศึกษาญัตติร่างรัฐธรรมนูญทั้ง 6 ฉบับ 30 วัน ว่า เมื่อ กมธ.ศึกษาตามจำนวนที่กำหนดแล้ว ก็นำเข้าสู่ที่ประชุมรัฐสภาว่ากมธ.มีความเห็นอย่างไร จากนั้นสามารถลงมติกันเลยได้ ส่วนที่ฝ่ายค้านไม่ร่วมเป็นกมธ.ด้วยก็ไม่มีปัญหาอะไร เคยเกิดกรณีเช่นนี้มาแล้วหลายครั้ง และการที่ตั้ง กมธ.ขึ้นมา จะได้นำประเด็นที่สงสัยในช่วง 2 วันที่ผ่านมามาพูดคุย และถือเป็นโอกาสดีร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของไอลอว์ที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบรายชื่อ จะสามารถให้ กมธ.พิจารณาด้วยก็ได้ เสร็จแล้วทั้งหมดจะไปว่ากันเมื่อตอนเปิดสภา  

ผู้สื่อข่าวถามว่า มี ส.ว.ระบุว่าการตั้ง กมธ.ออกไป 30 วัน เพื่อต้องการรอให้รัฐบาลส่งร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเข้าไป นายวิษณุ กล่าวว่า รัฐบาลไม่เคยพูดคุย ไม่รู้ว่าใครพูด และไม่รู้ว่าแปลว่าอะไร เขาอาจจะเดา ซึ่งโอกาสเป็นไปได้ก็มี แต่ยืนยันรัฐบาลไม่เคยพูด ทั้งนี้ คนจะเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญได้คือ คณะรัฐมนตรี สมาชิกรัฐสภา และประชาชน 5 หมื่นคน คนที่พูดคงพยายามพูดถึงหลักการ  

เมื่อถามว่า หากคณะรัฐมนตรีจะส่งร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเข้าไปยังรัฐสภา ต้องใช้เวลานานหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่นาน จะช้าเพียงการจัดทำร่างหากรัฐบาลคิดจะทำ แต่ตนยังไม่เคยได้ยิน ซึ่งจะใช้เวลาระหว่างปิดสมัยประชุม และสามารถยื่นเมื่อเปิดสมัยประชุมเดือน พ.ย.ได้ถ้ารัฐบาลจะเสนอ แต่ยืนยันตนยังไม่เคยได้ยินเรื่องนี้ ทั้งนี้ นายวิษณุ ได้ย้อนถามผู้สื่อข่าวว่า เรื่องนี้ใครเป็นพูด ผู้สื่อข่าวจึงตอบกลับไปว่า ส.ว.พูดกัน นายวิษณุ จึงกล่าวว่า คงเป็นการหารือ เขาคงอยากเห็น แต่จะเห็นหรือไม่นั้นไม่ทราบ

เมื่อถามว่า หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่าเหตุการณ์เมื่อวันที่ 24 ก.ย. ทำให้รัฐบาลถูกมองว่าไม่มีความจริงใจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ไม่มีใครมอง มีแต่สื่อมอง เรื่องนี้รัฐบาลไม่ได้เข้าไปยุ่งหรือเกี่ยว ตอนฝ่ายค้านยื่นอภิปรายทั่วไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 มีคนอภิปรายว่าหากรัฐธรรมนูญผ่าน รัฐบาลอย่ามาเอาหน้า เพราะรัฐบาลไม่ได้ทำอะไรเลย เมื่อมีการตั้ง กมธ.แล้วจะไปดึงรัฐบาลเข้ามาทำไม และที่รัฐบาลไม่เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะพรรคร่วมรัฐบาลเขาตกลงกันว่าจะยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งรัฐบาลก็เห็นด้วยกับการแก้ แต่ประเด็นต่างๆ ของพรรคร่วมรัฐบาลอาจไม่ตรงกัน จึงทำให้ยากที่จะทำให้เป็นร่างของรัฐบาล จึงใช้ร่างกลางของพรรคร่วมรัฐบาล และให้ ส.ส.ร.เป็นผู้คิดวิธีการ   

เมื่อถามว่า บางฝ่ายมองว่า กรณีที่เกิดขึ้นจะทำให้การเมืองนอกสภาแรงขึ้น นายวิษณุ กล่าวว่า จะมองอะไรให้รุนแรง ตนไม่มอง ส่วนเรื่องรัฐธรรมนูญจะเป็นประเด็นหลักให้เขาเคลื่อนไหวในเดือน ต.ค.หรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ

               


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"