ป.ป.ช.จ่อรับรองสำนวน'นิพนธ์'สัปดาห์หน้ารอตีความต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่


เพิ่มเพื่อน    


02 ต.ค.63 - ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป.ป.ช. ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดนายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา กรณีละเลยต่อการปฏิบัติหน้าที่ มิได้อนุมัติงบประมาณเบิกจ่ายเงินให้กับบริษัท พลวิศว์ เทค พลัส จำกัด เป็นค่ารถซ่อมบำรุงทางเอนกประสงค์ 2 คัน รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 50,850,000 บาท ว่า  คดีดังกล่าวกระบวนการพิจารณาชี้มูลฯยังไม่เสร็จสิ้นสมบูรณ์ตามขั้นตอน จะมีการนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการป.ป.ช.ชุดใหญ่ในต้นสัปดาห์หน้า เพื่อพิจารณาว่าจะรับรองมติที่มีไปก่อนหน้านี้ จากนั้นจึงจะแถลงรายละเอียดทั้งหมดต่อสาธารณชน


ด้านนายนิวัติไชย เกษมมงคล รองเลขาธิการคณะกรรมการป.ป.ช.ในฐานะโฆษกสำนักงาน​ ป.ป.ช. กล่ายอมรับว่า ก่อนหน้านี้ คดีดังกล่าวได้ถูกนำเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะกรรมการป.ป.ช. ชุดใหญ่แล้ว แต่ที่ยังไม่ยืนยันมติชี้มูลความผิด เพราะขั้นตอนยังไม่เสร็จสมบูรณ์ ซึ่งหากมีการชี้มูลความผิดจริง ก็จะต้องส่งเรื่องต่อให้อัยการสูงสุด เพื่อดำเนินการยื่นฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ


นายนิวัติไชย​ กล่าวว่า​ ส่วนปัญหาข้อกฎหมายในประเด็นที่ว่าถ้าเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการทุจริตในตำแหน่งหนึ่ง และปัจจุบันเข้ารับตำแหน่งใหม่ จะส่งผลให้ต้องพ้นจากการดำรงตำแหน่งหรือไม่นั้น ถือเป็นเรื่องที่ต้องตีความ โดยถ้าอัยการสูงสุดยื่นฟ้องไปยังศาล ศาลจะพิจารณาว่าบุคคลดังกล่าวจะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งใด ดังนั้นจึงไม่สามารถบอกได้ว่า หากชี้มูลนายนิพนธ์จริง นายนิพนธ์จะต้องพ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรีหรือไม่​อย่างไรก็ตาม ตาม​ พ.ร.บ.ติป.ป.ช.กำหนดโดยคำสั่งคสช. ได้ให้อำนาจคณะกรรมการป.ป.ช. ในการวินิจฉัยตีความ หากพบว่ามีข้อกฎหมายที่เกิดขึ้นจากการพิจารณาคดี ซึ่งหากนายนิพนธ์ต้องการจะหารือเรื่องข้อกฎหมาย ก็อาจส่งเรื่องให้องค์คณะเป็นผู้วินิจฉัยได้ แต่ที่ผ่านมายังไม่เคยมีกรณีดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการ ซึ่งหากมี ก็อาจจะต้องมีการรวบรวมรายละเอียด เพื่อวินิจฉัยต่อไป

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"