นายกฯส่งสัญญาณโหวตหนุนญัตติแก้รธน. เปิดทางตั้งสสร. กำชับต้องไม่แตะหมวด1-2


เพิ่มเพื่อน    

30 ก.ย.63 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (วานนี้) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้เชิญแกนนำรัฐบาล หัวหน้าพรรค และแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ได้แก่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เข้าไปนั่งดื่มกาแฟและหารือ โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงเศษ ทำให้การประชุม ครม.ต้องเริ่มขึ้นล่าช้าไปเล็กน้อย  

โดยมีการหารือกันในหลายเรื่อง รวมถึงสอบถามความคืบหน้างานในความรับผิดชอบแต่ละพรรค อาทิ เรื่องงบประมาณ, การความคืบหน้าเรื่องการผลิตวัคซีนโควิด-19 และเรื่องไทยแลนด์ลองสเตย์, การแก้ปัญหาไฟป่า รวมถึงเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดย พล.อ.ประยุทธ์ได้กำชับพรรคร่วมรัฐบาลให้รับญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2 ญัตติ ที่มีหลักการเดียวกัน คือ ญัตติของพรรคร่วมรัฐบาลกับญัตติของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่ให้แก้ไขมาตรา 256 เพื่อเปิดทางให้มีการตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) แต่ทั้งญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญของทั้งพรรคร่วมรัฐบาลและพรรคร่วมฝ่ายค้านจะต้องไม่แตะต้องหมวด 1 และหมวด 2 

ขณะที่ในช่วงท้ายการประชุม ครม. พล.อ.ประยุทธ์ ยังได้กล่าวขอบคุณพรรคร่วมรัฐบาล ที่ทำงานในสภาฯโดยที่ไม่มีความขัดแย้ง ส่วนเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นปล่อยให้เป็นเรื่องของรัฐสภาไป และคอยไปติดตามที่รัฐสภา ส่วนที่จะมีการเคลื่อนไหวของหลายกลุ่มที่จะมีขึ้นในเดือน ต.ค.นี้ พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่าไม่ได้มีความกังวลใดๆ ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้มีการพูดถึง ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในนามของรัฐบาลแต่อย่างใด. 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"