เลขาวิปรัฐบาลเปิดเบื้องหลังตั้งกมธ.ศึกษาฯเพราะไม่อยากให้ร่างแก้รธน.ตก


เพิ่มเพื่อน    

 

 25 ก.ย.63- นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และเลขานุการวิปรัฐบาล กล่าวถึงกรณีที่ประชุมรัฐสภามีมติตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญเพื่อพิจารณาศึกษาญัตติร่างรัฐธรรมนูญทั้ง 6 ฉบับ ว่า เหตุที่วิปรัฐบาลต้องตัดสินใจแต่งตั้ง กมธ.ขึ้นมาศึกษา ไม่ได้เพราะต้องการซื้อเวลา แต่เราอยากแก้รัฐธรรมนูญ โดยจากการประเมินสถานการณ์การอภิปรายของ ส.ว.เมื่อวันที่ 24 ก.ย. ไม่มี ส.ว.คนใดเห็นด้วยกับญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญเลย หากมีการลงมติเลยน่าจะได้เสียงจาก ส.ว.ไม่ถึง 84 เสียง และไม่น่าจะได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมรัฐสภา ทำให้ญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญตกไป ทั้งนี้ มี ส.ว. หลายท่านแสดงความเห็นว่า ยินดีจะให้ความเห็นชอบเห็นกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญถ้าเป็นประโยชน์ต่อประชาชน แต่ตอนนี้ยังไม่เห็นว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของ ส.ส. มีประโยชน์ต่อประชาชนอย่างไร

"ดังนั้น ประธานวิปรัฐบาล และวิป ส.ว.จึงมีการพูดคุยกันว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร เพราะพวกเราไม่อยากให้ญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญตกไป จึงได้ข้อสรุปว่าอยากให้มีการพูดคุยทำความเข้าใจกันก่อน และดูว่าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญในประเด็นอะไร จะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนอย่างไรบ้าง ดังนั้น ทางออกทางเดียวคือ ตั้ง กมธ.ขึ้นมาศึกษาก่อนรับหลักการ เนื่องจากข้อบังคับการประชุมรัฐสภาได้เปิดช่องเอาไว้ให้ ซึ่งทำได้เฉพาะเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญเท่านั้น กฎหมายทั่วไปไม่มี เพราะรู้ว่าเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องที่หาข้อสรุปร่วมกันยาก"นายชัยวุฒิ กล่าว

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"