บิ๊กตู่เปิดสเปกผู้ว่าฯกทม. ‘พปชร.’โอ่ 10 ชื่อชิงเก้าอี้


เพิ่มเพื่อน    

 

“บิ๊กตู่” เปิดสเปกผู้ว่าฯ กทม. คนดี โปร่งใส ทำงานเป็นรูปธรรม โยนถามประชาชน “บิ๊กแป๊ะ” เหมาะหรือไม่ แต่อาจเลือก อบจ.ก่อน ส่วน "บิ๊กป้อม" บอกได้รายชื่อแคนดิเดตแล้ว 10 คน ด้าน "พุทธิพงษ์" เผยสัปดาห์หน้า พปชร.เรียกประชุม กก.บห. หารือแนวทางการคัดเลือกผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ถาม "จักรทิพย์" สนใจหรือเปล่า

    เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและท้องถิ่นว่า การเลือกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) อาจจะเป็นอันดับแรก ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับคณะรัฐมนตรีพิจารณาร่วมกัน การเลือกตั้งประเภทอื่นๆ ทยอยเป็นลำดับไป เมื่อทุกคนบอกว่าการเลือกตั้งต่างๆ ทำให้ทุกอย่างดีขึ้น ก็ค่อยๆ ทยอยเลือกกันไป  
     เมื่อถามว่า มีแคนดิเดตผู้ว่าฯ กทม.ในใจไว้หรือไม่ นายกฯ ตอบว่า ถ้ามีคนในใจ แต่ประชาชนเขาไม่เลือก แล้วจะมีไว้ทำไม
    "ต้องเป็นคนดี คนบริสุทธิ์ ทำงานโปร่งใส มีประสิทธิภาพ แก้ปัญหาเป็นรูปธรรมให้มากที่สุด ประชาชนพอใจ มีความสุข รวมถึงการทำงาน เมื่อรัฐบาลทำในสิ่งที่ถูกต้องเขาก็ต้องทำในสิ่งที่ถูกต้อง นั่นคือความเข้ากันในการทำในสิ่งที่ถูกต้อง ไม่ใช่เข้ากันในสิ่งที่เอื้อประโยชน์ ผมไม่ต้องการตรงนั้น แต่ต้องการหาคนที่ทำงานให้กับประเทศชาติอย่างแท้จริง และมีความเข้มแข็งเพียงพอที่จะทำงานในช่วงเวลานี้" พล.อ.ประยุทธ์พูดถึงสเปกผู้ว่าฯ กทม.
       ถามว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีต ผบ.ตร. เป็นสเปกหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ก็ได้ยินข่าวว่าจะไปสมัครผู้ว่าฯ กทม. แต่ยังไม่ถึงเวลา ต้องดูกันไปก่อน
    เมื่อถามย้ำว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์มีความเหมาะสมลงชิงผู้ว่าฯกทม.หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ตอบว่า ต้องถามประชาชน ส่วนตนเมื่อถึงเวลาเลือกตั้งก็จะไปเลือกเอง เลือกใน 1 คะแนนเสียง และไม่ใช่ว่าตนไปเลือกเขาแล้วเขาจะได้เสียเมื่อไหร่ อย่าง ส.ส.ก็เหมือนกัน ก็มาจากประชาชนเลือกเข้ามา เลือกดีหรือไม่ดีก็ไม่รู้เหมือนกัน   
    ขณะที่นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายอวกาศแห่งชาติ ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นประธาน ถึงความพร้อมของพรรค พปชร. ในการส่งผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ว่าในสัปดาห์หน้า พล.อ.ประวิตรจะเรียกประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ถึงแนวทางการคัดเลือกผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. โดยมีแนวทางว่าจะส่งผู้ว่าฯ กทม.หรือไม่ และจะส่งใคร หรือหากไม่ส่ง จะมีแนวทางอย่างไรต่อไป อาทิ การสนับสนุนผู้ที่มีความรู้ความสามารถ และมีแนวทางใกล้เคียงกับพรรค พปชร. หากเขาอาจจะลงอิสระ ทางพรรคจะพิจารณาว่าหากสนับสนุนแล้วจะได้เป็นผู้ว่าฯ กทม.หรือไม่
    อีกทั้งทางพรรคจะดูว่าเป็นเครือข่ายกันหรือไม่ และจะสนับสนุนในแนวทางใด ยืนยันว่าพรรค พปชร.มีคนเหมาะสมที่จะลงชิงผู้ว่าฯ กทม.หลายคน ซึ่งขณะนี้กำลังพูดคุยกันอยู่ ทั้งอยากให้ลงในนามพรรค พปชร. และลงเป็นแนวร่วม ซึ่งเราก็ต้องดูต่อไปว่าทำได้มากน้อยเพียงใด โดยจะดูทั้งจังหวะ ระเบียบ ข้อบังคับ และความเหมาะสมประกอบกัน
    ผู้สื่อข่าวถามว่า ในรายชื่อคนที่เหมาะสมจะลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. มีชื่อ พล.ต.อ.จักรทิพย์รวมอยู่ด้วยหรือไม่ นายพุทธิพงษ์ ตอบว่า ต้องไปดูว่าท่านมีความสนใจจริงหรือไม่ ที่ผ่านมายอมรับว่าเคยทำงานร่วมกันและพูดคุยกันบ้างตามประสาพี่น้อง แต่จะสรุปแบบไหนอย่างไรให้รอดูมติของพรรค และการตัดสินใจของหัวหน้าพรรค พปชร.เป็นหลักว่ายุทธศาสตร์การขับเคลื่อนกรุงเทพมหานครของพรรค พปชร.จะเป็นอย่างไร
    ถามว่าผู้สมัครของพรรค พปชร.จะสามารถต่อสู้กับนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ได้หรือไม่ นายพุทธิพงษ์ชี้แจงว่า พรรค พปชร.เป็นพรรคการเมืองหลักของรัฐบาล หากเราตัดสินใจอย่างไรก็ต้องมีความมั่นใจ คนที่เราส่งจะต้องมีศักยภาพแก้ไขปัญหาต่างๆ เช่น ปัญหาฝุ่น PM 2.5 และปัญหาน้ำท่วม ให้พี่น้องประชาชนชาวกรุงเทพมหานครได้เป็นอย่างดี เราต้องหาคนที่มีความสามารถ ความตั้งใจ และพร้อมจะปรับตัวตลอดเวลา ซึ่งพรรค พปชร.เป็นแกนหลักของรัฐบาล หากเราสนับสนุนใครหรือส่งใครก็ต้องมั่นใจว่าจะชนะ
    ซักว่าจะต้องพูดคุยกับพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลก่อนการส่งผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.หรือไม่ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐตอบว่า ก็ต้องดู เพราะทุกพรรคก็มีความหวังและความตั้งใจที่อยากจะส่งผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ก็ต้องมาคุยกันว่าแต่ละพรรคมีมติอย่างไร เพราะทุกพรรคมีเงื่อนไขและแนวทางในการหาผู้ว่าฯ กทม.ที่แตกต่างกัน ก็ต้องดูว่าอะไรที่เข้ากันได้ก็ต้องมาคุยกัน หากมีความจำเป็นตามแนวทางประชาธิปไตย ถ้าไม่มีทางเลือกก็ต้องลงสมัครแข่งขันกัน ถือเป็นเรื่องปกติ
    ด้าน พล.อ.ประวิตรให้สัมภาษณ์ว่า พรรค พปชร.มีรายชื่อผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. 10 คน เมื่อถามว่ามี พล.ต.อ.จักรทิพย์ด้วยหรือไม่ พล.อ.ประวิตรปฏิเสธว่า “ผมไม่รู้ จำไม่ได้”
    เมื่อถามถึงคุณสมบัติของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ถือว่าเพียบพร้อมหรือไม่ พล.อ.ประวิตรยิ้มแย้มก่อนถามสื่อว่า “คุณว่าไง คุณเลือกหรือเปล่า”
    ถามว่า ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่า พล.อ.ประวิตรประสานให้พล.ต.อ.จักรทิพย์พูดคุยกับนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตแกนนำพรรคเพื่อไทย เพื่อหลีกทางให้ หัวหน้า พปชร.ปฏิเสธว่าไม่มี ไม่เคยคุย
     "ผมจะไปประสานให้คุณชัชชาติหลบได้อย่างไร เพราะถือเป็นสิทธิส่วนบุคคล สื่อถามเช่นนี้ทำให้คนทะเลาะกันนี่หว่า ที่มีข่าวออกมาถือเป็นการพูดกันไปเรื่อย ให้ผมทะเลาะกับคนอื่นเท่านั้น ยืนยันไม่มี"
    นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคพลังประชารัฐพิจารณาบุคคลลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กรุงเทพมหานครว่า หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐมีคนมาขออาสาเป็นจำนวนมากอยู่แล้ว และเชื่อว่าจะมีการนำมาพูดคุยกันภายในที่ประชุมผู้บริหารของพรรคก่อน ส่วนจะประชุมช่วงไหนนั้น ยังไม่มั่นใจ เพราะผู้ว่าฯ กทม.นั้นยังอีกนาน เนื่องจากจะต้องเป็นไปหลังการเลือกตั้ง อบจ.และท้องถิ่น
    ผู้สื่อข่าวถามว่า มีชื่อ พล.ต.อ.จักรทิพย์ด้วยหรือไม่ นายอนุชา กล่าวว่า ไม่ทราบ เมื่อถามว่าเรื่องนี้พรรคร่วมรัฐบาลจะต้องพูดคุยกันเพื่อหลีกทางในการส่งผู้สมัครให้กันหรือไม่ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐกล่าวว่า พรรคร่วมรัฐบาลคงไม่มีการคุยกัน เพราะเรื่องผู้ว่าฯ กทม.นั้น ไม่มีพรรคไหนเขาคุยกัน.

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"