อย่าสมมติญัตติแก้รธน.ถูกตีตก! 'ชวน'แย้มปธ.รัฐสภามีอำนาจพิจารณาใหม่ได้


เพิ่มเพื่อน    

28 ก.ย. 63 - นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กล่าวถึงกรณีที่ ส.ส.บางฝ่ายและกลุ่มเรียกร้องขอให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เนื่องจากกังวลว่าญัตติเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของ ส.ส. ทั้ง 6 ญัตติ และญัตติของภาคประชาชนที่เสนอโดยกลุ่มไอลอว์ จะถูกตีตกในสมัยประชุมหน้าในเดือนพฤศจิกายน และอาจยื้อไปจนถึงเดือนพฤษภาคม 2564 ว่า ขณะนี้ทั้ง 6 ญัตติยังไม่ถือว่าถูกตีตก เพราะยังไม่มีการลงมติ จึงยังเป็นกฎหมายที่ค้างการพิจารณาไว้อยู่ที่ต้องพิจารณาต่อไป ส่วนญัตติของกลุ่มไอลอว์ หาพิจารณาตรวจสอบรายชื่อความถูกต้องแล้วเสร็จก็สามารถเลื่อนขึ้นมาพิจารณาก่อนได้ โดยขึ้นอยู่กับที่ประชุม และขออย่าสมมติว่าญัตติทั้งหมดจะถูกตีตกในสมัยประชุมหน้าเพราะเรื่องยังไม่เกิดขึ้น

นายชวน กล่าวว่า ตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อ 41 บัญญัติว่า ญัตติที่ถูกตีตกไปแล้วจะไม่สามารถนำมาเสนอใหม่ได้ในสมัยประชุมเดียวกัน เว้นแต่สถานการณ์จะเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งประธานก็มีสิทธิจะอนุญาตนำขึ้นมาพิจารณาใหม่ได้ ขออย่าเพิ่งตั้งสมมติฐานไปก่อนเพราะเวลานี้ญัตติยังไม่ตกไป

เมื่อถามว่า ความหวังจะอยู่ที่ประธานรัฐสภาใช่หรือไม่หากถูกตีตก นายชวน กล่าวว่า ใช่ แต่ยังไม่ถึงตอนนั้น อย่าเพิ่งไปตั้งสมมุติฐานให้เป็นปัญหา ส่วนเหตุการณ์ใดที่จะเป็นเงื่อนไขให้สามารถนำญัตติที่ตกไปแล้วกลับมาพิจารณาใหม่นั้น นายชวน กล่าวว่า ยังไม่เกิดเรื่อง.

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"