Save The Wild Protect The Sea ทิ้งขยะให้เป็นที่ เที่ยวได้ ปั่นดี ที่เกาะล้าน


เพิ่มเพื่อน    

 
หากถามว่าจะไปเที่ยวพักตากอากาศที่ไหนดีในช่วงอากาศร้อนอย่างนี้ ซึ่งบ้านเราจะมีซักกี่ฤดูให้เลือกสรร ก็ต้องหันหน้าไปพึ่งทะเล หรือไปเป็นชาวเกาะที่ไหนสักวันสองวันสามวัน และเกาะล้าน ที่เป็นส่วนหนึงของพัทยา จังหวัดชลบุรี ที่อยู่ใกล้ๆชาวกรุงแค่เนี้ย (สปีดโบ๊ท 15 นาทีจากพัทยา) คือหนึ่งในสถานที่เป้าหมายของเหล่านักท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นชาวไทย หรือชาวต่างชาติ น้ำใสทะเลสวยอย่างกับอยู่อันดามัน โปรพิเศษช่วงนี้คือ ท่องเที่ยวไทย ที่ไหนตอนนี้ก็ล้วนแต่ไทยด้วยกัน อันเป็นอานิสงค์จากโควิด-19 ไม่ได้แออัดเหมือนช่วงปกติ ดังนั้น เที่ยวไทย ช่วงนี้ เที่ยวไหน ก็รีบไปเห็นว่ามีหยุดยาวเพิ่มมาอีก นอกจากสนุกกันได้เต็มที่ ยังได้ช่วยชุมนุม อุดหนุนนำเม้ดเงินสู่ท้องถิ่น ไทยไม่ช่วยไทย แล้วใครจะมาช่วย และเกาะล้านก็น่าจะเป็นหนึ่งในสปอร์ตทัวริสซึ่ม สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวที่ได้กิจกรรมกีฬาไปพร้อมกัน


    เมื่อเดือนก่อน ได้มีโอกาสไปขึ้นเกาะล้าน เป็นครั้งแรก ต้องขอบคุณทาง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพัทยา ที่พาเราได้ร่วมสำรวจ และร่วมทำกิจกรรม กระตุ้นการท่อเงที่ยวอย่างรับผิดชอบ ในกิจกรรม HERO Pattaya : Save The Wild Protect The Sea ครั้งนี้ ททท.  ได้ร่วมมือกับ Bike Finder-Ride Explorer พร้อมด้วย Sushiro Garden Pattaya และหน่วยงานพันธมิตรมากมาย นำโดย เอ สุรพันธ์ ชาวปากน้ำ ดารานักแสดง , ดีเจกฤษ กฤษกร ภูมิรัตน์ ดีเจหนุ่มอารมณ์ดี เจ้าของร้านอาหารญี่ปุ่น Sushiro Garden Pattaya และ เต๋า ดราก้อนไฟว์ อดิศร อรรถกฤษณ์  เจ้าของธุรกิจนวดสปาChivarome (ชีวารมย์) พัทยา และเจ้าของเพจ วิ่งไหนดี พัทยา ร่วมด้วย ศิลปิน โน๋ วีรชาติ นิวัฒน์ภูมินทร์ , อ้อ ปทิตตา จันทร์เพ็ญ  ค่าย 2 Degrees และ 2 นางฟ้านักปั่น นางฟ้านักปั่น ปูนิ่ม ธานัท วชิระอภิญา , แวว อรทัย มูลคำแปง, หมอล็อต น. สพ. ภัทรพล มณีอ่อน, ดร.ปริญญา วัฒนนุกูลชัย ซาเล้ง 4.0, โอ ศุทธวีร์ กาญจนภัคพงค์ Ride Explorer และ เดอะ กุ่ย โดยที่ลืมไม่ได้คือ กองทัพคิดเรนเจอร์ส ที่มาพร้อมกับพ่อแม่ผู้ปกครอง ได้สนุกและเรียนรู้ไปด้วยกัน รวมไปถึงการรณรงค์ทิ้งขยะให้เป็นที่เป็นทาง ด้วยการไล่เก็บขยะไปตามชายหาดจนถึงโขดหิน เห็นแดดเปรี้ยงๆแบบนี้ น้องๆมีแต่จะสนุก พลังไม่มีหมดจริงๆ


    นางปิ่นนาถ เจริญผล ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพัทยา กล่าวว่า "การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ในฐานะหน่วยงานหลักในการส่งเสริมการท่องเที่ยวได้ให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบหรือ Responsible Tourism โดยได้กำหนดเป็นยุทธศาสตร์หนึ่งที่มุ่งเน้นการสร้างความตระหนักถึงความสำคัญในการท่องเที่ยวแบบรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม โดยการจัดกิจกรรม Save The Wild Protect The Sea ครั้งนี้ ททท. ได้ร่วมมือกับ Bike Finder-Ride Explorer Sushiro และหน่วยงานพันธมิตรจัดกิจกรรมขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ ส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบรับผิดชอบ และสร้างกระแสใส่ใจสิ่งแวดล้อม โดยร่วมกันรณรงค์ปลูกจิตสำนึกและกระตุ้นให้นักท่องเที่ยว ร่วมกันรับผิดชอบต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลดการสร้างภาระขยะในแหล่งท่องเที่ยว"
    "นอกจากนี้ ททท. โดยยังมีแนวคิดเปิดประสบการณ์การสัมผัสการท่องเที่ยววิถีใหม่ BSET โดยเป็นการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศในรูปแบบ New Normal โดยนักท่องเที่ยวจะได้ท่องเที่ยวไปพร้อมๆ กับการดูแลสุขอนามัยในเวลาเดียวกัน ได้แก่ B : Booking การวางแผนการเดินทางก่อน-ระหว่าง-หลังเดินทาง การจัดสรรคนร่วมเดินทาง จองทุกสิ่งล่วงหน้าภายใต้เงื่อนไขการจำกัดจำนวน และการบริหารพื้นที่แบบเว้นระยะห่าง E : Environment Enthusiast การอนุรักษ์และรักษาธรรมชาติที่ฟื้นตัวดีขึ้น นักท่องเที่ยวมีส่วนร่วมในการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม S : Safety ข้อมูลสารสนเทศเพื่อการตัดสินใจ ซึ่งนักท่องเที่ยวจะให้ความสำคัญกับความสะอาด ปลอดภัยและสุขอนามัยที่ดี และ T : Technology เทคโนโลยีซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการท่องเที่ยวที่ช่วยเสริมสร้างประสบการณ์อันทรงคุณค่าสำหรับนักท่องเที่ยวและทำให้บริการมีศักยภาพที่ดี โดยคาดว่าการกิจกรรมในครั้งนี้จะสามารถสร้างแรงจูงใจให้นักท่องเที่ยว ประชาชน ชุมชน เข้าใจและตระหนักถึงการใส่ใจสิ่งแวดล้อม และเกิดกระแสการเดินทางท่องเที่ยวแบบรับผิดชอบมากยิ่งขึ้น"
    นอกจากกิจกรรมทางน้ำที่มีให้เห็น อย่าง เจ๊ตสกี, บานานาโบ๊ท, ดำน้ำ พาราไกลดิ้ง ไปจนถึงตกหมึก ยังคงมีอยู่ เพียงแต่ตอนนี้ ท่าน ผอ.ปิ่นนาถ คงต้องรอดูสถานการณ์ของ โควิด-19 ก่อนที่จะได้รับไฟเขียวให้กลับมาจัดอีเวนท์การแข่งขันกีฬาใหญ่ๆอย่างงานวิ่งได้


    ช่วงก่อนนี้ ทางททท.มีโครงการ TAT Hot Deal @ Pattaya & Chonburi เป็นการร่วมมือของ ททท. สำนักงานพัทยา, พันธมิตรเครือข่ายภาคเอกชน เเละ Shopee ในการส่งเสริมการขายสินค้าเเละบริการท่องเที่ยวผ่านออนไลน์แอพพลิเคชั่น Shopee โดยมีร้านค้าเข้าร่วมโครงการกว่า 120 ร้าน แบ่งออกเป็น 4 หมวด โรงเเรม ร้านอาหาร แหล่งท่องเที่ยว เเละสปา ขายผ่าน Shoppee ระหว่าง 16 สิงหาคม -15 กันยายน ที่ผ่านมา ใครซื้อไว้ก็อย่าลืมว่าสามารถใช้ได้ถึง 24  ธันวาคม 2563 นี้เท่านั้น
    เกาะล้าน เป็นแขวงหนึ่งในเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี   มีทั้งหมด 7 หาดโดย Hilight เป็นหาดตาแหวน และหาดแสม หาดแสมอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะ เป็นหาดทรายยาวประมาณ 700 เมตร มีโขดหินและพื้นป่าที่ค่อนข้างสมบูรณ์มีความสวยงาม เงียบสงบ เหมาะสำหรับการพักผ่อนและการเล่นน้ำ มีน้ำทะเลสีครามและหาดทรายที่ขาวสะอาด ปัจจุบันมีการปรับปรุงภูมิทัศน์โดยรวมทั้งปลูกต้นไม้ สร้างลานอเนกประสงค์ อาคารร้านค้าร้านขายอาหารที่ได้มาตรฐาน รวมถึงเส้นทางสัญจรที่สามารถเดินทางไปมาได้อย่างสะดวกจึงเป็นชายหาดอีกแห่งหนึ่งที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาพักผ่อนเป็นจำนวนมาก
    สำหรับเกาะล้าน ถือเป็น Destination ที่กลุ่มจักรยาน นักปั่น นักแข่งจักรยาน สามารถพิสูจน์ความสามารถและท้าทายพละกำลังการปั่นจักรยาน รวมถึงกิจกรรมแข่งขันในเส้นทางท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศชื่นชอบอีกด้วย


    โอ ศุทธวีร์ กาญจนภัคพงค์ กลุ่ม Bike Finder x Ride Explorer ได้กล่าวถึงเส้นทางปั่นจักรยาน ในเกาะล้าน ครั้งนี้ว่า “ได้ปั่นจักรยานในเส้นทางที่ประทับใจในเกาะล้าน หลายๆ ครั้ง กับพี่ๆ Bike Finder ครั้งแรกเมื่อ 10 ปีที่แล้วเริ่มปั่นในเส้นทางหาดตาแหวน – หาดแสม โดยเริ่มจากจุดลงเรือที่ท่าเรือหาดตาแหวน เป็นเส้นทางที่มีความท้าทายเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีเส้นทางเนินชันตั้งแรกออกเริ่มต้น ประกอบกับความสวยงามของหาดตาแหวนที่มีการจัดระเบียบการท่องเที่ยวอย่างดี จึงถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่เหมาะสมกับการปั่นจักรยานกับระยะทางประมาณ 5-7 กิโลเมตรที่ดูเหมือนไม่ไกล แต่เต็มไปด้วยความท้าทายด้วยความชันเป็นเนินยาวๆ และยังต้องข้ามเขาไปยังหาดแสมกันแบบวัดใจกันเลย ซึ่งข้อควรระวังเรื่องเส้นทางแคบและชัน สำหรับใครที่ชอบท้าทายเนิน ที่เกาะล้านสำหรับเส้นทาง หาดตาแหวน - หาดแสม ไม่ควรพลาดครับ” โอ ศุทธวีร์ กล่าว


    ดร. ยุทธพงษ์ ชัชวาลวรรณ หรือที่ชาวสองล้อรู้จักกันในชื่อ "เดอะกุ่ย"  กล่าวเสริม “ล่าสุดมีโอกาสได้นำจักรยานไปปั่นที่เกาะล้าน พัทยา นับว่าเป็นเส้นทางธรรมชาติที่เหมาะสมแก่การผจญภัยด้วยสองล้อลัดเลาะไปตามหุบเขาท่ามกลางทิวทัศน์ของภูผาและทะเล ขึ้นชื่อว่าเกาะ แปลว่ามีทางลาดชันเป็นหลัก ระหว่างสำรวจเส้นทางนั้น ถ้าหลงทางนับว่ากำไร (ได้ขึ้นเขาหลายครั้ง) เท่าที่สังเกตุ ระหว่างหาดแต่ละหาดจะมีภูเขาขั้นกลาง และจะมีทางถนนที่ตัดผ่านเป็นเส้นหลัก แต่ทางชองจักรยานเสือภูเขานั้น ต้องลัดเลาะเส้นทางภูเขาถึงจะได้อรรถรส ส่วนใหญ่จะมีป้ายริบบิ้นบอกทางเพราะชุมชมที่เกาะมีทั้งชมรมวิ่งเทรลและปั่นจักรยาน ซึ่งจัดกิจกรรมการแข่งขันอยู่เป็นประจำทุกปี เส้นทางที่ผมได้ปั่นคือปั่นเรียบสันเขาจากหาดนวลไปหาดแสม ได้เห็นวิวที่ไม่มีโอกาสได้เห็นง่ายๆ จากการท่องเที่ยวตามปกติ เพราะต้องบุกป่าฝ่าดงผ่านทางลาดชันพอสมควร แต่คุ้มค่ามากมายที่ได้เห็นภาพทะเลผ่านภูเขาอันงดงามจากมุมที่แตกต่างไป ใครยังไม่เคยมาพิสูจน์ความท้าทายของเกาะล้าน อยากให้มาลองครับ และชุมชนทีนี่น่ารักด้วยครับ” เดอะกุ่ย กล่าว
    สำหรับกิจกรรมปั่นจักรยานเชิงสร้างสรรค์ครั้งต่อไปของกลุ่มมิตรภาพสร้างสรรค์ Bike Finder X Ride Explorer ที่แก่งกระจาน ในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ จะเป็นกิจกรรมการแข่งขันหรือกิจกรรมอย่างไร ติดตามได้ทาง www.ride-explorer.com

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"