ผู้ช่วย ผบ.คุมไซเบอร์


เพิ่มเพื่อน    

       ผ่านฉลุยแบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาดภายในวันเดียว การเปิดตำแหน่ง "ผู้ช่วย ผบ.ตร." รับผิดชอบด้านการสืบสวนสอบสวนคดีทางเทคโนโลยี

            ในวันศุกร์ที่ผ่านมา เวลา 14.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม  นั่งหัวโต๊ะประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) พิจารณาการกำหนดตำแหน่งผู้ช่วย ผบ.ตร.รับผิดชอบด้านการสืบสวนสอบสวนคดีทางเทคโนโลยี

            จากนั้นเวลา 14.30 น. พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. เสนอมติ ก.ตร.ดังกล่าว ให้วงประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) ซึ่งก็มีมติเห็นชอบการเปิดตำแหน่ง ผู้ช่วย ผบ.ตร.รับผิดชอบด้านการสืบสวนสอบสวนคดีทางเทคโนโลยี ตามที่ ก.ตร.เสนอ

            โดยมีเงื่อนไขเป็นตำแหน่งเฉพาะตัว และตามกฎหมายมาตรา 54 วรรค 2 รวมทั้งเห็นชอบรับโอน พล.ต.ต.ปรีชา เจริญสหายานนท์ รองเลขาธิการ ปปง. โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติเห็นชอบรับโอนให้มาดำรงตำแหน่ง ผู้ช่วย ผบ.ตร.ดังกล่าว

            พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วย ผบ.ตร.และโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงยืนยัน

            "หาก พล.ต.ต.ปรีชา พ้นจากตำแหน่งดังกล่าว ตำแหน่งนี้จะต้องถูกยุบ"

            ตามข้อมูลเมื่อวันที่ 24 เมษายน 2561 ครม.มีมติโอนย้าย พล.ต.ต.ปรีชา จากตำแหน่ง รอง ผบช.น. ไปเป็นรองเลขาธิการ ปปง. และมีการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่ง "เลขาธิการ ปปง." แทนตำแหน่งที่ว่างลง ทว่าพอส่งให้ที่ประชุมวุฒิสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบเมื่อวันที่ 18 ก.พ.63 วุฒิสภาได้ลงมติ 185 ต่อ 11 เสียง ไม่เห็นชอบให้ พล.ต.ต.ปรีชา ดำรงตำแหน่งเลขาธิการ ปปง. ทำให้ พล.ต.ต.ปรีชา ขอโอนย้ายกลับมาสำนักงานตำรวจแห่งชาติตามเดิม ต่อมาวันที่ 30 มิ.ย.63 ครม.มีมติโอนย้าย  พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ปิงเมือง รอง ผบช.ส.(นรต.36) ไปเป็นรองเลขาธิการ ปปง. เพื่อรอนำชื่อเข้าวุฒิสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบเป็นเลขาธิการ ป.ป.ง.

            ครับ...การโอนรับ พล.ต.ต.ปรีชา เกษียณอายุราชการปี 2565 เป็น นรต.38 รุ่นเดียวกับ พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก รอง ผบ.ตร., พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ว่าที่รอง ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ว่าที่รอง ผบ.ตร.

            เป็นไปตามสิทธิ์ ถูกต้องตามระเบียบ ถูกต้องตามกฎหมาย

            แต่สิ่งที่ข้องใจ และสงสัย คือข้อมูลที่ "โฆษก ตร." แถลงเอาไว้ในทำนอง...

            "หาก พล.ต.ต.ปรีชา พ้นจากตำแหน่งดังกล่าว ตำแหน่งนี้จะต้องถูกยุบ"???

            ที่ข้องใจ ที่สงสัย ก็เพราะตอนที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติเสนอขอ ก.ตร.เปิดตำแหน่ง อ้างเหตุผลความจำเป็นคือ การขอกำหนดตำแหน่ง ผู้ช่วย ผบ.ตร.รับผิดชอบด้านการสืบสวนสอบสวนคดีทางเทคโนโลยี หรือ บช.ไซเบอร์ ซึ่งเป็น บช.ที่เปิดใหม่ ผู้ช่วย ผบ.ตร.ที่มีอยู่รับผิดชอบหน้างานต่างๆ จนล้นมือ ไม่เพียงพอที่จะไปคุม บช.ไซเบอร์

            "ผู้ช่วย ผบ.ตร." ดังกล่าว ก็น่าจะเป็นตำแหน่งถาวร เพราะ บช.ไซเบอร์ ไม่ใช่ บช.เฉพาะกิจ ไม่ใช่ บช.แก้บน เปิดวันนี้แล้วพรุ่งนี้ปิด ยังต้องมีต่อไปเรื่อยๆ ถ้า พล.ต.ต.ปรีชา พ้นตำแหน่งไปแล้ว ตำแหน่ง "ผู้ช่วย ผบ.ตร." เก้าอี้นี้ถูกยุบ

            แล้วใครจะมาคุม บช.ไซเบอร์

            หรือจะยุบ "บช.ไซเบอร์" ตามไปด้วย...มึนซิครับ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"