รร.สารสาสน์ ตกลงคืนค่าเทอม ยืนยันพร้อมปรับปรุงโรงเรียนทุกข้อที่ร้องเรียน ตัวแทนรร.บอกเสียใจ แต่ยังอ้างปัญหาที่เกิดเป็นเรื่องตัวบุคคล


เพิ่มเพื่อน    

 

นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ แถลงผลการหารือกับรร.สารสาสน์ฯ 

 

30ก.ย.63-เวลา 09.00 น.ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) - นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) พร้อมด้วยนายอรรถพล ตรึกตรอง เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาเอกชน (เลขาฯ กช.) และนายพิสุทธิ์ ยงค์กมล ผู้แทนผู้รับใบอนุญาตจัดตั้งโรงเรียนสารสาสน์ ประชุมหารือถึงแนวทางการแก้ปัญหาโรงเรียนสารสาสน์ราชพฤกษ์ จ.ฝังหวัดนนทบุรี ซึ่งใช้เวลาในการหารือประมาณ 3 ชั่วโมง  
 
โดยนางกนกวรรณ กล่าภายหลังการหารือว่า ที่ประชุมเพื่อร่วมหาทางออกกับเจ้าของโรงเรียน ซึ่งมีข้อสรุปว่า โรงเรียนสารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์กับกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้ทำบันทึกความร่วมมือ ดังนี้ คือ ในกรณีที่ผู้ปกครองต้องการให้บุตรหลานเรียนต่อในโรงเรียน ห้องเรียนที่เกิดเหตุ และห้องเรียนที่ได้รับข้อมูลเพิ่มเติมจาก สภ. ชัยพฤกษ์ ทางโรงเรียนสารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์ พร้อมคืนค่าธรรมเนียมการศึกษาและค่าธรรมเนียมอื่น ปีการศึกษา2563 ให้กับนักเรียนทุกคนที่อยู่ในห้อง หากผู้ปกครองจ่ายเงินแล้ว โรงเรียนจะดำเนินการคืนให้ โรงเรียนจะเร่งดำเนินการติดกล้องวงจรปิดมุมต่างๆ ให้ครบถ้วนและให้มีจอมอนิเตอร์ขนาดใหญ่ที่ผู้ปกครองสามารถนั่งดูได้ที่โรงอาหาร และหากห้องเรียนใดที่ผู้ปกครองตกลงกันได้โรงเรียนจะจัดให้มีระบบออนไลน์  โรงเรียนต้องจัดทำป้ายชื่อครู แสดงภาพถ่าย เลขที่ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพของครูทุกคน หน้าห้องเรียนทุกห้อง และเผยแพร่ในเว็บไซด์ของโรงเรียน โรงเรียนรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในทางการแพทย์ทั้งทางร่างกายและทางจิตใจ ของนักเรียนที่ถูกกระทำหรือได้รับผลกระทบในห้องเรียนที่เกิดเหตุเต็มตามจำนวนที่จ่ายจริง ตามคำรับรองของเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข นอกจากนี้ให้โรงเรียนจัดให้มีนักจิตวิทยาไว้สำหรับเยียวยานักเรียนที่ได้รับผลกระทบ โดยจะมีการประเมินและส่งผลการประเมินให้กับผู้ปกครองทราบทุกภาคเรียน และได้ทำความร่วมมือกับกรมสุขภาพจิตเพื่อเข้ามาฟื้นฟูและเยียวยาให้กับนักเรียน และครู โดยด่วน 
 
นางกนกวรรณ กล่าวต่อว่า ให้โรงเรียนอนุญาตให้ผู้ปกครองสามารถเข้าไปตรวจสอบสุขอนามัย ห้องเรียน ห้องน้ำ ห้องนอน โดยต้องขออนุญาตและแสดงตนต่อเจ้าหน้าที่ธุรการก่อน ทั้งนี้ต้องไม่เป็นการรบกวนกิจกรรมการเรียนการสอนและการใช้ชีวิตของนักเรียน ให้โรงเรียนจัดอาหารกลางวันให้นักเรียนตามหลักโภชนาการ โดยจะแจ้งรายการอาหารให้ผู้ปกครองทราบล่วงหน้าเป็นรายสัปดาห์ จัดให้มีบริการอาหารอย่างเพียงพอและทั่วถึง ตลอดทั้งเพิ่มเวลาในการรับประทานอาหารจาก 30 นาทีเป็น 40 นาที ให้โรงเรียนจัดให้มีการคัดกรองด้านสุขภาพจิต ให้แก่ครูไทยและครูต่างชาติ 


ทั้งนี้ให้โรงเรียนจัดระบบรถรับ-ส่งนักเรียนให้มีที่นั่งเพียงพอ และให้มีการติดตั้งกล้องเฉพาะตู้ที่นั่งโดยสารเพื่อดูแลความปลอดภัยและเหตุอันไม่สมควรที่จะเกิดระหว่างเดินทาง และรายงานจำนวนเด็กนักเรียนที่ขาด ลา มา สาย ทุกวัน

ส่วนกรณีที่ผู้ปกครองประสงค์จะย้ายบุตรหลานไปเรียนต่อที่อื่นให้โรงเรียนพร้อมอำนวยความสะดวกในการจัดทำเอกสารการส่งตัวให้แก่นักเรียนที่ประสงค์จะขอย้ายให้แล้วเสร็จมอบให้ผู้ปกครองภายใน 1 วัน และโรงเรียนคืนค่าธรรมเนียมการศึกษาและค่าธรรมเนียมอื่น ในปีการศึกษา 2563  โดยโรงเรียนรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในทางการแพทย์ทั้งทางร่างกายและทางจิตใจ ของนักเรียนที่ถูกกระทำหรือได้รับผลกระทบในห้องเรียนที่เกิดเหตุเต็มตามจำนวนที่จ่ายจริง ตามคำรับรอง ของเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข ส่วนค่าชดเชยหรือค่าบำรุงขวัญ โรงเรียนจะเร่งดำเนินการให้คณะกรรมการบริหารโรงเรียนพิจารณาและจะแจ้งให้ทราบความคืบหน้าโดยด่วนต่อไป”รมช.ศธ.กล่าว 
รมช.ศธ.กล่าวอีกว่า  นอกจากนี้ตนยังได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานกับกับติดตามการแก้ปัญหากรณีโรงเรียนสารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์ โดยมีปลัดกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วยผู้แทนกรมสุขภาพจิต กระทรวงสารธารณสุข ผู้แทน สช. นิติกรสำนักงานปลัดกระทรวง ผู้แทนผู้ปกครอง ผู้แทนศึกษาธิการจังหวัด เป็นคณะทำงาน มีอำนาจหน้าที่ติดตามการแก้ปัญหาเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบทั้งนักเรียนและผู้ปกครองตามบันทึกข้อตกลงดังกล่าว อย่างไรก็ตามโรงเรียนยืนยันว่าจะเร่งให้มีผู้อำนวยการตัวจริงโดยเร็วที่สุด  

นายพิสุทธิ์ ตัวแทนรร.สารสาสน์ฯ


             
ต่อมาในเวลา 12.00 น.นายพิสุทธิ์ ตัวแทนผู้ถือใบอนุญาตจัดตั้งโรงเรียนสารสาสน์ แถลงเปิดใจว่า เราทุกคนมีความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างมาก  เรื่องนี้เกิดจากความผิดพลาดของเราเอง ตนไม่ปฏิเสธความรับผิดชอบ ซึ่งคลิปเหตุการณ์พี่เลี้ยงจุ๋มทำร้ายเด็กถือเป็นการกระทำที่ผิดจุดประสงค์และนโยบายของโรงเรียนในเครือสารสาสน์  โดยที่ผ่านมากว่า 56 ปีของการก่อตั้งโรงเรียนเครือสารสาสน์เราต่อต้านการบูลี่ และการทำร้ายร่างกาย โรงเรียนสารสาสน์เป็นโรงเรียนแรกที่เริ่มนโยบายต่อต้านการบูลี่ในประเทศไทยเราเป็นสมาชิกของสมาคมใหญ่ที่ต่างประเทศด้วย แต่สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นข้อผิดพลาดในตัวบุคคล และมันมีเหตุการณ์สับสนเกิดขึ้นจากสื่อสารเรื่องข้อมูล  โดยตนยอมรับไม่ปฎิเสธความรับผิดชอบ และต้องยอมรับตรงๆว่าครู ผู้บริหาร ที่อยู่ในโรงเรียนตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต่อกริยาของผู้ปกครอง  เพราะเราไม่เคยมีประสบการณ์ในการบริหารจัดการปัญหา  ซึ่งข้อบกพร่องเหล่านี้ในอนาคตเราจะจัดการแก้ไขใหม่ด้วยการตั้งศูนย์รับเรื่องร้องเรียนที่โรงเรียน และจะจัดการปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว พร้อมให้ความช่วยเหลือนักเรียน ผู้ปกครอง ทุกฝ่ายจะได้รับความยุติธรรม  

นายพิสุทธิ์  กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ผู้ก่อตั้งโรงเรียนในเครือสารสาสน์นายพิบูลย์-นางเพ็ญศรี ยงค์กมลมีเจตนารมย์ของการสร้างโรงเรียนจากการรักในวิชาชีพ เราบริสุทธิ์ใจ เราเป็นครู ดังนั้นเรารู้สึก รักเด็ก ห่วงใยเด็ก และรู้สึกในฐานะเป็นพ่อ ซึ่งตนเองก็มีลูกสาวได้ดูคลิปที่เกิดขึ้นแล้วมีความรู้สึกเดียวกับผู้ปกครองทุกๆคน พวกเราเจ็บที่หัวใจว่ามันเกิดขึ้นในโรงเรียนสารสาสน์ได้อย่างไร ดังนั้น จะต้องรีบแก้ไข แต่เราไม่แก้ตัว ไม่โทษกันเอง จะมาพิจารณาระบบของโรงเรียน การอภิบาลของโรงเรียนในเครือทั้งหมด รวมถึงแก้ไขทุกเรื่องที่ผู้ปกครองร้องเรียนเราจะให้ความใส่ใจ จะไม่ปฎิเสธความรับผิดชอบ ตรงกันข้าม จะแก้ไขมองตัวเอง เหมือนที่เราเป็นผู้ปกครองคนหนึ่งด้วย  

ส่วนกรณีที่ผู้ก่อตั้งโรงเรียนให้สัมภาษณ์ในประเด็นดังกล่าวจนเกิดความเข้าใจผิดนั้น เจ้าของโรงเรียนไม่ได้มีเจตนาที่จะสื่อสารให้สังคมเข้าใจผิด และเจ้าของโรงเรียนยืนยันที่จะให้ความช่วยเหลืออย่างยุติธรรมกับผู้ปกครองและนักเรียน ดังนั้นขอให้ผู้ปกครองมั่นใจได้เลยว่าปัญหาทุกอย่างได้รับการคลี่คลายอย่างเร็วที่สุด   อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้แต่งตั้งผู้อำนวยการโรงเรียนสารสาน์ราชพฤกษ์ตัวจริงแล้ว ซึ่งผู้อำนวยการคนใหม่จะให้คำตอบกับผู้ปกครองทุกเรื่อง พร้อมกับการแก้ไขปัญหาต่างๆให้เสร็จสิ้นภายใน 1 วันทันที ส่วนพี่เลี่ยงเด็กเล็กที่จะทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยครูนั้นเราจะสร้างระบบคัดกรองประสิทธิภาพคนที่จะมาทำหน้าที่พี่เลี้ยงใหม่ ทั้งนี้ทางคณะผู้บริหารโรงเรียนเครือสารสาสน์ทุกคนไม่มีอะไรจะฝากถึงผู้ปกครอง มีแต่คำขอโทษและไม่ขอแก้ตัวใดๆ ทั้งสิ้นกับสิ่งที่เกิดขึ้น  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"