ผบ.ตร.แถลงคดี 'น้องชมพู่' มีคนทำให้เสียชีวิต-ผู้ต้องสงสัย แต่หลักฐานไม่เพียงพอออกหมายจับ


เพิ่มเพื่อน    

2 ต.ค.63 - ที่สโมสรตำรวจ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) แถลงผลความคืบหน้าการเสียชีวิตปริศนาของ น้องชมพู่ อายุ 3 ขวบ ที่บ้านกกกอก อ.กกตูม อ.ดวงหลวง จ.มุกดาหาร ซึ่งใช้เวลาในการสืบสวนสอบสวนนานกว่า 144 วัน

พล.ต.อ.สุวัฒน์ เผยว่า คดีนี้เป็นที่สนใจของประชาชน เมื่อวานบางกระแสบอกว่าจะไปกันแรงติดคดีซึ่งขอเรียนว่าไม่ใช่แต่เป็นการแถลงความคืบหน้าว่าวันนี้ตำรวจทำงานไปทางใดและมีผลอะไรบ้างที่เปิดเพื่อให้พี่น้องประชาชนรับทราบ  ในคดีนี้มีการสอบสวน 384 ปาก สอบผู้เชี่ยวชาญ 113 ปาก เก็บวัตถุพยานที่เป็นหลักฐานสำคัญในคดีตรวจพิสูจน์แล้ว 113 ชิ้น เป็นพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุเป็น DNA จำนวน 150 ตัวอย่าง ผลการสอบสวน 985 แผ่น

จากนั้นได้มีการเปิดวิดีโอการทำงานของเจ้าหน้าและสรุปสำนวนจากการสืบสวนสอบสวนน้องชมพู่ไม่สามารถเดินไปด้วยได้ด้วยตัวเอง 1. เส้นทางที่ยากลำบากที่ขึ้นไปยังจุดพบศพ 4 เส้นทางเกินความสามารถ มีความชันมากกว่า 60 องศา ทุกเส้นทางน้องชมพู่ น้องชมพู่ไม่สามารถเดินขึ้นได้ เพราะบันได้บ้านมีความชัน 45 องศาน้องยังขึ้นไม่ได้ 2.พลังงานไม่เพียงพอ ความเห็นนักวิชาการวิชาการสอดคล้องกันว่าอาหารเช้า มื้อสุดท้ายที่น้องผู้รับประทานมีเพียงไข่เจียว 3 คำและน้ำส้ม 1 ขวดไม่สามารถให้พลังงานได้เพียงพอที่จะเดินขึ้นไปถึงบริเวณที่พบศพ 3.บริเวณพบศพเด็กไม่สามารถขึนไปได้ด้วยตัวเอง  4.กรณีศึกษาการหายตัวไปของชาวบ้านที่บ้านกกกอก ระยะทางพัดหลง 2 เท่า ชาวบ้านยังสามารถหาเจอได้ภายในคืนเดียว

5.พบศพเปลือยกายมารดายืนยันว่าน้องชมพู่ไม่สามารถถอดเสื้อเองได้ 6.ในที่เกิดเหตุพบเส้นผม 36 เส้นเกิดจากการตัดหรือเฉือน เชื่อว่าเป็นการกระทำของบุคคลอื่น 7.โดยนิสัยส่วนตัวน้องชมพู่กลัวป่า กลัวสวนยางพาราจะไม่ขึ้นไปเอง8.น้องชมพู่ไม่สามารถขึ้นไปด้วยตัวเอง

พล.ต.อ.สุวัฒน์ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า โดยสรุปเชื่อว่ามีผู้พาน้องไปและทำให้ถึงแก่ความตายไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม แต่ยังไม่มีพยานหลักฐานพอที่จะออกหมายจับหรือดำเนินคดีกับใครได้ แม้ว่าจะได้มีการรวบรวมพยานหลักฐานมาถึง 4 เดือนแต่เดิมที่เคยวางแผนไว้การทำงานสืบสวนสอบสวน ถึงวันนี้มีเหตุผลต้องทำเพิ่มเติมบางส่วน และยังไม่ยุติ ถามว่าจะยุติเมื่อไหร่คดีมีอายุความ 20 ปีตามระเบียบ ตำรวจไม่สามารถดำเนินคดีกับใครได้ภายใน 1 ปี ต้องส่งสำนวนการสอบสวนให้พนักงานอัยการ แต่การสืบสวนยสามารถดำเนินการต่อได้ การทำงานมีผ่อนหนักผ่อนเบาแล้วแต่เหตุผลความจำเป็น เราดำเนินการไปตามกฎหมาย ดำเนินการไปตามมาตรฐานของกระบวนการยุติธรรมในทางสากล ขอให้มั่นใจถึงแม้ว่าวันนี้จะยังไม่สามารถตอบคำถามประชาชนได้ว่าใครเป็นคนร้ายแต่อย่างน้อยยืนยันว่าเรายังไม่ละเลิกความพยายามที่จะทำงานคนร้ายที่กระทำการวิธีการใดๆไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อมแล้วทำให้เกิดการเสียชีวิตคนนั้นต้องรับผิดชอบ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ลุงพลที่ตกเป็นจำเลยสังคมมาโดยตลอดเกี่ยวข้องกับคดีหรือไม่ ผบ.ตร.ตอบว่า เราไม่มีพยานหลักฐานพอที่จะตั้งข้อหาใครเราไม่สามารถแถลงได้ว่าเราสงสัยหรือไม่สงสัยใครเราพูดไม่ได้ว่าใครเป็นคนเอาตำแหน่งนั้นให้ต้องไปถามพวกเขา ตำรวจเราตอบไม่ได้

เมื่อถามว่าคาร้ายต้องการอะไร เขาตอบว่า คนที่จะไปถึงตัวเด็กต้องเป็นคนทีาคุ้นเคย คนที่กระทำก็ควรที่จะอยู่ตรงนั้น ต้องดูว่าใครเข้าถึงตรงนั้นได้บ้าง เราสอบปากคำคนเป็นร้อยเราจะได้รู้ว่ามีใครที่เขาถึงเด็กได้กี่คน  ปกติแล้วน้องไม่ยอมให้ใครอุ้ม คนร้ายเชื่อว่าเขาต้องรู้จักภูเขานั้น หรืออย่างน้อยก็ต้องเคยเดินมีความชำนาญเพราะตำแหน่งที่พบศพ 

พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวต่อว่า ถามว่าสงสัยใครเป็นพิเศษไหมมีแต่พูดไม่ได้ สิ่งที่ใช้เวลา 4 เดือนสำหรับผมไม่ถือว่านานแต่สำหรับประชาชนอาจจะคิดว่าทำไมไม่มีคำตอบ เราทำคดีมาเยอะหลายคดีมีความยากแตกต่างกันคดีนี้ถ้าจะมีความยากก็เพราะ มีกระแสต่างๆทำให้งานเรายากขึ้นแต่เราไม่ได้เลิก ถ้ามีพยานหลักฐานพอเราจับแล้ว

อยากให้ประชาชนฟังข้อเท็จจริงให้ครบ ถ้าฟังเป็นแค่ท่อนๆก็จะคิดแบบนึงแต่ถ้าฟังทั้งเรื่องก็จะคิดแบบนึง เหมือนคนตาบอดคลำช้าง

ถามย้ำว่าลุงพลมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีหรือไม่ ผบ.ตร.ตอบว่าเรายังไม่ได้ตั้งข้อหาใคร คนนั้นก็คือผู้บริสุทธิ์ เมื่อถามว่าคดียากตรงไหน 1.นิติวิทยาศาสตร์ช่วยเราไม่ได้มากอย่างที่คาดหวัง 2. มีการทำลายน้ำหนักพยาน แต่ไม่ขอพูดว่าใคร ถามอีกครั้งว่าจะจับคนรเายได้หรือไม่ คาดหวังว่าจะจับคนร้ายได้ คาร้ายที่ฟังอยู่นอนเครียดต่อไปเพราะเรายังไม่เลิก ถ้าวันนึงมีการจับกุมคนร้ายแล้วไม่แล้วคนที่ประชาชนเข้าใจ เรามีหน้าที่ต้องชี้แจง 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการแถลงข่าวครั้งนี้ นายไชย์พล วิภา หรือลุงพลเดินทางมาพร้อมด้วยทนายกฤษฏา โลหิตดี ทนายโนบิเพื่อที่จะมารอฟังคำแถลงของคดีด้วย 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"