เดินให้แข็งแรง


เพิ่มเพื่อน    


    ในบรรดาสัญญาณของการมีอายุยืนยาวที่สรุปโดยนิตยสาร "Prevention" ของสหรัฐอเมริกา "กล้ามเนื้อขาแข็งแรง" ถูกจัดอยู่ในลำดับต้นๆ...รู้กันหรือยัง???
    การศึกษาจากมหาวิทยาลัยโคเปนเฮเกนในเดนมาร์กพบว่า ทั้งคนแก่และเด็กในช่วงสองสัปดาห์ที่ไม่มีการเคลื่อนไหว ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อขาลดลงหนึ่งในสาม การฟื้นตัวจะใช้เวลานาน ดังนั้นการใช้ขาออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอจึงจำเป็น
    เพราะ 1.เท้าเป็นฐานรากหลักในการรับภาระของร่างกายมนุษย์ 50% ของกระดูก และ 50% ของกล้ามเนื้อในขาทั้งสองข้าง มีข้อต่อและกระดูกที่ใหญ่ที่สุดและแข็งแรงที่สุดของร่างกาย กระดูกที่แข็งแรง กล้ามเนื้อแข็งแรงและข้อต่อที่ยืดหยุ่น ก่อตัวเป็น "สามเหลี่ยมเหล็ก" ที่รับภาระสำคัญของร่างกาย
     2.เท้าเป็นตัวนำการขนส่งของร่างกาย ขาทั้งสองข้างมีเส้นประสาท 50% ของร่างกายมนุษย์ 50% ของเส้นเลือด และ 50% ของเลือดที่ไหลผ่าน เป็นเครือข่ายการไหลเวียนโลหิตขนาดใหญ่ที่เชื่อมต่อกับร่างกาย คนที่มีกล้ามเนื้อขาแข็งแรงจะมีหัวใจที่แข็งแกร่ง
    3.ความชราเริ่มจากเท้า เมื่อคนเราอายุมากขึ้น ความแม่นยำและความเร็วในการส่งคำสั่งระหว่างขาและสมองจะลดลง ซึ่งแตกต่างจากตอนที่ยังเด็ก ท่าเดินของคนชราจึงต่างกับเด็ก นอกจากนี้แคลเซียมที่เรียกว่า "ใส่ปุ๋ย" ในกระดูกจะสูญเสียไปเร็วถ้าไม่เดินให้มาก ทำให้ผู้สูงอายุมีแนวโน้มที่จะกระดูกหัก
    กระดูกหักในผู้สูงอายุทำให้เกิดโรคต่างๆ ได้ง่าย โดยเฉพาะโรคร้ายแรง เช่น เส้นเลือดในสมองตีบ 15% ของผู้สูงอายุอาจเสียชีวิต!! ภายในหนึ่งปีหลังจากกระดูกหักจากการล้ม 
    ฉะนั้น ออกกำลังกายขา วัย 60 ก็ยังไม่สายเกินไป
    แม้เราจะค่อยๆ อายุมากขึ้นตามวัย แต่การออกกำลังกายด้วยการเดินเป็นงานที่ต้องทำตลอดชีวิต การทำให้ขาแข็งแรงขึ้นเท่านั้นที่จะทำให้เรามีอายุขัยยืนยาวและคุณภาพชีวิตที่ดี เช่น ชาวญี่ปุ่น ชีวิตประจำวันเดินมากกว่าชาติอื่นๆ ปัจจุบันมีผู้อายุเกิน 100 ปีกว่า 80,000 คน!! ชาวฮันซา อายุยืนที่สุดในโลกเฉลี่ย 120 ปี นอกจากกินมังสวิรัติแล้ว วิถีชีวิตก็เดินขึ้นลงเขาทุกวัน
    มาเดินกันให้มากขึ้นเถอะ!! งานนี้เพื่อนส่งต่อมาให้นะจ๊ะ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"