กมธ.ยื้อแก้รธน. เคาะตั้งอนุกรรมการศึกษา ปมทำประชามติ


เพิ่มเพื่อน    

1 ต.ค.63 - นายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว.ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ก่อนรับหลักการ จำนวน 6 ฉบับ เปิดเผยว่า ในการประชุมกมธ.เมื่อวันที่ 30 ก.ย.ที่ผ่านมา ที่ประชุมมีมติตั้งคณะอนุกรรมการพิจารณาเสนอความเห็นในประเด็นข้อกฎหมาย เพื่อศึกษาหาข้อยุติในประเด็นปัญหาทางข้อกฎหมายต่างๆที่เกี่ยวกับการแก้รัฐธรรมนูญ เช่น การจะต้องทำประชามติสอบถามประชาชนเรื่องการแก้ฐธรรมนูญก่อนลงมติรับหลักการหรือไม่

โดยมีนายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เป็นประธาน พร้อมกับเชิญส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน ส.ว.ตลอดจนคนนอกที่เป็นนักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญด้านรัฐธรรมนูญและกฎหมาย อาทิ นายสมคิด เลิศไพฑูรย์ นายเจษฎ์ โทณวณิก มาร่วมเป็นอนุกรรมการด้วย เพื่อร่วมกันพิจารณาและวางกรอบกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการแก้รัฐธรรมนูญจะต้องดำเนินการอะไรบ้าง ถ้าต้องทำประชามติ ต้องทำกี่ครั้ง ใช้งบประมาณเท่าใด ต้องเตรียมข้อมูลให้รอบด้านเพื่อให้กมธ. ประกอบการตัดสินใจ

โดยคณะอนุกรรมการต้องทำเสร็จโดยเร็วที่สุด เพราะกมธ.ชุดใหญ่มีกรอบเวลาการทำงานถึงวันที่ 22 ต.ค. จะต้องได้ข้อยุติว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 6 ญัตติ มีข้อดีข้อเสียอย่างไร โดยกมธ. เสนอทิศทางต่อรัฐสภาด้วยว่า ควรจะรับหรือไม่รับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในประเด็นใด เชื่อว่าความเห็นของกมธ.จะช่วยให้ส.ว.ลงมติไปในทางเดียวกันได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับรายชื่อคณะอนุกรรมการพิจารณาเสนอความเห็นในประเด็นข้อกฎหมาย อาทิ นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา นายวิรัช พันธุมะผล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย นาง กาญจนรัตน์ ลีวิโรจน์ ส.ว. นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม ส.ว. นาย เจษฎ์ โทณวณิก อดีตกมธ.ยกร่างรัฐธรรมรูญ นายอุดม รัฐอมฤต อดีตกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) และนายสมคิด เลิศไพฑูรย์ เป็นต้น นอกจากนี้ยังได้ทาบทามนายชัยเกษม นิติสิริ และนายชูศักดิ์ ศิรินิล แกนนำพรรคเพื่อไทย แต่ทั้ง 2คนปฏิเสธมาร่วมเป็นอนุกรรมการชุดดังกล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"