ดรีมทีมส่ง‘ไก่’เข้าคุก


เพิ่มเพื่อน    

 "แก้วสรร" เผยเบื้องหลังดรีมทีม เอา "วัฒนา" เข้าคุก 99 ปี ได้ตำรวจมือดีมาช่วยงานสืบสวนเจาะลึกปากคำในการเคหะฯ ได้นักตรวจสอบมือฉกาจจากธนาคารชาติมาไล่ตรวจสอบทางเดินของเงินจนละเอียดยิบ ได้มือทำสำนวนจากกรมพระธรรมนูญมาสมทบอีก รวมกว่า  20 คน พวกเขาทุ่มเทปิดทองหลังพระกันเป็นปี

    เมื่อวันที่ 26 กันยายน นายแก้วสรร อติโพธิ อดีตกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) อธิบายเรื่องคดีโควตาบ้านเอื้ออาทร หลังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิพากษาจำคุกนายวัฒนา เมืองสุข อดีต รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ยุครัฐบาลทักษิณ 99 ปีว่า โครงการบ้านเอื้ออาทรคือโครงการที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้การเคหะแห่งชาติมาทำหมู่บ้านจัดสรรให้ผู้มีรายได้น้อยทั่วประเทศ ตั้งเป้าที่ 6 แสนหน่วย ลงทุนบ้านและที่ดินไม่เกินหน่วยละ 4.2 แสนบาท ขายหน่วยละ 3.9 แสนบาท
    เขาระบุว่า สมัยนายวัฒนา เมืองสุข เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ปี 2548    เห็นว่าการว่าจ้างเอกชนเป็นรายหมู่บ้านล่าช้า จึงนำหน่วยที่เหลือ 3 แสนหน่วยมาเปิดให้เอกชนมาทำสัญญาแบ่งจำนวนหน่วยที่ต้องการรับเหมาไปทำเลย เช่นบริษัทหนึ่งรับโควตาไป 1 หมื่นหน่วย ก็ทำสัญญารับโควตาไปทำพร้อมวางหลักประกัน จากนั้นก็นำโครงการมาเสนอขายเป็นรายหมู่บ้านไป ทำไปหลายหมู่บ้านจนกว่าจะครบ 1 หมื่นหน่วย    
    ในการรับซื้อการเคหะฯ เหมาซื้อที่หน่วยละ 4.2 แสนบาท ได้โควตาแล้วเบิกเงินล่วงหน้าได้ไม่เกิน 15% ของค่าโควตาทั้งหมด หมู่บ้านใดที่เสนอแล้วได้รับอนุมัติได้ค่าที่ดินทันที 100% ระบบนี้ไม่มีการรับซื้อตามราคาที่ดินจริง เหมาให้เลย หน่วยละ 4.2 แสน ถ้าได้ที่ดินราคาถูกก็ยิ่งกำไร ยิ่งยัดบ้านลงไปแน่นอีกเท่าใดก็กำไรหนักขึ้นไปอีก จากการตรวจสอบของ คตส. หมู่บ้านยุคนี้แน่นมากและเข้าถึงยากมาก เคยอยู่แค่รังสิตคลอง 2 ก็โดดไปคลอง 9 เลย ที่สมุทรสาครเลี้ยวเข้านากุ้ง นาเกลือก็มี
    "มีคดีโกงชื่อคนจอง เอาผีมาจองหลายโครงการ ผู้รับเหมารายใหญ่ที่จ่ายเงินแล้วสารภาพกับ คตส. 7 ราย เขาบอกว่าทำได้ครับ สภาพคล่องก็ไม่ยาก ใช้กระดาษ 3 ใบยื่นคำขอโควตา 1 หมื่นหน่วย มูลค่างาน 4,200 ล้าน ก็ได้เงินล่วงหน้ามาแล้วไม่เกิน 630 ล้าน เท่านี้ก็พอ แบ่งไปจ่ายค่าโควตาได้แล้ว" นายแก้วสรรอธิบายถึงส่วนต่างให้นักการเมืองเรียกค่าโควตา
       เขายังระบุว่า คดีนี้พบว่าจ่ายเงินล่วงหน้าให้ 11 บริษัทไปกว่า 4,000 ล้านบาท พอเราตรวจทางเดินเงินก็พบว่าไหลไปเข้าเครือข่ายรับค่าโควตาของจำเลยถึง 1,400 ล้านบาททีเดียว อาทิตย์เดียวเท่านั้นวางบิลเสร็จหมดเลย ผู้รับเหมา 7 ราย เขายอมบอกว่าเป็นค่าโควตาให้รัฐมนตรี โดยตัวแทนที่เป็นเสี่ยค้าข้าวและลูกน้องเป็นคนเจรจา คนทวง และคนรับ
    ส่วนประเด็นที่นายวัฒนายืนยันว่าการให้โควตาเป็นเรื่องของการเคหะฯ และจ่ายไปถูกต้องตามระเบียบทุกอย่าง นายแก้วสรร  อธิบายว่า นั่นก็ถูกของเขา ระบบโควตานี้ไม่ผิดกฎหมาย ทุกสัญญาโควตาที่ให้ก็ไม่ผิดกฎหมาย มันจึงไม่มีความผิดตามมาตรา 157 เกิดขึ้น แต่ที่ผิดมันผิดตรงที่ไม่มีใครมีสิทธิ์ไปเรียกเก็บตั๋วค่าโควตา
    "หลักฐานมันชัดว่าเสี่ยคนนั้นคอยกำกับจัดการการให้โควตาและการให้เงินล่วงหน้า ทำตัวเป็นที่ปรึกษาอยู่ในออฟฟิศรัฐมนตรีเลย หน้าห้องรัฐมนตรีก็เคยโทร.ไปทวงเงินผู้รับเหมา เสี่ยคนนี้อาชีพค้าข้าว แล้วจะไปทำงานเป็นที่ปรึกษาบริษัทรับเหมาได้ค่าปรึกษาเป็น 1,400 ล้านบาทได้อย่างไร
    นายแก้วสรรระบุว่า มาตรา 148 แค่เจ้าพนักงานเรียกประโยชน์จากผู้อื่นก็ผิดแล้ว ส่วนเงิน 1,400 ล้านนั้น  คตส.ตามไปติดๆ ก็เข้าบริษัทส่งออก ทะเบียนตั้งอยู่ที่ร้านก๋วยเตี๋ยว มีหมานอนเกาเห็บ 2 ตัว เงินเข้าแล้วก็โอนไปธนาคารฮ่องกงเลย เข้าใจว่าเป็นการฟอกเงินกลับมาในนามเงินส่งออกข้าว คุณต้องรู้ว่าเสี่ยคนนี้เป็นมือฟอกเงินของพรรคนี้มาหลายโครงการแล้ว
    ที่นายวัฒนาอ้างว่าไม่รู้เรื่องเสี่ยเรียกเงิน อดีตกรรมการ คตส.ผู้นี้ชี้แจงว่า ผู้รับเหมาขนาดใหญ่ของเมืองไทยก็ไม่โง่ที่จะถูกหลอกขายโควตาง่ายๆ เสี่ยเองก็วางตัวอยู่ในออฟฟิศรัฐมนตรี สั่งเจ้าหน้าที่ให้ส่งเอกสารรายงานความคืบหน้าให้ตนเองตลอดเวลา ศาลก็เลยตัดสินว่าเสี่ยต้องเป็นตัวการเรียกค่าโควตาร่วมกันกับรัฐมนตรีรวม 11 ครั้ง 11 กระทง วางโทษรัฐมนตรีจำคุกกระทงละ 9 ปี รวม 99 ปี แต่เสี่ยไม่ใช่เจ้าพนักงาน จึงโดนแค่สนับสนุนโทษ สองในสาม คือ 66 ปี จุดจบก็มาถึงตรงนี้ วันนี้ในที่สุด   
    นายแก้วสรรรเผยว่า คตส.ได้ทีมตำรวจมือดีมาช่วยงานสืบสวนเจาะลึกปากคำในการเคหะฯ ได้นักตรวจสอบมือฉกาจจากธนาคารชาติมาไล่ตรวจสอบทางเดินของเงินจนละเอียดยิบ ได้มือทำสำนวนจากกรมพระธรรมนูญมาสมทบอีก รวมกว่า 20 คน พวกเขาทุ่มเทปิดทองหลังพระกันเป็นปี จนสำเร็จมาถึงวันนี้ได้ ช่วยขอบคุณเขาด้วยเถิด
    "พวกเราไม่ได้แกล้งคุณจริงๆ คุณจะชนะหรือแพ้คดีในชั้นอุทธรณ์หรือไม่ ก็แล้วแต่ศาลท่าน พวกผมเสร็จงานของผมแล้ว"  นายแก้วสรรฝากไปถึงนายวัฒนา   
    อดีต คตส.ยังเผยว่า รัฐมนตรีอีกคนที่อยากบอกเขาด้วยคือนายพงษ์เทพ เทพกาญจนา "ผมยังจำได้ดีที่ท่านถามผมอย่างเยาะเย้ยถากถางกลางเวทีอภิปรายที่นิติจุฬาฯ หลายปีก่อนว่า คดีที่ทำแล้วคุยนักคุยหนานั้นไปไหนหมดแล้ว วันนี้ก็อยากถามเท่านั้นครับว่าพวกท่านได้คำตอบเป็นยึดทรัพย์ เป็นคุกตะรางไปกี่คดีแล้วนับถูกไหม แล้วนี่ยังอยากจะเป็นรัฐบาลกันอีกหรือ".
             

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"